Qua cuộc triển lãm Từ ý tưởng đến tác phẩm truyện tranh lần đầu tiên các họa sĩ Việt Nam được bạn đọc trong và ngoài nước đánh giá truyện tranh Việt không thua gì truyện tranh của Nhật hay Bỉ, Pháp cả về thủ thuật vẽ cho đến nội dung hấp dẫn. Nói như ông Phạm Quang Vinh, Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng, thì qua Festival, họa sĩ Việt đã làm quen với cách thức sáng tác và triển lãm truyện tranh một cách chuyên nghiệp, có cơ hội bàn luận về một vấn đề và nhiều ý tưởng mới đã được nảy sinh. Còn độc giả bất ngờ nhận ra sự hấp dẫn của truyện tranh Việt.
Hấp dẫn
Hơn 30 bức tranh của 11 tác giả trẻ được giới thiệu tại triển lãm Từ ý tưởng đến tác phẩm truyện tranh đều thể hiện những nét mới lạ và hấp dẫn dù mỗi tác phẩm được giới hạn trong 6 trang, tương đương với một truyện tranh ngắn hoàn chỉnh, nhưng các tác giả đã hiện thực hóa các ý tưởng thông qua các câu chuyện có nhân vật, có tình tiết, có cao trào đủ sức hấp dẫn độc giả đến những nét vẽ cuối cùng. Những tác phẩm “Mũm” của Lại Hiền Lương, Giải thoát của Lê Mạnh Cương, “Không lường trước” của Tạ Lan Anh, Pom pom của Nguyễn Tiến Dũng… đã gây được sự chú ý đặc biệt của khán giả.
Chị Ngọc Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhận xét: “Tôi biết Festival truyện tranh này trên báo và vào đây xem. Tôi bất ngờ về tài sáng tác, tư duy của các họa sĩ truyện tranh Việt. Các tác phẩm đều được vẽ rất hiện đại và có chiều sâu tư duy. Tôi thích nhất tác phẩm Pom pom. Nói thật, nó làm tôi ngậm ngùi sau khi xem. Tôi nghĩ nếu được đầu tư đúng, chắc chắn Việt Nam sẽ có một nền công nghiệp truyện tranh phát triển”.
Chị Giáng Ngọc, thành viên BTC Festival truyện tranh tại Việt Nam lần thứ 3, cho biết: “Chúng tôi không thống kê về số người đến đến Festival, nhưng trong suốt thời gian diễn ra, Festival luôn có đông khán giả. Họ đủ mọi tuổi, từ các em nhỏ ở tuổi mẫu giáo đến các cụ già tay đi lại khó khăn nhưng vẫn chống gậy đến thưởng lãm”.
Sẽ phát triển
Họa sĩ Nguyễn Tiến Dũng, tác giả của tác phẩm Pom pom cho biết anh và các họa sĩ Việt tham dự Festival này đều đã biết nhau từ trước. “Nhưng nhờ tham dự Festival này, chúng tôi có nhiều thời gian ngồi nói về truyện tranh với nhau. Khi cùng nhìn về một hướng, chúng tôi đã nảy ra nhiều đề tài, nhiều dự định thú vị mà trước kia, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ tới”, anh Dũng cho biết. Theo anh tất cả mới là ý tưởng và để chúng thành hiện thực là cả một quãng đường rất dài. Nhưng đây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho nền truyện tranh Việt còn rất non trẻ, hiếm các tác phẩm hay và đội ngũ sáng tác còn ít ỏi.
Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng Phạm Quang Vinh cho biết tất cả hoạt động tại Festival truyện tranh lần này nhằm kích thích việc sáng tác của các họa sĩ. Đây là cơ hội để họ học hỏi, cọ xát kinh nghiệm từ các chuyên gia truyện tranh nổi tiếng đến từ châu Âu. Mặc khác, Festival này cũng mong muốn đưa ra một cái nhìn đúng đắn về truyện tranh. Lâu nay, người đọc vẫn quen cho rằng truyện tranh là dành cho thiếu nhi. Thậm chí, nhiều bậc phụ huynh còn hạn chế con đọc truyện tranh, vì lo ngại thể loại này có thể ảnh hưởng không tốt về văn phong của trẻ. “Và Festival đã đạt được mong muốn ấy của chúng tôi”, ông Vinh nói. Còn tác giả truyện tranh nổi tiếng Jean-Claude Servais, người trực tiếp góp sửa các bản thảo của các tác phẩm tham gia Festival truyện tranh lần này, cho biết: “Các họa sĩ Việt vẽ rất đẹp, có tài và tâm huyết với truyện tranh nhưng như thế vẫn chưa đủ. Các bạn cần có kỹ năng kể truyện bằng tranh nữa”.
Ông Jean Auquier - Giám đốc Trung tâm Truyện tranh Bỉ, người góp phần quan trọng vào sự thành công của Festival truyện tranh lần này, tràn đầy hy vọng về sự phát triển của nền truyện tranh Việt. Ông nói: “Các bạn giống chúng tôi vài chục năm về trước, mới đang ở bước “chập chững” về truyện tranh. Tuy nhiên, họa sĩ Việt rất có tài, có lòng nhiệt tình cháy bỏng và độc giả Việt rất quan tâm tới truyện tranh Việt. Tôi ngỡ ngàng về lượng độc giả đông đảo tới Festival này. Vì vậy, tôi tin truyện tranh Việt Nam sẽ phát triển trong thời gian tới”.
Suốt thời gian diễn ra, ngày nào Festival truyện tranh cũng có đông đảo độc giả tới xem. Ảnh: Giáng Ngọc