Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
648
123.241.593

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
“Bẫy tình” liệu có hút khán giả?
Hãng Việt Phim vừa hoàn thành phim truyện đầu tiên “Bẫy tình” (chuyển thể từ “Làm đĩ”, “Lục xì” của Vũ Trọng Phụng, đạo diễn Lê Cung Bắc). PV báo Tiền Phong đã trò chuyện với đạo diễn Lê Cung Bắc. + “Lục xì” và “Làm đĩ” của Vũ Trọng Phụng là những tác phẩm đã được khẳng định, nay chỉ gói trong một bộ phim truyện video “Bẫy tình” liệu sức chuyển tải có bị mỏng đi không thưa ông?

- Quyết định đưa “Lục xì” và “Làm đĩ” lên phim là bước đầu của Việt Phim nhằm tới những tác phẩm văn học nổi tiếng trước năm 1945. Khi chuyển thể kịch bản thành phim, biên kịch Phạm Thuỳ Nhân kết hợp một cách sáng tạo hai thể loại phóng sự và tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng nhưng vẫn giữ được cốt lõi nội dung hai tác phẩm ấy.

+ Hãng đã phải đầu tư bao nhiêu tiền cho phim này?

- Đây là bộ phim đầu tiên và phải quay nhiều nơi, từ Bắc chí Nam, cũng như dàn dựng bối cảnh xưa rất tốn kém nên hãng phải đầu tư cho 2 tập phim (60 phút/tập) trên 600 triệu đồng, chưa kể chi phí đầu tư cho khâu phát hành DVD trong và ngoài nước.

+ Nghe nói Hãng còn dự định đưa tiểu thuyết của Nam Cao, Ngô Tất Tố, Khái Hưng, Nhất Linh, Hồ Biểu Chánh... lên màn ảnh?

- Ngay trong kế hoạch sản xuất đầu tiên, anh Hoàng Ngọc Phan  - Tổng GĐ Cty TM Liên Việt Mỹ, người đầu tư thành lập hãng Việt Phim - và tôi đã chủ trương tái hiện những tác phẩm văn học nổi tiếng trước 1945 lên màn ảnh.

+ Hẳn Hãng có ý phát hành phim ra nước ngoài, khán giả sẽ hứng thú với đề tài quá khứ hơn là đương đại?

- Tôi nghĩ khán giả Việt dù ở trong hay nước ngoài cũng đều có một tâm tình về quê hương xứ sở như nhau. Hoàn cảnh khác nhau nhưng chỉ có một tấm lòng duy nhất - tấm lòng Việt Nam. Quá khứ hay đương đại cũng đều mô tả về cuộc sống và khát vọng của con người VN. Vấn đề then chốt vẫn là phim phải hấp dẫn.

+ Từ “Lục xì”, “Làm đĩ” sang “Bẫy tình” là một sự sáng tạo khác cùng ngôn ngữ nghệ thuật khác. Vậy ông và biên kịch Phạm Thuỳ Nhân đã cài đặt thêm những chi tiết thú vị, sống động nào để phim không phải là mô phỏng tiểu thuyết, phóng sự điều tra?

- Kịch bản “Bẫy tình” hay, nhưng rất khó làm. Thứ nhất, khó dàn dựng bối cảnh xưa (ngoại cảnh) trong tình hình phát triển xây dựng hiện nay. Thứ hai, bi kịch xảy ra cho nhân vật chính mang hơi thở, phong cách của một xã hội cách đây gần 70 năm.

Để người xem có thể hoà nhập vào không gian và thời gian cũ, đồng cảm với tâm tình của những nhân vật, chúng tôi tạo thêm một số tình huống, hành động mang tính nhân bản muôn thuở của con người. Để lôi cuốn được khán giả thì những hành động đó phải mạnh mẽ, tình huống phải bất ngờ và gần gũi với người xem.

+ Bản thân ông  đã có hơn 20 năm theo nghề diễn viên, ông muốn các bạn diễn viên trẻ nên tiếp thu kinh nghiệm gì từ thế hệ của ông?

- Hầu hết diễn viên trong “Bẫy tình” đều nhập vai khá tốt, đặc biệt là Thanh Mai (vai chính Huyền). Tôi đã làm việc với từng người để khai thị cho họ về xuất xứ, tính cách nhân vật. Dĩ nhiên, mức độ thành công tuỳ thuộc vào khả năng mỗi người. Nếu phải nói một điều gì đó với các diễn viên trẻ, tôi sẽ nói: Phải diễn như cuộc sống đang xảy ra.

+ “Bẫy tình” sẽ phát hành dạng DVD vào đúng dịp Tết cả trong và ngoài nước. Ông có hy vọng  thu hồi  vốn trong thời buổi băng đĩa lậu?

- Chuyện băng đĩa lậu liên hệ đến nhiều cơ quan có chức năng kiểm soát và xử lý. Tất cả các hãng phim đều phó thác sản phẩm của mình vào mức độ hiệu quả của việc kiểm tra đó mà thôi. Với “Bẫy tình”, qua thăm dò chúng tôi được biết khán giả đang chờ xem phim này trên truyền hình trong những ngày xuân tới.

+ Bất kể kết quả  “Bẫy tình” có... bẫy được người xem hay không thì ông vẫn tiếp tục những dự án làm phim mới chứ? Những kịch bản nào ông dự định làm năm nay?

- “Bẫy tình” không... bẫy người xem mà thực sự muốn mang đến cho khán giả món quà tinh thần đầu năm hấp dẫn, nhiều ý nghĩa. Năm 2005 nếu mọi chuyện êm xuôi, Hãng sẽ lần lượt thực hiện phim nhựa “Lấy chồng Đài Loan”, hai phim video “Vàng và máu”, “Tiêu Sơn tráng sỹ”... 

+ Xin cảm ơn ông.

Phong Hào - Tienphong online
Tin tức khác