Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
435
123.253.460

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Hà Nội: Trao giải Âm nhạc Việt Nam năm 2005
Sáng nay, 3-1-2006, Hội Nhạc sĩ VN đã trao giải cho các tác phẩm nghệ thuật ở nhiều thể loại như: Lý luận, Khí nhạc, Thanh nhạc... Những giải thưởng này ghi nhận thành quả lao động nghệ thuật của nhiều nghệ sĩ trong năm 2005.

Năm nay, Hội nhận được 517 tác phẩm của 312 tác giả tham dự xét giải, cơ cấu không có gì thay đổi. Tuy nhiên, thay vì chia nhỏ các hội đồng thẩm định, năm nay chỉ có 3 hội đồng thẩm định chuyên ngành: Lý luận (nhạc sĩ Thế Bảo - trưởng ban) chấm các giả nghiên cứu, biên soạn, báo chí; Khí nhạc (nhạc sĩ Trọng Đài - trưởng ban) chấm giao hưởng hợp xướng lớn, giao hưởng hợp xướng vừa, sonate, hoà tấu - độc tấu nhạc cụ dân tộc; Thanh nhạc (nhạc sĩ Phó Đức Phương - trưởng ban) chấm ca khúc và ca khúc thiếu nhi.

Ca khúc giải nhất trao cho Cõng mẹ đi chơi (Trần Quế Sơn - TP.HCM). Dưới mái nhà Đắc Nông (Trần Long Ẩn - TP.HCM) và Nha Trang (Tôn Thất Lập - TP.HCM) đoạt giải nhì.

 

Ca khúc thiếu nhi: Hát lên bạn ơi! (Trần Xuân Tiên - Quảng Ngãi) giải nhất. Ba giải nhì thuộc về Điệu lý bắc cầu Cần Thơ (Nguyễn Dũng - Cần Thơ), Bộ ba (Xuân Hoà - Nghệ An) và Gà trống học chữ (Doãn Nguyên - Hà Nội).

 

Công trình nghiên cứu sưu tầm: Hát ru Việt Nam của Lư Nhất Vũ và Lê Giang (giải nhất); Tư liệu: Lịch sử nghệ thuật thanh nhạc phương Tây của Hồ Mộng La và Dân ca Trà Vinh của nhóm Lư Nhất Vũ và Lê Giang (giải nhì)

 

Báo chí: Bài viết và tiểu luận công bố năm 2004 - 2005 của Nguyễn Thị Minh Châu (giải nhất) và Bài báo và công trình nhỏ của Trương Đình Quang (giải nhì).

 

Phần âm nhạc trong Từ điển Bách khoa Việt Nam (4 tập) nhóm biên tập của GS Trọng Bằng, GS. TS Tô Ngọc Thanh, PGS Hoàng Dương được trao giải Đặc biệt.

 

Giao hưởng hợp xướng lớn: Requiem (Đỗ Dũng) đoạt giải nhì; Giao hưởng hợp xướng vừa: Những điệu múa trên sân cỏ (Hoàng Lương) giải nhì.

 

Sonata: Sonate số 8 cho violon và piano (giải nhì).

 

Hoà tấu - độc tấu nhạc cụ dân tộc: Trăng rằm của Nguyễn Anh Tấn (giải nhất), Chiều quê của Doãn Tiến, Nét dạo ngày xuân của Thế Dân và Bến nước sông Côn của Nguyễn Gia Thiện (giải ba).

 

Năm nay, các nhạc sĩ phía Nam áp đảo hơn về giải thưởng ca khúc (chiếm số lượng 17/28 giải, và các nhạc sĩ TP.HCM ''rinh'' trọn 3 giải cao nhất. Bên cạnh đó, những tác phẩm được coi là có tính ''chuyên môn'' kém cũng lại rơi vào các tác giả phía Nam.

 

NSND Trọng Bằng nhận xét trong lễ trao giải: ''Nhạc sĩ Đỗ Kiên Cường gửi dự thi Law - bản nhạc như hình bát quái, không có tổng phổ, phân phổ gì hết. Là nhạc sĩ có những sáng tác thính phòng cổ điển thành công, vừa qua có đi tu nghiệp ở Mỹ về nhưng sự tìm tòi này thật không thể tưởng tượng nổi''.

 

Ngày 5-1-2006 sẽ diễn ra lễ trao Giải thưởng Âm nhạc 2005 tại TP.HCM. Tiếp đó, Hội sẽ chủ trì hội thảo Ca khúc tác giả trẻ - thực trạng và giải pháp.

 

Ảnh : NSND Trọng Bằng (giữa) thay mặt nhóm biên tập Phần âm nhạc trong Từ điển Bách khoa Việt Nam (4 tập) nhận giải

 

TT - Vietnamnet