Roger Ebert qua đời chỉ hai ngày sau khi thông báo trên blog cá nhân rằng ông sẽ tạm nghỉ một thời gian để tập trung chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến giáp. Căn bệnh này đã hành hạ suốt 10 năm qua khiến ông mất khả năng nói và ăn bình thường.
Trước sự ra đi của nhà phê bình huyền thoại, Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhiều nhân vật tên tuổi trong làng điện ảnh thế giới đã bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Ông Obama nói: “Nền điện ảnh sẽ không được như bây giờ nếu không có Roger Ebert. Đối với một thế hệ người Mỹ - đặc biệt là người Chicago - Roger chính là điện ảnh. Khi không thích một bộ phim nào đó, ông sẽ nói ra một cách trung thực, nhưng khi đã yêu thích bộ phim đó, ông sẽ giãi bày tâm sự và dẫn dắt chúng ta tới cõi huyền diệu”.
Tổng thống cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình với nhà phê bình: “Ngay cả khi phải vật lộn với căn bệnh ung thư, Roger Ebert vẫn làm việc với một sức mạnh phi thường, tiếp tục chia sẻ niềm đam mê và quan điểm của mình với thế giới”.
Trong khi đó tờ Chicago Sun-Times, nơi Roger Ebert làm việc nhiều năm qua, cũng gửi tới ông lời tri ân: “Một khoảng trống không thể lấp đầy, một trong những người vĩ đại đã ra đi”.
Rất nhiều nghệ sĩ trong làng điện ảnh đã bày tỏ cảm xúc của mình khi đón nhận tin buồn này. Người dẫn chương trình kỳ cựu Jimmy Kimmel viết: “Roger Ebert là nhà phê bình phim xuất sắc, một nghệ sĩ tài năng, một “gã” tốt bụng... Thật buồn vì anh ấy đã ra đi”.
Nữ diễn viên Anna Kendrick chia sẻ: “Tôi cảm thấy sốc và rất đau buồn trước sự thật này, chúng ta đã mất đi một Roger vĩ đại, một huyền thoại. Mọi người sẽ luôn nhớ tới ông”...
Roger Ebert (người Mỹ) tên đầy đủ là Roger Joseph Ebert, sinh ngày 18-6-1942, bắt đầu được biết đến khi giữ mục phê bình hằng tuần cho tờ Chicago Sun-Times từ năm 1967.
Trong hơn 40 năm sự nghiệp của mình, Roger Ebert đã có rất nhiều bài phê bình xuất sắc đăng trên 200 tờ báo của Mỹ. Ông đã đi vào lịch sử khi là người đầu tiên được trao giải Pulitzer năm 1975 ở hạng mục phê bình chuyên biệt.
Năm 2005, ông trở thành nhà phê bình phim đầu tiên vinh dự nhận sao danh vọng trên Đại lộ Danh vọng Hollywood và tiếp tục được tạp chí Forbes bầu chọn là nhà bình luận quyền lực nhất nước Mỹ năm 2007.
Công chúng luôn nhớ đến Roger Ebert với “thương hiệu” giơ ngón tay cái trỏ lên khi tán thưởng một bộ phim hay và trỏ xuống khi gặp “thảm họa” điện ảnh.
Bên cạnh công việc phê bình phim, Roger Ebert còn là tác giả của khoảng 15 cuốn sách và nổi danh với chương trình truyền hình Siskel & Ebert.
Năm 2012, đạo diễn gạo cội Martin Scorsese tiết lộ đang lên kế hoạch sản xuất một bộ phim tiểu sử về Roger Ebert, dựa theo cuốn tự truyện do chính ông phát hành.
|