Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.845 tác phẩm
2.760 tác giả
410
122.995.631

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Đoàn Nghệ thuật Múa Odissi Ấn Độ sang VN biểu diễn
Từ ngày 4/4 - 7/4/2012, Đoàn Nghệ thuật Múa Odissi (Ấn Độ) sẽ sang thăm và biểu diễn tại Việt Nam. Đoàn nghệ thuật Múa Odissi Ấn Độ gồm 26 thành viên sẽ biểu diễn những tiết mục đặc sắc như “Thakurbarir Shajposhk” và tiết mục “Thakurbarir Shajposhk”.

Ngoài ra, chương trình còn có phần trình diễn những trang phục truyền thống Ấn Độ thế kỷ 19.

 

Tiết mục “Thakurbarir Shajposhk” (giới thiệu về trang phục truyền thống của Gia đình Tagore) do biên đạo Neelay Sengupta dàn dựng. Đây là tiết mục múa nói về Gia đình Tagore – một gia đình đã cách mạng hóa thời trang và thẩm mỹ Ấn Độ vào thế kỷ thứ 19. Điều này được chứng minh qua thực tế là phong cách phục trang xari hiện nay của phụ nữ Ấn Độ được bắt nguồn từ những sản phẩm thể nghiệm do các phụ nữ trong gia đình Tagore sáng tạo nên, lấy cảm hứng từ phong cách của nhiều vùng miền Ấn Độ, và thậm chí từ những mẫu thiết kế phương Tây.

 

Còn tiết mục “Thakurbarir Shajposhk” là một tác phẩm nghệ thuật đa sắc màu với sự hỗ trợ của âm thanh hình ảnh, tái hiện các thành viên trong gia đình Tagore và bạn bè trong trang phục họ thiết kế, đồng thời có phần trình diễn của các vũ công, diễn viên trên sân khấu thể hiện những trang phục, phong cách và những giai thoại hấp dẫn. Trên hết tất cả là thể hiện sự tôn kính đối với gia đình Tagore về những việc họ đã làm cho sự nghiệp giải phóng phụ nữ khỏi những ranh giới phép tắc và mở đường cho thời trang Ấn Độ hiện đại.

 

Tiết mục “Khám phá những nhịp điệu của Tagore” do biên đạo Sharmila Biswas dàn dựng, lại là những nhịp điệu tràn ngập khắp vũ trụ. Bản thân nhịp điệu tạo ra cách biểu cảm riêng, khi kết hợp với ca khúc và lời thơ thì nó sẽ tạo ra những cảm xúc mãnh liệt. Chương trình biểu diễn được dàn dựng thể hiện nỗ lực đem đến những cách biểu cảm trong nhịp điệu và vần luật của nghệ thuật múa Odissi. Tìm hiểu cấu trúc vần luật phức hợp của thể loại Odissi cho ta thấy mối liên hệ thiết yếu với hai thể loại âm nhạc truyền thống khác của Ấn Độ là Hindustani và Carnatic.

 

Đoàn sẽ biểu diễn tại Nhà hát Công Nhân, số 42 Tràng Tiền, Hà Nội (ngày 5/4/2012) và tại Nhà hát Lớn Hải Phòng( ngày 6/4/2012).

 

Ảnh: Đoàn Nghệ thuật Múa Odissi (Ấn Độ).

 

 

T.Minh - HNMO