Về nội dung bộ phim bị cho là không phù hợp, phía đoàn phim khẳng định phim tái hiện nền văn hóa phong kiến không những đã tồn tại, ăn sâu lâu đời tại Việt Nam, mà hiện vẫn còn xuất hiện nạn tảo hôn tại một số vùng quê hẻo lánh. "Thông qua ngôn ngữ điện ảnh bộ phim đã gióng lên tiếng nói mạnh mẽ bảo vệ phụ nữ, bảo vệ trẻ em chống lại các hủ tục lạc hậu phong kiến lâu đời còn sót lại. Với tính nhân văn cao được thể hiện qua ngôn ngữ điện ảnh chuyên nghiệp và tinh tế, chính vì vậy bộ phim đã giành được giải thưởng và được đón nhận nồng nhiệt khắp ở những thị trường mà Vợ ba được công chiếu thời gian vừa qua. Ngay cả những nước có nền văn hóa khác biệt như Ấn Độ hay các nước Hồi giáo, bộ phim cũng được đánh giá cao bởi nó không chỉ dừng ở chỗ lên án hủ tục phong kiến mà nó còn khuyến khích người phụ nữ vươn lên bảo vệ chính mình. Bộ phim còn giúp cho bạn bè thế giới hiểu thêm về đất nước con người Việt Nam", phía này phản biện.
Từ những lý luận này, PA Law Firm khẳng định việc phát hành Vợ ba sau khi đã được Cục Điện ảnh kiểm duyệt nội dung là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam. Đơn vị này cũng cho hay đang tiến hành các thủ tục pháp lý để gửi phản hồi đến các cơ quan có liên quan đồng thời có thể khởi kiện đối với các cơ quan, bài báo, trang tin điện tử làm tổn hại đến nhà sản xuất, bộ phim và danh dự của diễn viên Trà My.
"Nhà sản xuất quyết định chủ động trình Cục Điện ảnh xin ngừng chiếu phim trước sức ép của báo chí và dư luận vì không muốn câu chuyện được một số trang báo định hướng là một vấn đề xã hội bị đẩy đi quá xa và điều này ảnh hưởng đến gia đình cũng như cuộc sống của diễn viên Trà My. Nhà sản xuất cũng chia sẻ thẳng thắn quan điểm Vợ ba là một bộ phim điện ảnh được đánh giá là có thẩm mỹ và nhân văn nhưng phim ảnh không phải là đời thực, không đáng bị lên án một cách có chủ ý và thiết nghĩ chúng ta nên giải quyết một số vấn nạn xâm hại trẻ em ngoài đời thực chứ không phải tập trung chỉ trích một bộ phim điện ảnh. Nhà sản xuất khẳng định bộ phim Vợ ba vẫn bảo toàn tính pháp lý được trình chiếu tại các quốc gia khác theo đúng lịch phát hành đã định trước", đại diện đoàn phim đưa ra phát ngôn.
Ngày 20.5, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đã ra văn bản giao Cục Điện ảnh kiểm tra, báo cáo về bộ phim Vợ ba của đạo diễn Nguyễn Phương Anh do gây nhiều dư luận trái chiều. Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch đã chỉ đạo giao Cục Điện ảnh kiểm tra lại quy trình cấp phép bộ phim này, tham mưu lãnh đạo Bộ phương án xử lý, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 24.5.
Trước khi chiếu tại thị trường phim Việt Nam, tác phẩm của đạo diễn Ash Mayfair (Nguyễn Phương Anh) giành được nhiều giải thưởng quốc tế lớn như: 1. Liên hoan phim (LHP) Toronto (Canada): Giải NETPAC cho phim châu Á xuất sắc nhất. 2. LHP San Sebastian (Tây Ban Nha) giải RTVE - Otra Mirada, cho phép phim được chiếu rộng rãi trên truyền hình toàn quốc Tây Ban Nha. 3. LHP Chicago (Mỹ) Giải Hugo vàng cho Đạo diễn trẻ xuất sắc nhất. 4. LHP Cairo (Ai Cập): Giải Best Artistic Contribution ‐ Đóng góp nghệ thuật xuất sắc nhất. 5. LHP Fribourg Switzerland (Thụy Sĩ): Giải Youth Jury Award (Giải thưởng từ hội đồng giám khảo trẻ). 6. LHP Minsk Listapad (Belarus): Giải Special Mention Of The Jury (Hội đồng giám khảo nêu danh). 7. LHP Milan (Ý): Giải Special Mention Of The Jury (Hội đồng giám khảo nêu danh). 8. LHP Sarasota (Mỹ): Giải Jury Prize (Phim truyện xuất sắc nhất). 9. LHP MOOOV Belgium (Bỉ): Giải Universciné Award cho phim quốc tế. 10. LHP Kolkatta (Ấn Độ): Giải Golden Bengal Tiger cho phim hay nhất. Ngoài ra, bộ phim đã tham dự hơn 50 liên hoan phim quốc tế và được mua bản quyền phát hành bởi 28 nước và vùng lãnh thổ. |