Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.845 tác phẩm
2.760 tác giả
300
123.005.787

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Scandal về tranh nude được cho là của Từ Bi Hồng
Một nhóm cựu sinh viên nghệ thuật Trung Quốc “bỗng dưng” tuyên bố rằng một người trong số họ là tác giả bức tranh sơn mài "Nude, Ms Jiang Biwei " được đấu giá mùa Xuân năm ngoái tại hãng đấu giá Jiuge Bắc Kinh, chứ không phải của cố danh họa Từ Bi Hồng (1895-1953).

The Nude Portrait of Jiang Biwei - bức tranh vẫn được cho là của Từ Bi Hồng đã đạt giá 72,8 triệu NDT tại cuộc đấu giá hồi tháng 6/2010.

Bức tranh, mô tả một phụ nữ khỏa thân, đã đạt giá 72,8 triệu NDT (11,4 triệu USD).

 

Bức tranh có gắn kèm một bức ảnh của Xu Boyang, con trai họa sĩ Từ Bi Hồng và dòng xác nhận có chữ ký của ông này được viết ngày 29/9/2007: “Bức tranh này là một họa phẩm của người cha đã khuất của tôi. Nó được hoàn thành trong những năm đầu sự nghiệp của ông và dành tặng mẹ tôi”.

 

Tuy nhiên, trong một bức thư ngỏ được đăng tải trên tờ Southern Weekly, trong đó có chữ ký của 10 cựu sinh viên từng học tại Khoa tranh sơn dầu tại trường Mỹ thuật Trung ương, thì họa phẩm này là do một trong những sinh viên vẽ trong giờ thực hành của họ vào tháng 5/1983 - 30 năm sau khi Từ Bi Hồng qua đời. “Chúng tôi không dám chắc ai là tác giả bức tranh, nhưng chúng tôi vẫn còn giữ các phác thảo tranh từ buổi thực hành này”.

 

Khi tranh được đấu giá, người ta tin rằng người mẫu trong tranh là người vợ đầu của họa sĩ - bà Jiang Biwei. Từ Bi Hồng và bà Jiang có 2 con, gồm Xu Boyang và một cô con gái trước khi 2 người ly hôn vào năm 1945.

 

Nhưng nhóm cựu sinh viên lại khẳng định người mẫu trong tranh là một thôn nữ ở tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc. “Khóa thực hành này kéo dài 3 tuần. Đây là một trải nghiệm vô cùng ấn tượng trong 2 năm học của chúng tôi. Chúng tôi vẫn nhớ như in và các bức vẽ của chúng tôi rất giống nhau” - bức thư viết.

 

Trước khi thông tin này được đăng tải trong số ra hôm 16/9, tờ China Daily không thể liên lạc được với ông Xu Boyang, hiện đã 84 tuổi và sống ở Hong Kong. Nhưng nghệ sĩ Chen Danqing nói ông thấy kinh ngạc khi bức tranh này lại được coi là một tác phẩm của Từ Bi Hồng.

 

“Đây rõ ràng là một bài thực hành của sinh viên. Trong những bức tranh đầu tiên của Từ Bi Hồng mô tả Jiang Biwei, trông bà mảnh mai và duyên dáng, tuýp phụ nữ nội trợ điển hình thời đầu thế kỷ 20 ở vùng châu thổ sông Dương Tử.. Trong khi đó, người phụ nữ mẫu trong bức tranh trông đầy đặn và chất phác” - Chen Danqing nhận định.

 

Từ Bi Hồng là Hiệu trưởng Trường Mỹ thuật Trung ương từ năm 1949 đến khi qua đời vào năm 1953. Ông là một bậc thầy tranh sơn dầu và mực tầu. Ông có công lớn trong việc định hướng cho nghệ thuật Trung Quốc hiện đại.

 

Tuấn Vĩ - TT&VH