Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
459
123.033.857

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nhà văn hàng đầu Argentina qua đời
Nhà văn lừng danh của Argentina, Ernesto Sabato, vừa qua đời hôm 30-4 (giờ địa phương) tại nhà riêng ở gần Buenos Aires, thọ 99 tuổi.

Vợ của ông Ernesto Sabato, bà Elvira Gonzalez Fraga, cho biết ông qua đời do biến chứng của căn bệnh viêm phế quản.

 

Ernesto Sabato không chỉ là nhà văn hàng đầu của Argentina mà còn có ảnh hưởng lớn đến văn học Mỹ Latin dù chỉ xuất bản 3 cuốn tiểu thuyết: The Tunnel (Đường hầm - 1948), On Heroes and Tombs (Anh hùng và huyệt mộ - 1961) và The Angel of Darkness (1974). Cuốn tiểu thuyết thứ hai của Ernesto, On Heroes and Tombs, được xem là kiệt tác văn học của Argentina.

 

Sau khi Ernesto Sabato qua đời, nhiều đồng nghiệp bày tỏ rằng “Ông là người đã vượt qua thế giới văn học để trở thành một biểu tượng”.

 

Tạp chí nổi tiếng El Pais đã ca ngợi ông là “nhà văn cổ điển nhất trong nền văn học Argentina”.

 

Ernesto Sabato sinh năm 1911 tại Rojas, một thị trấn nhỏ ở tỉnh Buenos Aires. Ông từng là tiến sĩ tại Đại học quốc gia Plata của Argentina và tham gia nghiên cứu phóng xạ nguyên tử ở Viện Curie, Pháp. Nhưng sau chiến tranh thế giới thứ 2, ông mất lòng tin vào khoa học và chuyển sang viết văn.

 

Trong sự nghiệp của mình, Ernesto Sabato từng giành giải Cervantes - giải thưởng cao quý nhất của văn học Tây Ban Nha và một số giải thưởng uy tín của Pháp, Ý.

 

Ernesto Sabato được xem là nhà văn hàng đầu của Argentina - Ảnh: Albanews

THIÊN HƯƠNG - TTO