Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
431
123.253.443

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Giải thưởng hội nghệ sĩ sân khấu: "Bội thu" về số lượng
Kết quả của các kỳ hội diễn định kỳ 5 năm/lần (do Bộ văn hóa Thông tin tổ chức), lần lượt là: Cải lương, tuồng và ca kịch, chèo, năm 2005, Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam nhận được số lượng kịch bản, vỡ diễn, công trình "kỷ lục".

Cụ thể, có tới 79 kịch bản, 47 vở diễn (có băng ghi hình kèm theo), 5 công trình... Do số lượng tác phẩm lớn, Hội đã không kịp chấm chọn và công bố vào thời gian đã thành thông lệ (tháng 12 hàng năm), mà sớm nhất cũng phải vào trung tuần tháng 1-2006 tới (vì hiện giờ, Hội đồng xét thưởng vẫn đang phải... đọc kịch bản).

 

Tác giả Văn Sử, phụ trách văn phòng Hội, cho biết, trong tình hình quá hiếm hoi các tác phẩm nghiên cứu lý luận phê bình sân khấu thì cả 5 công trình gởi xét giải thưởng của Hội năm 20005 đều được trao: 2 giải A, 2 giải B, 1 giải C.

 

Còn trong số 47 vở diễn đăng ký xét giải (đã được đưa ra chấm chọn trong hội nghị BCH Hội), Hội đồng duyệt nhất trí, các vở đoạt danh hiệu xuất nhất tại các kỳ Hội diễn trong năm nghiễm nhiên được trao giải A (như: Những vần thơ thép - NH Chèo VN, Rồng phượng - NH cải lương Trần Hữu Trang).

 

Một số vở diễn khác như: Trên cả trời xanh (tác giả: Nguyễn Mạnh Tuấn, đạo diễn: Trần Ngọc Giàu) của Nhà hát kịch VN cũng được đánh giá cao. NH Tuổi trẻ có một số vở mới mang tính chất thể nghiệm cũng được xét giải: Kiều Loan (kịch thơ: Hoàng cầm, Đạo diễn: NSƯT Anh Tú), Con bệnh bí hiểm (tác giả: Nguyễn Khắc Phục, Đạo diễn: NSƯT Lan Hương), nhưng chưa giành được giải cao... Tuy nhiên, điều đáng tiếc là, năm nay, NH kịch Hà Nội với vở kịch tâm lý xã hội Xuân tím lại không lọt vào vòng chung khảo.

 

Từ số lượng kịch bản "bội thu" (kết quả của hai trại sáng tác và các tác giả nhận tiền đầu tư của Hội số tiền 2 triệu đồng), Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn ra 30 tác phẩm, trong đó sẽ có khoảng 15 kịch bản được trao giải.

 

Ngoài ra, cũng theo thông lệ, Hội sẽ trao "Kỷ niệm chương vì sự nghiệp sân khấu" cho các nghệ sĩ có thành tích xuất sắc trong hơn 10 năm và kết nạp gần 100 hội viên mới. Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng vừa chính thức ra mắt website http://www.hoisankhau.org.vn  - trang web đăng tải thông tin về lịch sử phát triển ngành sân khấu Việt Nam, sân khấu đương đại, các đoàn nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp, nghệ sĩ nổi tiếng, tác phẩm mới và và những vấn đề của sân khấu hôm nay.

 

Trong thời gian tới, website này còn được chuyển ngữ tiếng Anh. Hội đang chuẩn bị kế hoạch tổ chức LH Sân khấu thể nghiệm quốc tế lần thứ 2 (vào cuối năm 2006) với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng. Hai vở thể nghiệm (dàn dựng theo phương thức xã hội hóa): 100 phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử (Đoàn kịch III nhà hát Tuổi trẻ) và Góc khuất trái tim (Trường CĐ SK & ĐA TP.HCM) sắp sửa ra mắt.

 

Ảnh : Trên cả trời xanh - một vở diễn được đánh giá cao

TT - Thể thao & Văn hóa-TTO