The Tree of Life - Gốc cây nhân sinh là một dự án đã nẩy mầm từ những năm 1970, nhưng mãi đến nay, mầm cây của Terrence Malick mới đơm hoa kết trái để ông đem nó đến Cannes với những gương mặt quen thuộc của điện ảnh Hollywood như Brad Pitt và Sean Penn. Chính vì thế mà Gốc cây nhân sinh được coi là tác phẩm được chờ đợi nhất của mùa liên hoan năm nay. Sau khi đã lỡ hẹn với Cannes năm ngoái, Gốc cây nhân sinh sẽ được trình chiếu vào ngày mai, thứ hai 16/05.
Terrence Malick đã có hơn 40 năm trong nghề nhưng hầu như báo chí không biết gì nhiều về ông. Ngoại trừ hai giải thưởng : dành cho đạo diễn xuất sắc nhất của ban giám khảo Cannes năm 1979 cho tác phẩm Days of Heaven và giải Gấu Vàng Liên hoan phim quốc tế Berlin năm 1999 dành cho tác phẩm The Thin Red Line.
Đời sống gần như ẩn dật của ông khiến dư luận không khỏi so sánh Malick với một quái nhân và cũng là một cây đại thụ khác của nghệ thuật thứ bảy là Stanley Kubrick. Tác giả của A Clockwork Orange (1972) qua đời năm 1999 chỉ để lại vỏn vẹn 13 tác phẩm trong hơn 50 lăn lộn với ống kính. Terrence Malick đến nay mới chỉ hoàn tất 5 bộ phim với những khoảng trống trên dưới 10 năm giữa một số sáng tác của ông.
Một điểm tương đống khác giữa Malick với Kubrick là cả hai nhà làm phim này trước khi bước vào thế giới huyền diệu của nghệ thuật thứ bảy đều xuất thân từ ngành báo chí : nếu như Terrence Malick từng viết báo, thì Stanley Kubrick trước khi trở thành đạo diễn, đã từng là một phóng viên ảnh.
Cũng không ai biết gì nhiều về giai đoạn gần 20 năm trong cuộc đời và sự nghiệp của Terrence Malick kể từ khi ông đoạt giải thưởng tại Liên hoan Cannes lần trước. Có tin cho rằng ông đã sống ẩn dật tại Paris để tiếp tục sáng tác. Theo một số nguồn tin thông thạo thì sau Gốc cây nhân sinh, Malick đang chuẩn bị một dự án mới và nghe nói, đó là một bộ phim lãng mạn với sự cộng tác của các diễn viên như là Ben Affleck, Javier Bardem và Rachel McAdams.
The Tree of Life - Trailer
http://www.youtube.com/watch?v=fLPe0fHuZsc