Hoạ sĩ Lê Bá Đảng sinh năm 1921 tại Quảng Trị, sang Pháp năm 1939, đã tham gia vào những đội quân chống phát xít của nước Pháp, bị Đức Quốc xã bắt làm tù binh.
Ông theo học tại Học viện Nghệ thuật Toulouse, lập nghiệp ở Paris và trở thành một hoạ sĩ nổi tiếng ở Châu Âu. Ông hiện sống ở Pháp và đã nhiều lần triển lãm nhiều nơi trên thế giới, trong đó có 5 lần tại VN. Hoạ sĩ Lê Bá Đảng đã được vinh danh là “Nghệ sĩ có tài năng lớn và tư tưởng nhân đạo” của Viện Quốc tế Saint Louis (Mỹ) năm 1989; được đưa vào danh mục “Những người có tên tuổi trên thế giới” của Trung tâm Tiểu sử quốc tế thuộc ĐH Tổng hợp Cambridge (Anh) năm 1992; được Nhà nước Pháp tặng “Huân chương Văn hoá nghệ thuật” năm 1994 và được nhận danh hiệu “Vinh danh nước Việt” của VN năm 2005. Tháng 6.2006, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng đã ra đời bên bờ sông Hương của TP.Huế thơ mộng.
Trong số hơn 50 tranh và tác phẩm điêu khắc của hoạ sĩ Lê Bá Đảng trưng bày lần này, có một số tác phẩm được thể hiện bằng xác máy bay B.52 của Mỹ bị bắn rơi ở VN. Ngoài ra, có bản chụp, phóng to bức thư đòi Chính phủ Mỹ chấm dứt chiến tranh ở VN có chữ ký của nhiều văn - nghệ sĩ Pháp nổi tiếng, trong đó có hoạ sĩ Picasso, nhà thơ Aragon, hoạ sĩ Lê Bá Đảng...
Sau khi kết thúc triển lãm (20.5), tác giả sẽ trao tặng một số tác phẩm cho Bảo tàng Cách mạng VN nhằm hưởng ứng cuộc vận động hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Cách mạng VN. Đây là những hiện vật quý bổ sung cho pho sử chiến tranh cách mạng VN hiện có ở bảo tàng này để phục vụ khách tham quan, nghiên cứu.