Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
466
123.035.929

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Trưng bày bộ sưu tập cổ vật văn hoá Đông Sơn
Từ ngày 25.4, Bảo tàng Chăm - Đà Nẵng đã mở cửa phòng trưng bày 300 trong số hàng nghìn cổ vật thuộc các nền văn hoá (VH) Sa Huỳnh, Chămpa, Đại Việt... của nhà sưu tập Lâm Dũ Sênh.

Trong lần trưng bày này, nhà sưu tập đã gây choáng váng cho giới nghiên cứu với bộ sưu tập hơn trăm hiện vật, thuộc 13 loại mang phong cách VH Đông Sơn, có niên đại từ 2.500 - 3.000 năm của vùng Đồng bằng sông Hồng, sông Mã... phía bắc, được phát hiện tại một số di chỉ khảo cổ trên đất Gò Quê, Dung Quất (Quảng Ngãi). Hầu hết số hiện vật nói trên nằm cùng tầng với văn hoá Sa Huỳnh hoặc trong các mộ chum được cho là của cư dân VH Sa Huỳnh. Đây là một hiện tượng độc đáo và hiếm được phát hiện với mật độ dày đặc như tại Quảng Ngãi.

 

Trước đây năm 2008, tại vùng Lai Nghi – Điện Bàn, nhà khảo cổ người Đức Reinecker cũng đã phát hiện được một số đồ sành có hình dáng và hoa văn đặc trưng phong cách VH Đông Sơn trong các hố đào mộ táng Sa Huỳnh. Từ những phát hiện này, giới nghiên cứu cho rằng, khả năng đã có một sự di cư của các nhóm cư dân thuộc nền VH Đông Sơn về phía nam, chứ không phải chỉ có giao lưu kinh tế đơn thuần giữa các nền văn hoá như trước đây đoán định.   

 

Trung Hiếu - LĐO