Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
665
123.243.115

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Tây Nguyên: Phát hiện 3 bộ sử thi liên hoàn dài nhất thế giới
Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện dự án điều tra, sưu tầm, bảo quản, biên dịch và xuất bản kho tàng sử thi Tây Nguyên vừa được tổ chức tại TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắc Lắc).

Theo các báo cáo tại hội nghị, kết quả đợt điều tra, sưu tầm từ năm 2001-2004 tiến hành trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên (Đắc Lắ, Đắc Nông, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum) và các tỉnh phụ cận (Bình Phước, Ninh Thuận, Phú Yên) đã cho kết quả đáng kể: sưu tầm được 513 tác phẩm sử thi Tây Nguyên của các dân tộc Êđê, M’Nông, Jơrai, Bahnar, Xê Đăng, Xtiêng, Raglai, Chăm Hroi.

Đặc biệt, lần đầu tiên các nhà khoa học và nghệ nhân đã phát hiện được 3 bộ sử thi liên hoàn (sử thi chuỗi, sử thi phổ hệ) đồ sộ là: Ot ndrông của dân tộc M’Nông, Đăm Giông của dân tộc Bahnar và Dông của dân tộc Xê Đăng; mỗi bộ bao gồm trên dưới 100 tác phẩm.

Các nhà khoa học đánh giá 3 bộ sử thi nói trên là sử thi đồ sộ có độ dài đứng vào loại nhất thế giới, như sử thi Ramayana của Ấn Độ.

Hội nghị đã đặt ra kế hoạch phiên âm, biên dịch và xuất bản sử thi Tây Nguyên giai đoạn 2005-2007 với 75 tác phẩm sử thi được xuất bản; đồng thời tiếp tục phát hiện, sưu tầm và hoàn chỉnh các tác phẩm sử thi đồ sộ nói trên.

- THeo ThanhnienOnline