Không chỉ chinh phục khán giả thế giới, Làng tôi nhận được những tràng pháo tay vang dội trong ngày trở về với khán giả Việt Nam. 20 diễn viên xiếc đã không ngừng biến hóa và nhào lộn, với đạo cụ chính là những cây tre dài, ngắn để tái hiện cuộc sống yên bình của làng quê Việt Nam.
Được sáng tạo và xây dựng qua bàn tay của 3 đạo diễn: Nguyễn Lân, Lê Tuấn và Nguyễn Nhất Lý, xiếc Làng tôi dựa trên ý tưởng và đạo cụ tre Việt Nam, ra mắt phiên bản đầu tiên vào năm 2005 với sự biểu diễn lên tới 100 người. Trong tác phẩm, tre và người đan kết với nhau tạo nên những động tác đẹp mắt, mạo hiểm và đầy sáng tạo của nghệ thuật xiếc: nhào lộn, đu bay, giữ thăng bằng… trên nền nhạc cụ truyền thống từ tre.
Một cảnh trong chương trình xiếc Làng tôi
Sau đó, chương trình được dựng lại với bản chỉ có 20 người vào năm 2008 để biểu diễn tại Pháp, Anh, Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu với nhiệm vụ quảng bá hình ảnh của xiếc Việt Nam cùng bạn bè quốc tế. Một năm sau, Liên đoàn Xiếc Việt Nam với Hội đoàn Sân khấu Địa cầu Pháp đã dựng bản thu gọn hơn nữa với nhiều tạo hình đẹp, phức tạp hơn.
Lưu diễn tại nhiều quốc gia, gây ấn tượng mạnh với khán giả quốc tế với 300 buổi biểu diễn nhưng xiếc Làng tôi lại chỉ được giới thiệu hạn chế với khán giả Việt. Giải thích lý do không công diễn ở trong nước trước khi lưu diễn, nghệ sĩ Nguyễn Nhất Lý cho biết các nghệ sĩ buộc phải đi đường vòng, “tức là ra thế giới, gây ấn tượng với bên ngoài để tiếng lành “đồn” về Việt Nam khiến công chúng trong nước tò mò, quan tâm./.
ảnh: H.L.Anh