19 giờ 30 phút, lễ khai mạc Festival Huế 2006 được bắt đầu từ hợp xướng và múa "Đồng vọng" do Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và Trường ĐHNT Huế biểu diễn. Sau lời phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Văn Lý, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế bầu trời Đại Nội Huế rực sáng bởi dàn pháo hoa của Pie-Alanh-Huy-be nghệ sĩ pháo hoa người Pháp. Tiếp đến "Trống hội ngàn năm" do Đoàn Ca múa Quân đội vang lên thật hùng hồn, uy nghi và dũng mãnh. Chương trình lần lược tiếp nối : "Chầu văn Huế", "Ai tư văn", hoà tấu "Cồng chiêng Tây Nguyên", múa "Gọi mưa", làn điệu dân ca "Dòng sông quê" và "Nước non ngàn dặm" do các đoàn : Ban ca Mặt trời đỏ TP Hồ Chí Minh, Tấn Minh và Nhà hát Thăng Long Hà Nội, Nghệ nhân tỉnh Daklak, Nhà hát Ca múa nhạc Bông Sen, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và Trường ĐHNT Huế và Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế trình diễn. Không khí ở Quảng trường bỗng sôi động lên khi những tiếc mục xiếc đi cà kheo, nhào lộn, nhảy dây khéo léo tuyệt vời của Liên đoàn Xiếc Việt Nam biểu diễn trong "Hội làng quê tôi" rồi đến tiếng ngựa phi lóc cóc phấn chấn trong tiết mục "Đoàn lữ nhạc" do nghệ sĩ, ca sĩ Ánh Tuyết và Ban nhạc ATB TP Hồ Chí Minh và sau cùng là màn hoạt cảnh "Huế nghĩa tình" do NSƯT Tố Uyên, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Cung đình Huế cùng các đoàn tham gia biểu diễn.
Người và người lại chen chúc nhau lũ lượt ra về hoặc tiếp tục vào Đại Nội dự Đêm Hoàng Cung trong sự hài lòng thú vị khi được tham dự buổi lễ khai mạc Festival Huế 2006 hoàng tráng, uy nghi và rực rỡ trong một không gian văn hoá rộng lớn vừa cổ kính vừa hiện đại ; vừa lung linh mà huyền ảo Huế.
Huế, đêm 3 tháng 6 năm 2006