Tiểu thuyết Cái sân gạch - tác phẩm khẳng định con đường sáng tác của ông, là kết quả của đợt thâm nhập thực tế ở nông thôn của nhà văn năm 1958. Những trang viết về nông thôn Việt Nam của Đào Vũ vẫn là một trong những áng văn tả thực đẹp đẽ nhất cho đến nay.
Còn nhớ, trong Hội nghị nhà văn các tỉnh phía Bắc (Hải Phòng - 2003), nhà văn Đào Vũ phát biểu: "Cuộc sống của xã hội ta khi bước vào thế kỷ XXI đã có nhiều thay đổi căn bản, đặc biệt là bộ mặt của đời sống nông thôn, cuộc sống của người nông dân song đề tài sản xuất và chiến đấu vẫn có sức lôi cuốn bạn đọc, vẫn kích thích các nhà văn sáng tạo", đủ để biết ông gắn bó thế nào với đề tài này.
Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, nhà văn đã thâm nhập tuyến lửa khu IV và đường Trường Sơn, và ghi lại những hình ảnh của quân dân ta trong nhiều tác phẩm như Người cửa sông (truyện vừa), Con đường mòn ấy (tiểu thuyết). Lưu lạc, Hoa lửa và Dải lụa là bộ ba tiểu thuyết đáng chú ý nhất giai đoạn này của ông.
Đào Vũ còn viết rất nhiều tập truyện ngắn và các tác phẩm dành cho thiếu nhi. Ông đã được giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2001, Huân chương Độc lập hạng nhì, Huân chương Kháng chiến hạng nhất và Huy hiệu 50 tuổi Đảng.
Lễ truy điệu và tiễn đưa nhà văn Đào Vũ sẽ được tổ chức vào sáng ngày 17/1/2006 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội).