Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
361
123.261.381

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Trại sáng tác âm nhạc quốc tế lần thứ I tại Huế - Việt Nam 2006: Tổ chức theo quy trình ngược !
Sáng ngày 17.5, Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Thừa Thiên - Huế đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu nội dung, chương trình làm việc của Trại sáng tác âm nhạc quốc tế Huế, hướng đến Festival Huế 2006.

Nhạc sĩ Việt Đức, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Thừa Thiên - Huế, Trưởng ban tổ chức (BTC) Trại sáng tác âm nhạc quốc tế lần thứ I tại Huế - Việt Nam 2006, cho biết trại chính thức diễn ra từ ngày 21.5 đến 31.5, với 26 nhạc sĩ trong và ngoài nước. Công tác chuẩn bị khởi động từ tháng 6.2005 đến tháng 3.2006. Trong thời gian này, các nhạc sĩ tham gia trại sẽ sáng tác "tại gia" và đến 25.3.2006 là thời hạn cuối gửi tác phẩm về cho BTC. Từ các tác phẩm được gửi về, BTC đã mời các nghệ sĩ và nhạc công của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Hà Nội (khoảng 70 nghệ sĩ, nhạc công), Dàn nhạc dân tộc (40 nhạc công) và Dàn hợp xướng (140 diễn viên) của Trường ĐHNT Huế, Câu lạc bộ Nhã nhạc Phú Xuân và Nhà hát Ca kịch Huế tham gia dàn dựng.

Dự kiến trong 10 ngày diễn ra trại, các nhạc sĩ chủ yếu "tham quan, giao lưu, nghe ca Huế trên sông Hương"... và nghe báo cáo kết quả sáng tác. Nhạc sĩ Việt Đức giải thích về việc tổ chức nhiều các hoạt động theo kiểu "tham quan du lịch" là bởi rất nhiều người "ít biết về Huế", trong đó có các nhạc sĩ nước ngoài chưa lần nào đến Huế.

Thông thường, với các trại sáng tác (bất kỳ với loại hình nghệ thuật nào) thì tất yếu hoạt động sáng tác phải là nội dung chính. Và trước đó, để có chất liệu và cảm xúc cho sáng tạo nghệ thuật các nghệ sĩ sẽ được điền dã, tham quan, thu thập thông tin, sau đó mới chính thức bước vào hoạt động trại để sáng tác. BTC đưa ra tiêu chí: "Sáng tác các tác phẩm khí nhạc phải mang ngôn ngữ quốc tế, gồm các tác phẩm giao hưởng, độc tấu nhạc cụ với dàn nhạc, hòa nhạc cho dàn nhạc cụ dân tộc, các ca khúc nghệ thuật... Ưu tiên, khuyến khích các tác phẩm có chủ đề nói về Huế - Việt Nam và khai thác sử dụng chất liệu âm nhạc cổ truyền Việt Nam, nhằm phục vụ các trường đào tạo âm nhạc, các đoàn biểu diễn âm nhạc của Việt Nam...". Thế nhưng, với quy trình tổ chức ngược, tức sáng tác "tại gia" và nộp tác phẩm về BTC trước khi "nhập trại" như trên, liệu trại sáng tác năm nay có mang lại kết quả như mong đợi?

 

Nhạc sĩ Việt Đức (đứng) giới thiệu chương trình hoạt động của Trại sáng tác âm nhạc quốc tế - Ảnh: B.N.L

Bùi Ngọc Long - TNO
Tin tức khác
Theo mùa (07.05.2006)