"Ý nghĩ rằng các tiểu thuyết và các nỗ lực của tôi có thể giúp truyền cảm hứng và trở thành một phần của nền văn hóa vĩ đại này là niềm hạnh phúc lớn lao, giống như sự vinh dự khi tôi nhận được giải thưởng lớn này."- ông nói trong bài phát biểu nhận giải.
Giải thưởng được trao cùng với 1 triệu kroner Đan Mạch (173.000 USD) và nó diễn ra sau khi Pamuk mới nhận giải Nobel Văn chương hồi năm 2006. Pamuk, 60 tuổi, đã nói về văn hóa, lịch sử và đặc điểm của khu vực châu Âu, cũng như quá trình hiện đại hóa, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu trong bài phát biểu của ông. Ông cũng nhắc tới nỗi sợ người Hồi giáo nhập cư của dân châu Âu.
"Để một châu Âu chìm trong nỗi sợ của người nhập cư và trở nên bảo thủ, đóng cửa nó với thế giới, vào thời điểm vai trò kinh đô văn hóa của châu Âu đang ngày càng mở rộng là một trong những sự trò đùa nghiệt ngã của số phận" - ông nói.
Tác giả của các tiểu thuyết như "Snow" và "The Black Book," đã được trao giải hồi tháng 5. Pamuk là người phê bình mạnh nhiều vấn đề lâu nay đã là các chủ đề cấm kỵ ở Thổ Nhĩ Kỳ như việc tàn sát người Armenia dưới thời Đế quốc Ottoman và cuộc xung đột với người Kurd ở Đông Nam đất nước.
Ông là tiêu điểm của một chiến dịch do tổ chức Reporters Without Borders ủng hộ, nhằm tìm kiếm sự tự do lớn hơn ở Thổ Nhĩ Kỳ do nơi nay có nhiều đạo luật cấm các nhà văn chỉ trích đất nước.
Khi được hỏi về phản ứng với giải Nobel Văn chương năm nay, vốn được trao cho nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn, Pamuk nói rằng ông rất vui khi thấy giải thưởng rơi vào tay một người Trung Quốc.
[Nghi quan chức quê Mạc Ngôn hối lộ Giám khảo Nobel]
Giải Sonning là giải thưởng văn hóa cao nhất của Đan Mạch và thường được trao sau mỗi 2 năm. Những người nhận giải trước đây gồm có triết gia người Anh Bertrand Russell, nhà thơ và tiểu thuyết gia người Đức Hans Magnus Enzensberger, kiến trúc sư Italia Renzo Piano./.
Nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Orhan Pamuk (phải) tại lễ trao giải Sonning (Nguồn: AFP)