Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.848 tác phẩm
2.760 tác giả
413
123.025.755

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Ngôi-nhà-sắt của Việt
Từ 1 – 10.7, nhà điêu khắc Lương Văn Việt bày triển lãm cá nhân có tên gọi Bình đẳng (Equality) giới thiệu các sáng tác mới bằng chất liệu sắt hàn tại xưởng làm việc của mình ở số 1 xóm 4A Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội.

Đây là lần thứ hai anh tổ chức triển lãm ngay tại xưởng sáng tác, để giới thiệu với khán giả công việc thường nhật của một nghệ sĩ chuyên nghiệp.

 

Vài năm trở lại đây, sắt hàn là một trong những chất liệu sáng tác thường xuyên của các nhà điêu khắc bởi khả năng tạo khối và không gian cùng những phương thức chế tác mới. Năm 2008, nhóm nghệ sĩ do điêu khắc gia Đào Châu Hải chủ trì mở triển lãm Sóng ngầm tại Viet Art Center gần như toàn bộ bằng chất liệu kim loại, sau đó nhiều điêu khắc gia trẻ liên tục có những sáng tác bằng sắt hàn như Khổng Đỗ Tuyền, hoặc kết hợp sắt với các chất liệu khác như Nguyễn Ngọc Lâm, Nguyễn Huy Tính. Không cùng hoạt động với nhóm Sóng ngầm, Lương Văn Việt mở triển lãm cá nhân đầu tay tại nhà triển lãm Hàng Bài (Hà Nội) lấy tên là Con đường của sắt (2008), giống như một tuyên ngôn gọn về sự gắn bó của anh với chất liệu mới mẻ này. Triển lãm Cổng năm sau đó, là một khối sắt hàn dạng khung cửa cao hơn 2m, nặng hơn 1 tấn mở đầu cho loạt sáng tác điêu khắc sắt quy mô mà anh theo đuổi, cũng là triển lãm đầu tiên của nghệ sĩ trưng bày tại xưởng cá nhân.

 

Lấy ý tưởng nối tiếp với Cổng, triển lãm Bình đẳng lần này của Lương Văn Việt là một nhóm tác phẩm sắt hàn với nhiều kích thước. Tác phẩm chủ đạo là Bình đẳng, gồm bảy tấm sắt chữ nhật dựng đứng sắp hàng dọc, mỗi khối cao 2m, trên trổ thủng ô chữ nhật có thể nhìn xuyên suốt qua bảy tấm. Xung quanh là năm tác phẩm kích thước vừa có tính phụ trợ gồm Chân dung, Khe nhỏ, Điểm nhọn, Cửa và Phía sau. Trên các giá xung quanh xưởng, Lương Văn Việt bày những sáng tác hình khối trừu tượng đa dạng cỡ nhỏ kết hợp gỗ và sắt, như một gợi ý về hướng sử dụng đa chất liệu trong nghệ thuật tương lai của anh. Từ quan niệm bình đẳng trong xã hội đương đại, Lương Văn Việt sử dụng hình khối nói lên cảm giác của mình về sự bình đẳng không chỉ về tầng lớp, nghề nghiệp, giới tính mà sâu xa hơn là cái nhìn về thân phận từng cá nhân khi đối mặt với cuộc sống và số phận, ở đó hoàn toàn không có sự phân biệt. Cùng với Cổng và Bình đẳng, anh sẽ tiếp tục làm một trưng bày nữa có tên là Hội tụ để tạo thành một nhóm tác phẩm dựa trên ý tưởng lớn về sự mở đầu, sinh sôi và chung cục của cuộc sống.

 

Khi những triển lãm nghệ thuật đương đại xuất hiện và vụt qua như chiếc xe hơi đời mới trên đường, người ta nhận ra việc thưởng thức nghệ thuật và công việc của nghệ sĩ không còn chỉ thông qua hoạt động triển lãm truyền thống tại gallery hay bảo tàng, nơi chỉ có tính giới thiệu và mang xu hướng thương mại cao độ. Lương Văn Việt muốn có một ý nghĩa khác khi đòi hỏi người xem chịu khó và cởi mở hơn vì phải đến tận xưởng của nghệ sĩ và trao đổi cùng anh ta, cũng như thời gian trưng bày lâu dài cho phép người xem qua lại nhiều lần để thưởng ngoạn và nghiên cứu. Nó sẽ mở đường cho các hoạt động nghệ thuật giàu tính chuyên nghiệp hơn: nghệ thuật trong các dự án, nghệ thuật cư trú (residential art) và nghệ thuật tại xưởng.

 

Tác phẩm Bình đẳng.  ảnh: Nguyễn Anh Tuấn

 

 

     

Nguyễn Anh Tuấn - SGTT.VN