Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
455
123.254.059

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Mariah Carey - hơn cả sự tái sinh
Mariah Carey đã khép lại 4 năm khủng hoảng cả trong sự nghiệp và đời tư, giành lại vương miện nữ hoàng nhạc pop và R&B với một album mới thành công vang dội, Emancipation Of Mimi.

Những ngày đầu năm 2005, khi Mariah khởi động quảng bá cho Emancipation Of Mimi (Giải thoát Mimi), album mới của cô, ít ai dám tin đó sẽ là ngày trở về huy hoàng. Cựu nữ hoàng nhạc pop và R&B đã từng gần như rơi xuống đáy vực - bị Hãng ghi âm Virgin giúi cho 16 triệu bảng để cắt sớm hợp đồng vừa ký với cô được 1 năm, những mối quan hệ tình cảm đều đổ vỡ, phải nhập viện điều trị suy nhược thần kinh, những gắng gượng níu kéo sự nghiệp bằng hai album Glitter (Lấp lánh ánh sáng) và Charmbracelet (Bùa yêu) đều thất bại thảm hại...

 

Nhưng giờ đây, những nghi ngại đều đã bị sự thành công vang dội của Emancipation Of Mimi xoá tan. Với 7,5 triệu bản bán ra chỉ riêng trong năm ngoái, và single mới nhất rút từ album này, Don't Forget About Us (Đừng quên chúng tôi) chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Hot 100 Billboard, cô đã sánh ngang với Elvis Presley về kỉ lục có 17 đĩa đơn đạt No1, chỉ sau kỷ lục 20 đĩa đơn của ban nhạc huyền thoại The Beatles. Nữ nghệ sĩ có album bán chạy nhất của mọi thời đại sẽ không phải là Whitney, Aretha, hay Patti, Beyonce, mà là cô, Mariah Carey.

 

Chính Mariah cũng choáng váng trước những con số trên. Nhưng đối với cô, điều tuyệt nhất là cô đã thành công khi là chính mình. "Trước đây, hình ảnh của tôi được kiểm soát chặt chẽ, họ nói rằng tôi không nên hát loại bài này, không nên ăn mặc quá gợi cảm... Tôi đã từng chỉ biết nghe lời". - Cô nói. Mariah giờ đây không còn quá chú trọng đến những bình luận, dù tốt hay xấu, về bản thân mình.

 

Thoát khỏi những rắc rối trong quá khứ, Mariah giờ đây thấy mình cần biết hưởng thụ cuộc sống và công việc. Cô lại yêu, với bạn trai mới là một người mẫu thời trang. Cô sẵn sàng nghỉ ngơi, ngủ no mắt khi thấy thích, ăn như một đứa trẻ lên hai háu đói, nhưng vẫn chăm chút cho chất giọng 5 quãng 8 của mình, dành cho nó một kỳ nghỉ đã đời trước mỗi lần biểu diễn - thậm chí không nói năng gì trong mấy ngày dưỡng giọng, dù đó là một cực hình với cô.

 

Cũng đáng thôi, vì giọng hát đặc biệt đã đưa cô lên một đẳng cấp cao hơn các đàn em The Neptunes, Nelly, Kanye West hay Jim Wright..., là thứ quý giá nhất còn ở lại với diva nhạc pop và R&B này. Rời trường học năm 16 tuổi, cô từng mưu sinh bằng nhiều công việc nhọc nhằn và hạ lưu trước khi là ca sĩ. Mối quan hệ mà dư luận cho là "lợi dụng" với Tommy Mottola, ông chủ Hãng thu âm Sony đã giúp cô ít nhiều trong sự nghiệp. Nhưng ngay khi họ chia tay sau 5 năm chung sống, Sony tỏ ra lạnh nhạt với cô, và cô đã ký hợp đồng với Hãng thu âm Virgin của EMI một cách đầy bất cẩn.

 

Những gì diễn ra sau đó, như chúng ta đã biết, là một loạt thất bại và đổ vỡ. Chỉ khi có người quản lý, nhà sản xuất mới và ký hợp đồng với Hãng thu âm Island Records, Mariah mới khẳng định lại ngôi vị của mình trong làng âm nhạc.

 

Mariah giờ đây đang tính đến chuyện chuyển đến Anh, mua một khách sạn ở London để mở thẩm mỹ viện. "Đó sẽ là nơi tốt nhất để làm tóc và móng cho các quý cô, quý bà, và sẽ dành cho các quý ông sự chăm sóc đặc biệt nhất. Ra khỏi đó, mọi người đều sẽ trông sáng loá như những minh tinh trị giá cả tỉ USD" - cô nói, với vẻ mơ màng ít thấy ở những phụ nữ tuổi 35.

 

Cũng như trong Emancipation Of Mimi, có những lúc giọng Mariah mỏng như sương khói và đầy hấp lực. Nó làm chúng ta tin rằng Mariah của thời Vision Of Love (ảo mộng tình yêu) - tên một album Mariah thực hiện vào những năm 1990 khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp - vẫn sống mãnh liệt trong cô. Và càng tin rằng 17 cái No1, vô số giải Grammy, American Music Award sẽ chưa phải là những con số cuối cùng đóng đinh sự nghiệp của một nghệ sĩ tài sắc như cô.

 

Ảnh : Bìa đĩa nhạc Emancipation Of Mimi.

Vân Hà - Mirror,LDO
Tin tức khác