Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.818 tác phẩm
2.758 tác giả
276
122.808.811

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
VĂN CHƯƠNG VIỆT CUNG CHÚC TÂN XUÂN
Bao nhiêu năm nay câu chúc đầu Xuân vẫn luôn là những từ như An Khang Thịnh Vượng, Vạn Sự Như Ý, Dồi Dào Sức Khỏe, Làm Ăn Phát Tài.Tất cả đã trở thành những phần không thể thiếu, không thể quên của tất cả mọi thế hệ.

 

 

 Nhưng với người hay suy ngẫm sự đời như các thành viên vanchuongviet.org, có gì đó vẫn còn thiếu thiếu, chưa trọn vẹn để năm mới này chắp cánh tiếp những lời văn, ý thơ. Nghệ thuật phải có tâm hồn. Các học giả xưa và nay đưa ra nhiều quan niệm về văn chương.Tuy nhiên, quan niệm thể hiện rõ đặc thù của văn chương hơn cả là gắn văn chương với tình cảm.”Văn chương là tiếng nói của con tim” (Bùi Huy Bích). Thực ra không chỉ có lời trong văn chương mới thấm đượm cảm xúc. Bên cạnh chức năng biểu ý,ngôn từ còn có chức năng biểu cảm. Và chúng ta, những tác giả, độc giả ở đây không chấp nhận trạng thái dửng dưng đã đành, chúng ta cũng không chấp nhận thứ tình cảm có chừng mực. Văn chương chứa đựng tình cảm nồng cháy bởi những ngòi bút đã từng sống trong trạng thái tâm lí khác thường. Không phải tự nhiên mà cảm xúc luôn có ý nghĩa nổi trội trong sự giao hòa hữu cơ với lí trí và nhận thức trong những bài văn, bài thơ Ban biên tập nhận về hàng tuần. Tất cả đều có sự gì đó hoặc thấm đẫm, hoặc cháy bỏng, hoặc trăn trở khôn nguôi. Và để làm được những điều này, đưa cái cảm xúc, tình cảm của những tác giả đến với tâm hồn đồng điệu của những độc giả chúng ta, những tác giả của chúng ta cần được hòa mình vào một không gian, thời gian mà ở đó có thể giúp họ thu nhặt những chất liệu quý từ hiện thực, thổi bùng khát khao đặt bút của mình. Ở đó, chúng ta có được những điều kiện tốt nhất để tăng sức viết của mình, cho ra đời những tác phẩm để đời. Vì vậy, năm nay ban biên tập kính chúc quý tác giả một năm mới An Nhiên, Hạnh Phúc, Tự Tại, Dâng Tràn Tri Thức và Tràn Đầy Tình Cảm.

 

Về phần độc giả, sáng tạo và tiếp nhận văn học luôn là những mảng song hành không thể tách rời được. Có sáng tạo văn học là có tiếp nhận văn học, dĩ nhiên là sáng tạo phải đi trước một bước để tạo thành văn bản. Sau đó, văn bản được  chuyển đền người đọc, được người đọc tiếp nhận, bình giá thì nó mới trở thành tác phẩm.Cứ như vậy, tác phẩm văn học liên tục được làm đầy những giá trị chỉnh thể của chúng từ những tầm đón nhận và tầm đón đợi của nhiều thế hệ người đọc. Có nghĩa là người đọc đồng sáng tạo từ nhiều góc nhìn, nhiều phương pháp tiếp cận khác nhau và từ bản chất tự trị vốn có của tác phẩm, họ có thể cung cấp nhiều ý nghĩa và giá trị mới khác cho tác phẩm. Những ý nghĩa và giá trị mới ấy, quả thực trong khi sáng tác, tác giả chưa nghĩ đến hoặc chưa tin rằng, chúng lại được người đọc phát hiện thú vị như vậy

Khả năng tiếp nhận văn học của độc giả ngày càng đa dạng, phong phú và sáng tạo hơn. Đó là nhân tố cần thiết và thuận lợi cho quá trình phát triển của nền văn học dân tộc, kích thích chủ thể sáng tạo liên tục tìm tòi, đổi mới.

 

Vì vậy, năm nay, Ban biên tập kính chúc quý độc giả một năm mới có thật nhiều trải nghiệm thú vị, thật nhiều niềm vui mới mẻ và đón nhận được những giá trị tuyệt vời từ cuộc sống để có thể chia sẻ, cảm nhận và tận hưởng những tác phẩm văn học của chúng ta theo một cách đặc biệt của riêng mình.

Một lần nữa , Ban biên tập cũng xin gửi lời chúc đến tất cả các quý tác giả, quý vị độc giả những lời chúc tốt đẹp nhất. Chắc chắn giờ khắc này mọi người đang quây quần bên gia đình mình, chúc cho cho mọi người một cái Tết thật viên mãn và một năm 2020 suôn sẻ, gặp nhiều may mắn.

 

 

 

BBT - VCV
Tin tức khác