Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
457
123.042.147

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Tọa đàm về cuộc đời và sự nghiệp của Hoàng Cầm
Ngày 22.4, nhân kỷ niệm 1 năm ngày mất của thi sĩ Hoàng Cầm, một tuyển tập thơ với những sáng tác của ông sẽ được phát hành cùng một buổi tọa đàm về con người và những tác phẩm của ông sẽ được tổ chức.

Ngày 22.4, nhân kỷ niệm 1 năm ngày mất của thi sĩ Hoàng Cầm, một tuyển tập thơ với những sáng tác của ông sẽ được phát hành cùng một buổi tọa đàm về con người và những tác phẩm của ông sẽ được tổ chức.

 

Trưởng thành trong những chặng đường đầy sóng gió của dân tộc rồi gắn cuộc đời mình với những áng văn chương, Hoàng Cầm là thi sĩ tài hoa của đất Quan họ, nhà thơ lớn nhất nhì dòng văn học thế kỷ 20. Một điều đáng tiếc là đến những năm cuối đời, Hoàng Cầm mới được công nhận về gia tài thơ của mình. Ngoài hơn trăm bài thơ lẻ mà phần lớn là những khúc thơ tình phảng phất quan họ, còn có trường ca Tiếng hát “Quan họ” sáng tác năm 1956, được coi như tiền đề của Về Kinh Bắc ra đời mấy năm sau đó, có truyện thơ “Men đá vàng” dành “dâng linh hồn con gái Bùi Hoàng Yến”… Và không thể không kể đến thể loại mà chính ông đã khẳng định đã làm nên tên tuổi, dấu ấn riêng của mình thời kỳ đầu: kịch thơ, trong đó nổi bật nhất, với những câu thơ vượt thời gian trong tác phẩm “Kiều Loan”.

 

Nhân ngày giỗ đầu của thi sĩ đất Kinh Bắc, một cuốn tuyển tập thơ Hoàng Cầm với những sáng tác quan trọng nhất của ông, cùng các thủ bút, di cảo đã được tuyển tập và phát hành - như một tri ân đến vong linh người đã sống trọn vẹn với Thơ và Tình. Tuyển tập được tập hợp với sự giúp sức của nhiều bạn bè, nhiều nhà nghiên cứu về những áng thơ Hoàng Cầm.

 

Nhân sự kiện này, một cuộc tọa đàm dành để nói về cuộc đời và sự nghiệp của ông cũng sẽ được tổ chức vào ngày 22.4 tại Hội trường Hội nhà văn Hà Nội (19 Hàng Buồm) với sự góp mặt của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên – Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội cùng nhiều nhà thơ, nhà văn, các nghệ sĩ là bạn bè và yêu mến các sáng tác của cố thi sĩ Hoàng Cầm.

 

Cố thi sĩ Hoàng Cầm

Thái Anh - LĐO