Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
306
123.261.709

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Mộ nhà thơ Phan Văn Trị : Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia
Nhân dịp kỷ niệm 96 năm ngày giỗ nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị (1830-1910), huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) đã chính thức đưa vào sử dụng công trình tôn tạo và mở rộng Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia mộ nhà thơ Phan Văn Trị. Công trình tọa lạc trên khu đất 3.000m2 gồm các hạng mục chính: nhà tưởng niệm, nhà truyền thống, nhà chờ, các tấm bia, kè đá... với tổng kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng. Trong khu di tích này, UBND huyện Phong Điền đã di dời hài cốt của cụ bà Đinh Thị Thanh - vợ của cụ Phan Văn Trị - về yên nghỉ bên cạnh mộ cụ ông.

Sinh ra ở thôn Hưng Thạnh, huyện Bảo An, trấn Vĩnh Thanh thuộc tỉnh Vĩnh Long xưa (nay là xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), nhà nho Phan Văn Trị đỗ cử nhân năm Kỷ Dậu (1849) nhưng không ra làm quan. Vận nước ngửa nghiêng, vua quan thối nát đã khiến ông chọn con đường đứng về phía nhân dân.

Thời niên thiếu, Phan Văn Trị sống với sông nước Hàm Luông nhưng tuổi vào đời của ông lại gắn cùng làng Hanh Thông, Gò Vấp, Gia Định. Chính tại đây, cùng Tôn Thọ Tường, ông đã thành lập nhóm Bạch Mai thi xã (1856), thi đàn của giới tao nhân mặc khách, văn thi sĩ trứ danh lúc bấy giờ. 

T.M.T. - SGGP