Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
310
123.261.661

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Tháng Nhiếp ảnh tại TP.HCM
Đêm 23/6, một bộ sưu tập hình ảnh 3D của Bảo tàng Nicéphore Niépce (Pháp) được thực hiện trong giai đoạn 1850 - 1950 sẽ ra mắt khán giả TP.HCM qua màn hình lớn giữa sân Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Được đặt tên là Xem hình nổi, chương trình này hứa hẹn sẽ đưa người xem tham dự một chuyến du hành thú vị trong không gian kỳ ảo của những hình ảnh ba chiều.

Xem hình nổi cũng là chương trình đầu tiên mở màn cho Tháng Nhiếp ảnh lần thứ nhất được tổ chức tại TP.HCM từ ngày 23/6 đến 16/7/2006. Tháng Nhiếp ảnh bao gồm những hoạt động như triển lãm ảnh, sắp đặt vidéo, chiếu hình ảnh nổi, bàn tròn, hội thảo, phim tài liệu... diễn ra tại ba địa điểm: Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh và Trung tâm IDECAF. Hoạt động là sự hợp tác giữa Viện trao đổi văn hoá với Pháp TP.HCM cùng với những đối tác là Trường cao đẳng quốc gia nhiếp ảnh Arles, Bảo tàng Nicéphore Niépce của Pháp. Chỉ đạo nghệ thuật: ông Francois Cheval, Giám đốc Bảo tàng Nicéphore Niépce. Phía Việt Nam, hai nhiếp ảnh gia Nguyễn Xuân Khánh và Bùi Thế Trung Nam sẽ hỗ trợ cho chương trình.

Trong thời gian diễn ra Tháng Nhiếp ảnh, không gian IDECAF sẽ dành riêng cho việc trưng bày triển lãm ảnh của các thành viên Trường cao đẳng quốc gia nhiếp ảnh Arles là Christian Milovanoff, Alain Leloup cùng một cựu sinh viên trường là Gael Pollin. Còn tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, tác phẩm sắp đặt Bề mặt của Liza Nguyễn sẽ được trưng bày từ ngày 2/6 đến 16/7 thể hiện một cái nhìn riêng về chiến tranh. Tại Bảo tàng Mỹ thuật, những triển lãm lớn giới thiệu các nhiếp ảnh gia Việt - Pháp gồm Lâm Đức Hiền, Hoàng Kim Đảng, Bùi Hữu Phước, Antoine d'Agata, Anne Marie Filaire, Nicolas Pascarel, Christian Berger, Philippe Bordas... cũng diễn ra trong suốt thời gian Tháng Nhiếp ảnh.

Ngoài các hoạt động triển lãm, Tháng Nhiếp ảnh còn có các buổi hội thảo, chiếu phim tài liệu tại IDECAF như hội thảo Liệu nhiếp ảnh có thể là một bộ môn giảng dạy? (ngày 24/6), hội thảo Những công nghệ mới phục vụ nhiếp ảnh (ngày 27.6), chiếu phim tài liệu Hé mở cánh cửa nhiếp ảnh (ngày 29, 30/6)... Với nhiều hoạt động như vậy, Tháng Nhiếp ảnh hy vọng sẽ mang lại nhiều điều mới mẻ, mở ra những tầm nhìn mới và bổ ích cho bộ môn nhiếp ảnh Việt Nam.

Quang Thi - TNO