5 tác giả khác vào vòng chung khảo (Carol Birch với cuốn Jamrach’s Menagerie, Patrick deWitt với The Sisters Brothers, Esi Edugyan với Half Blood Blues, Stephen Kelman với Pigeon English, A D Miller với Snowdrops) mỗi người được nhận 2.500 bảng cùng với ấn bản đặc biệt tác phẩm của họ.
Theo trang web www.themanbookerprize.com thì Julian Barnes từng 3 lần vào chung khảo (shortlist) Man Booker vào các năm 1984 với tác phẩm Flaubert’s Parrot, 1998 với England, England và 2005 với Arthur and George.
The sense of an ending (150 trang) do Jonathan Cape, một thành viên của NXB Random House ấn hành. Đây là lần thứ 8, sách do Jonathan Cape thắng giải Man Booker. Bà Stella Rimington, chủ tịch hội đồng giám khảo giải Man Booker 2011 nhận định: “The sense of an ending của Julian Barnes đã ghi những dấu ấn của một thứ văn chương kinh điển Anh. Nó là sự sắc sảo trong bút pháp, tinh tế trong dẫn dắt cốt truyện và cùng mỗi người đọc đi vào những cuộc khám phá mới mẻ, sâu kín”
Ý nghĩa của sự kết thúc là sự tái tạo ký ức, cũng là tái tạo các mối quan hệ của nhân vật Tony Webster, một người đàn ông trung niên có sự nghiệp, trải qua cuộc hôn nhân đổ vỡ, đang tìm cách tái tạo lại mối quan hệ với hai người bạn học Adrian Finn và Veronica. Một câu chuyện quá khứ đồng hiện, hòa trộn trong hiện tại đầy lạnh lùng được mô tả với một giọng điệu và kết cấu tinh tế.
Julian Barnes năm nay 65 tuổi, là tiểu thuyết gia nổi tiếng người Anh, tác giả của 11 cuốn tiểu thuyết, 3 tuyển tập tác phẩm báo chí và 3 tập truyện ngắn gây tiếng vang. Tác phẩm của ông đến nay đã được dịch sang 30 ngôn ngữ khác. Tại Pháp, ông là nhà văn Anh được yêu thích nhất với hai giải thưởng văn học Prix Médicis (cho cuốn Flaubert's Parrot) and the Prix Femina (cho cuốn Talking it over). Tại Úc, ông cũng từng nhận giải David Cohen 2011 vì những thành tựu suốt đời dành cho văn chương và giải văn chương châu Âu 2004 do chính phủ Úc trao tặng.
Năm 2010, giải Man Booker được trao cho nhà văn Howard Jacobson với cuốn The Finklerquestion. Đây là giải văn chương danh giá, trao hàng năm cho tác phẩm văn học viết bằng tiếng Anh được đánh giá cao. Ngoài số tiền thưởng khá cao, Man Booker còn là một bảo chứng giá trị đem lại số lượng phát hành lớn cho tác phẩm sau khi được chọn trao giải hoặc lọt vào shortlist (chung khảo).
Nhà văn Julian Barnes khi nhận giải Man Booker 2011 tại London. Ảnh: Reuters