Về giải Phim hay nhất, đầu tiên phải kể đến ông lớn của giải Quả cầu vàng năm nay không ai khác, đó chính là The Aviator. Mọi năm trước, người cầm trong tay giải Oscar đều có Quả cầu vàng bên cạnh, không biết năm nay lịch sử có lặp lại?
Tuy nhiên, chiến thắng không dễ gì đoán được bởi vì còn có sự tham gia của Finding Neverland. Bộ phim về chàng Peter Pan sẽ là đề cử thứ hai cho giải phim hay nhất. Thứ ba là Kinsey, thứ tư là Ray và cuối cùng là Sideways.
Danh sách đề cử đều là những bộ phim kinh điển, hiện đang giành được rất nhiều giải thưởng trên thế giới. Ray cũng được sự chú ý rất nhiều tại giải lần này. Nam diễn viên chính của Ray là Jamie Foxx đã thành công với giải Nam diễn viên xuất sắc cho giải Quả cầu vàng năm nay. Tất cả đều rất xuất sắc.
Về giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Oscar lần này là sự tranh tài của rất nhiều tên tuổi lớn trong làng đạo diễn. Đó là Alejandro Amenábar (The Sea Inside), Bill Condon (Kinsey), Marc Forster (Finding Neverland), Alexander Payne (Sideways), Martin Scorsese (The Aviator).Tuy nhiên, giải Oscar chỉ có một. Cuộc tranh chấp lần này khó mà đoán ai sẽ giành chiến thắng tuyệt đối.
The Aviator của Martin Scorsese vừa chiến tháng tại giải Quả cầu vàng năm nay. Tuy nhiên, ông lại bị thất thủ trước Clint Eastwood. Đây sẽ là cơ hội cho Martin giành lấy vinh quanh. Nhưng đó là việc không dễ đối với Martin khi có Marc Forster, đạo diễn của phim Finding Neverland. Đã có nhiều cơ hội bị bỏ lỡ cho Forster, giải Oscar năm nay sẽ phải có trong tay của Forster.
Tuy nhiên, với sự có mặt của người đạo diễn Tây Ban Nha với bộ phim The Sea Inside sẽ làm cho cuộc đua thú vị hơn. Đây không phải là sự góp vui của Alejandro Amenábar trong cuộc đua này. The Sea Inside của ông đã giành chiến thắng tại Liên hoan phim quốc tế tại Băng Cốc vừa qua với 2 giải quan trong là Phim hay nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.
Giải Nam diễn viên xuất sắc của Oscar năm nay sẽ là cuộc chạy đua của Javier Bardem (The Sea Inside), Johnny Depp (Finding Neverland), Jamie Foxx (Ray), Paul Giamatti (Sideways), Liam Neeson (Kinsey). Đó là dự đoán về danh sách đề cử. Hiển nhiên khi mọi người nhìn vào đây sẽ nói đây là cuộc chiến của Johnny Depp và Jamie Foxx. Nhưng hãy dè chừng Paul Giamatti, Liam Neeson, và Javier Bardem.
Và một giải quan trọng nữa là giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Danh sách đề cử sẽ là: Annette Bening (Being Julia), Catalina Sandino Moreno (Maria Full of Grace), Imelda Staunton (Vera Drake),Meryl Streep (The Manchurian Candidate), và Kate Winslet (Eternal Sunshine of the Spotless Mind).
Những danh sách đề cử trên của Oscar năm nay chỉ là dự đoán. Trong khi chờ đợi đến thì chúng ta cứ tha hồ dự đoán xem thần tượng của mình, bộ phim mình yêu thích có được vào danh sách đề cử trong năm nay không.