Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
773
123.240.727

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Giải Mai Vàng là nguồn động viên lớn cho chúng tôi!
Dù đã từng hay chưa từng đoạt Giải Mai Vàng, các nghệ sĩ vẫn quan tâm theo dõi từng bước đi của giải trong 10 năm qua.

Theo ca sĩ Hồng Nhung, Giải Mai Vàng từ trước đến nay rất được đông đảo khán giả theo dõi và tham gia. Giải mang tính chất quần chúng rất cao vì những người đoạt giải đều do khán giả bình chọn. Từ đó cho thấy, những nghệ sĩ đoạt giải là những người được quần chúng yêu thích. Về phía nghệ sĩ, bất cứ ai đoạt giải cũng cảm thấy hạnh phúc và tự hào. Vì vậy, Giải Mai Vàng khích lệ nghệ sĩ sáng tạo và cố gắng nhiều hơn nữa trên con đường theo đuổi nghệ thuật.

Nét tương đồng giữa tính nghệ thuật và tính công chúng

Dù không phải năm nào Hồng Nhung cũng được nhận giải, nhưng theo Hồng Nhung, đến với Giải Mai Vàng, Hồng Nhung luôn cảm thấy một không khí chan hòa giữa khán giả và nghệ sĩ.

Dù chưa một lần nhận Giải Mai Vàng nhưng nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy vẫn dành cho Giải Mai Vàng những lời nhận xét tốt đẹp: “So với nhiều giải thưởng do khán giả bình chọn khác, Giải Mai Vàng phong phú và đa dạng hơn về loại hình đưa vào bình chọn. Giải Mai Vàng là giải thưởng ghi nhận hoạt động của nghệ sĩ trong năm và nghệ sĩ đoạt giải là những nghệ sĩ đã được công chúng thừa nhận. Vì vậy, ở Giải Mai Vàng, chúng ta có thể thấy được nét tương đồng giữa tính nghệ thuật và tính công chúng, chứ không phải do câu lạc bộ người hâm mộ bình chọn”.

Giải thưởng luôn được văn nghệ sĩ chờ đón

NSƯT Minh Vượng cho rằng Giải Mai Vàng của Báo Người Lao Động là một giải thưởng cao quý, là tiếng nói của công chúng dành cho nghệ sĩ đã có những đóng góp tích cực trong một năm hoạt động. Chị cho biết: “ Bản thân tôi là diễn viên hoạt động ở lãnh vực sân khấu nhưng lại rất háo hức chờ đón kết quả Giải Mai Vàng ở các lĩnh vực khác, để có một cái nhìn tổng quát về hoạt động văn hóa nghệ thuật trong năm”. Đạo diễn Chánh Trực, một đạo diễn trẻ, cho biết: Mỗi dịp cuối năm chúng tôi đều quan tâm đến Giải Mai Vàng và kết quả của giải. Nhất là từ khi Giải Mai Vàng được tổ chức chuyên nghiệp hơn, tôn vinh xứng đáng người đoạt giải.

Diễn viên Ngọc Trinh cho rằng Giải Mai Vàng của Báo Người Lao Động đã trở thành “thước đo” hoạt động và cống hiến nghệ thuật của anh em nghệ sĩ chúng tôi. Vào cuối năm ai cũng mong chờ kết quả giải thưởng này để chúc mừng lẫn nhau.

Chúng tôi thấy mình phải có trách nhiệm hơn

Đạo diễn Phi Tiến Sơn nói: “Trong hoàn cảnh nền điện ảnh nước nhà còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, Giải Mai Vàng là nguồn động viên lớn cho nghệ sĩ chúng tôi”. Anh cho biết: “Tôi không khỏi xúc động trước Giải Mai Vàng đã nhận được năm ngoái từ bộ phim Lưới trời. Giải Mai Vàng do bạn đọc bình chọn càng làm cho chúng tôi cảm thấy phải có trách nhiệm hơn với công việc của mình”.

Diễn viên điện ảnh Trần Lực vẫn không quên ấn tượng đêm nhận Giải Mai Vàng lần IX, tổ chức tại sân khấu Trung tâm Ca nhạc Lan Anh: “Hiện nay, không thể đếm xuể số đầu báo và tạp chí phát hành trong toàn quốc nhưng tổ chức được một giải thưởng có bề dày, trang trọng và đầy ý nghĩa cho những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật như Mai Vàng của Báo Người Lao Động không phải là một việc đơn giản. Tự thân giải thưởng đã nói lên toàn bộ ý nghĩa của nó. Giải Mai Vàng nhận được từ vai Tống Văn Sơ trong bộ phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông thật sự là một trong những giải thưởng có ý nghĩa đặc biệt trong cuộc đời nghệ thuật của tôi. Đây là một giải thưởng quan trọng của báo chí do chính bạn đọc - những khán giả tâm huyết - đã xem, đã nhận xét và bình chọn nên đã động viên nghệ sĩ chúng tôi về mặt tinh thần rất nhiều. Giải thưởng này do bạn đọc bình chọn cho nghệ sĩ mà mình yêu thích nên nếu chưa đạt được, chúng tôi phải cố gắng nhưng khi đã có được, chúng tôi biết mình càng phải cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng khán giả”.

Vẫn còn nhiều hạn chế

Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy cho rằng giải thưởng còn mang tính chất chung chung, chưa thấy một tiêu chí khuyến khích loại hình cụ thể nào ở từng thời điểm. Điển hình là giải năm nay chưa có giải thưởng dành cho nhạc sĩ sáng tác nhạc mang âm hưởng dân ca, trong khi đó lại có giải thưởng dành cho nam, nữ ca sĩ hát nhạc này được yêu thích nhất.

Theo đạo diễn trẻ Chánh Trực, Giải Mai Vàng nên dành thêm những giải thưởng mang tính động viên cho giới trẻ, cho những chương trình mang ý nghĩa xã hội lớn mà một tập thể, một cá nhân đã làm được trong năm. Nghệ sĩ Ngọc Trinh cho rằng hạn chế của Giải Mai Vàng chính là chưa đưa vào bình chọn những người đã, đang âm thầm lặng lẽ đứng phía sau thành công của nghệ sĩ biểu diễn như: thiết kế sân khấu, thiết kế điện ảnh, nhạc sĩ hòa âm...

Theo đạo diễn Phi Tiến Sơn: “Đây thật sự là một giải thưởng có uy tín, nhưng để nâng cao chất lượng Giải Mai Vàng hơn trước, theo tôi, điều quan trọng nhất là Báo Người Lao Động phải tìm cách phổ biến rộng rãi hơn nữa trong quảng đại quần chúng trên toàn quốc. Về việc mở rộng mạng lưới phát hành, với tiềm lực sẵn có, tôi tin Báo Người Lao Động sẽ làm được”.

Nhóm PV VHVN - Theo nld.com.vn