Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.843 tác phẩm
2.760 tác giả
574
122.947.240

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Cuối năm 2013: Bão lửa đụng Câu chuyện cảnh sát
Cảnh trong phim Firestorm - Ảnh: IMDB Là phim cảnh sát - hình sự nên việc có một kết thúc công bằng là điều hiển nhiên có thể dự đoán được, nhưng tàn cuộc của mỗi nhân vật trong Firestorm (Bão lửa - khởi chiếu từ ngày 27-12) đã để lại nhiều suy ngẫm cho người xem.

Điện ảnh Hong Kong vốn nổi tiếng với dòng phim cảnh sát. Khác với Hollywood chỉ tập trung vào kỹ xảo hoành tráng và cốt truyện một nút thắt giản đơn thì phim cảnh sát của Hong Kong mang đậm chất riêng của họ - pha trộn những màn võ thuật đẹp mắt và đấu súng khốc liệt; là cuộc đấu trí, cân não căng thẳng của hai phe chính - tà; cốt truyện được xây dựng phức tạp nhằm đẩy nhân vật chính vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Firestorm mang đầy đủ các yếu tố đó cùng với dàn diễn viên đình đám (Lưu Đức Hoa, Lâm Gia Đống, Lữ Lương Vỹ, Hồ Quân…) để dù là một đề tài không mới nhưng vẫn dư sức thu hút khán giả tập trung tuyệt đối trong suốt thời gian dài 100 phút của phim.

Lưu Đức Hoa vào vai thanh tra cảnh sát cứng nhắc Lữ Minh Triết với phương châm công việc “không được để bất kỳ tên tội phạm nào trốn thoát hôm nay, bởi nếu không sẽ có một người dân vô tội phải chết oan ngày mai, dù cho đó là người thân, bạn học cũ hay mẹ đẻ của chính mình”.

Sau khi tên trùm tội phạm Tào Nam (Hồ Quân đóng) thực hiện trót lọt phi vụ cướp xe chở tiền với sự giúp đỡ ngầm của Đào Thành Bang (Lâm Gia Đống thủ vai), Lữ Minh Triết buộc phải tìm kiếm bằng chứng buộc tội hắn, nhưng cuộc đấu tranh nội tâm giữa pháp luật và chính nghĩa đã buộc anh phải lựa chọn và đánh đổi.

Trong khi đó Đào Thành Bang, tên tội phạm vừa mới mãn hạn tù, cũng đang ở giữa đôi đường, một bên là tình anh em với các thủ lĩnh, một bên là tình yêu mãnh liệt với người con gái đã một lòng chờ đợi và lo lắng cho anh.

Cuối năm 2013 cũng là sự trở lại của loạt phim cảnh sát - tội phạm gắn liền với tên tuổi của ngôi sao phim hành động Thành Long, Police Story 2013 (Câu chuyện cảnh sát 2013). Cùng đề tài, cùng thời điểm ra rạp, cùng hội tụ dàn diễn viên “chất” nên hiển nhiênFirestorm và Police Story 2013 ngay lập tức bị bỏ lên bàn cân so sánh.

Kể từ sau phần thứ tư của loạt phim này vào năm 2004, Police Story tái ngộ khán giả sau gần 10 năm vắng bóng trên thị trường điện ảnh và cũng là lời “thất hứa” của Thành Long sau 12 Chinese Zodiac (12 con giáp) rằng đó là bộ phim hành động cuối cùng của ông.

Điểm cộng của Police Story 2013 là một bộ phim “bình cũ rượu mới”, cốt truyện hoàn toàn mới, không dính dáng gì đến năm “người anh” đi trước của nó nên tạo được sự hứng thú mới mẻ cho người xem. Hơn nữa, nó còn cho thấy chiều sâu trong diễn xuất của Thành Long, người nhiều năm nay đã thắt chặt với kiểu đóng dùng hành động để pha trò hài hước.

Chẳng cần nói nhiều, câu nói “Giờ đây không chỉ cần đánh hay mà tôi còn yêu cầu phim thể hiện được IQ và EQ của nhân vật” của Thành Long đã đủ cho thấy đây là bộ phim cần được liệt kê vào danh sách phim phải xem dịp cuối năm.

Đối trọng với Police Story 2013 ở cán cân bên này là Firestorm với một kịch bản khá gay cấn. Nhiều tình tiết phức tạp nảy sinh trong quá trình diễn biến câu chuyện đã đẩy nhân vật cảnh sát Lữ Minh Triết của Lưu Đức Hoa phải vượt qua giới hạn nhiệm vụ của một người thi hành luật pháp. Bên cạnh đó, tâm lý nhân vật được khắc họa hợp lý và sâu sắc.

Ấn tượng nhất là cảnh Lữ Minh Triết tuyệt vọng nhìn một đứa bé ra đi trong vòng tay của mình mà vẫn không cách nào tìm được bằng chứng buộc tội kẻ omega replica watches mà anh cho là thủ phạm.

Ngoài ra, Firestorm còn gây ấn tượng mạnh ở các cảnh đánh nhau thót tim, những màn đấu súng khốc liệt một sống một còn giữa cảnh sát và tội phạm. Hình ảnh, kỹ xảo cháy nổ được xử lý rất “đã mắt, đã tai” cho thấy đẳng cấp làm phim hành động của Hong Kong giờ đây không thua kém gì Hollywood.

Sở hữu dàn sao tên tuổi cùng diễn xuất dày dặn của họ, nội dung kịch tính và gay cấn nên cả Firestorm và Police Story 2013 có thể nói là “kẻ tám lạng, người nửa cân”.

Tuy nhiên, nếu xét về mặt thông điệp thì có vẻ Firestorm đang thắng thế. Nếu như phim của Thành Long vẽ ra một biểu tượng oai hùng, sáng chói của người cảnh sát thì phim của Lưu Đức Hoa không đi vào lối mòn đó.

Đắt giá nhất trong Firestorm là góc nhìn toàn cảnh bãi chiến trường đầy máu và nỗi đau sau cuộc đấu súng dữ dội. Dù là cảnh sát hay tội phạm, cuộc chiến này vẫn để lại nhiều tang thương http://www.robertsongeoconsultants.com/watches.php.

Muốn đi đến cùng mục tiêu của mình, họ phải trả giá bằng tính mạng và kể cả nếu may mắn còn sống sót thì vẫn phải gánh chịu sự trừng phạt thích đáng từ những lựa chọn của chính mình khi một mực bảo vệ lý tưởng, bất kể đó có là người thi hành chính nghĩa đi chăng nữa.

 

Hoàng Khánh - TT0
Tin tức khác