Phố Hàng bột mưu sinh thời bao cấp: Hàng Bột đệ nhất kéo
Tranh vẽ thợ cắt tóc trên đường phố Hà Nội những năm 1980 của họa sĩ Hồ Minh Tuấn, con trai tác giả Hồ Công Thiết
Tác phẩm Hàng Bột, chuyện "tầm phào" mà nhớ (NXB Lao động và Chibooks mới ấn hành) của tác giả Hồ Công Thiết đưa độc giả khám phá phố Hàng Bột của Hà Nội ở nhiều khía cạnh: con người, phong tục tập quán, văn hóa, sinh hoạt thường nhật. Thanh Niên xin giới thiệu những trang viết về mưu sinh thời bao cấp ở phố Hàng Bột.
Bên phía nhà đánh số chẵn ở phố Hàng Bột, hồi chưa mở đường có nhiều nhà sâu hun hút. Nhà ông Bảo Toàn ở số 160B. Ông mở hiệu cắt tóc từ thời Pháp thuộc trên phố này.
Ông Bảo Toàn suốt ngày hí hoáy cắt tóc cho khách, dân phố tôi đều thích la cà chỗ ông. Chiều chiều, quanh chiếc ghế cắt tóc của ông, hàng phố thường kê ghế, tụ tập hóng gió thổi dọc đường tàu và bàn chuyện thế sự, chuyện nhân tình thế thái. Ông như cuốn tự điển, cái gì cũng biết, nên thỉnh thoảng lại phải dừng nhịp kéo để góp chuyện. Dáng người cao gầy, thêm cặp kính trắng tụt gần chóp mũi, trông ông cũng hệt như mấy ông học giả ở Viện Viễn Đông bác cổ hay ghé qua cắt tóc. Đêm xuống, ông kê cái ghế cạnh chân cột đèn sát đường ray tàu điện để cắt tóc cho người hàng phố mai sớm đi làm ăn xa. Lũ trẻ chúng tôi hay chơi quanh cột đèn, thi thoảng reo lên khi bắt được con cà cuống đang sà xuống thấp.