Cái mới luôn hấp dẫn giới trẻ
Số lượng sách thuộc dòng văn học này xuất hiện ở nước ta còn quá ít. Do vậy, khó có thể đem lại cái nhìn toàn diện về cả một dòng văn học. Vậy phải hiểu Ling Lei thế nào cho đúng?
Có phải chỉ nói đến chuyện sex?
Sẽ rất sai lầm khi nói vấn đề tình dục là linh hồn của dòng văn học này. Bởi Ling Lei, phiên âm tiếng Trung Quốc, có nghĩa là “một dạng khác”.
Văn học Ling Lei là dòng văn học khác biệt. Sự khác biệt này thể hiện ở cách đặt vấn đề và phong cách.
Đề tài được nói đến trong dòng văn học này khá đa dạng, mới mẻ, hiện đại và nhạy cảm. Có vấn đề đã từng bị xem là cấm kỵ. Các nhà văn đề cập đến khát khao tình dục, ma tuý. Họ còn nói đến sự dằn vặt nội tâm, những khó khăn và nỗi trống trải trong cuộc sống của phụ nữ độc than. Có người còn nói đến sự bất bình, phản kháng của giới trẻ trước những thứ giả tạo, thói đạo đức giả…
Người viết dám xộc thẳng vào những vấn đề gai góc nhất, những mảng tối của cuộc sống. Họ dùng bút pháp quyết liệt, táo bạo, đầy hơi thở hiện đại. Đó là những đặc trưng dễ nhận thấy ở Ling Lei.
Tất cả phô bày trung thực một xã hội hiện đại, gồm cả hiện tượng tốt và xấu. Điều quan trọng đối với độc giả là dám đối mặt với chúng, nhìn lại mình và tiếp thu có chọn lọc.
Cơn bão sắp đổ bộ vào Việt Nam
Độc giả Việt Nam cần được hiểu toàn diện về dòng văn học này. Chúng ta cũng nên xoá bỏ cái nhìn thiếu thiện cảm bởi vì sự thiếu hụt thông tin. Vì lý do này, Cty Văn hoá Phương Nam (PNC) đã mua một loạt bản quyền các tác phẩm Trung Quốc thuộc dòng văn học này. Cơn bão Ling Lei sẽ ồ ạt đổ bộ vào thị trường sách nước ta vào năm 2006.
Bạn đọc có thể làm quen với Kẹo, Cô gái dục vọng (Miên Miên); Bên hư ảo, bên sáng ngời (Quách Kính Minh); Đảo Tường Vy, Hoa bên bờ (An Ni Bảo Bối), Thiền của tôi, Cứ trần trụi như thế (Vệ Tuệ), Thuỷ Tiên trôi theo cá bào ngư, Giày đỏ, Mười yêu (Trương Duyệt Nhiên).
Đó là các tác phẩm có nội dung, đề tài rất phong phú. Chắc chắn chúng sẽ mang đến những ảnh hưởng không nhỏ đối với đời sống xã hội nói chung và đời sống văn học Việt Nam nói riêng.
Theo Thể thao Văn hóa