Tạ ơn Huế-Thay cho lời nói đầu.
“Huế ra ngõ gặp nhà thơ” là một truyền thống có thật với nhiều người Huế thích và biết làm thơ kiểu gọi là để tự tình vui chơi cuộc đời mây bay gió thoảng, một thú chơi tao nhã chứ không phải ham làm sự nghiệp thơ hay có tên tuổi thơ gì. Đây là nét độc đáo hiếm có trong nước, và có lẽ cả thế giới nữa mà sở dĩ có được là nhờ vào truyền thống lịch sử, văn hóa, cảnh quan, khí hậu rất riêng của đất Huế. Là một di sản tinh thần, văn hóa ngàn đời của Huế - thơ còn chính là điểm xuất phát của những tâm hồn nghệ thuật khác của Huế - cần được ghi nhận một cách khoa học để bảo tồn và phát triển. Công trình “1000 nhà thơ Huế đương thời” gồm 3 tập đầu - một chút tình của những đứa con Huế “ham chơi”- nhằm minh chứng cho sự thật đó qua con số chẵn phù hợp với tính thông tin hiện đại 1.000 nhà thơ Huế ( sinh ở Huế, gốc Huế hoặc trưởng thành từ Huế) vốn chỉ là con số tối thiểu ước lượng ban đầu.
.......
Bộ thơ “ Nhà thơ Huế đương thời” là một công trình “mở” và như đã nói con số 1.000 trên đây chỉ là con số phiếm lượng ban đầu chưa đủ nên tiếp theo “1.000 NTHĐT”(3 tập) sẽ làm tiếp “2.000 NTHĐT”, 3.000 NTHĐT” (cộng chung cả 3 tập đầu)…
Ước vọng thường vượt khả năng, công trình lại có quy mô, do đó chắc không thể nào tránh được những thiếu sót nhất là trong bước khởi đầu, mong quý bạn thơ và bạn đọc thông cảm. Cuối cùng xin được cảm ơn các nhà thơ cũng như tác giả những công trình có liên quan trước đây cho phép trích đăng thơ.
Trân trọng.
TP. Hồ Chí Minh - Huế 2005-2006