Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
297
123.261.545

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Bức tranh đắt nhất thế giới
Ông vua ngành mỹ phẩm New York Ronald S.Lauder đã lập kỷ lục thế giới về giá tranh khi đồng ý mua bức tranh sơn dầu Chân dung Adele Block Bauer 1 của họa sĩ Gustav Klimt, với giá 135 triệu USD. Năm 2004, bức tranh đắt nhất thế giới là Boy with a pipe của danh họa Pablo Picasso, trị giá 104,1 triệu USD.

Gustav Klimt (1862 - 1918) là họa sĩ người Áo. Tranh ông nổi tiếng nhờ sự kết hợp rất táo bạo giữa tả thực và trang trí. Năm 1907, ông Ferdinand - một nhà tư bản Áo gốc Do Thái, đã mua tranh của Klimt và đặt họa sĩ vẽ chân dung vợ ông, bà Adele Block Bauer. Họa sĩ Klimt rất mê nghệ thuật Ai Cập nên vẽ bà Bauer với y phục có những họa tiết và màu vàng óng ánh, như lớp sơn trang trí bên ngoài những quan tài cổ Ai Cập. Bức tranh hình vuông, khổ 138 cm x 138 cm (ảnh 1).

 

Trong thế chiến II, phát xít Đức đã tịch thu tài sản của Ferdinand trong số đó có 5 tranh của Klimt. Sau thế chiến II, tranh của Klimt được trả lại cho Chính phủ Áo. Năm 1945, ông Ferdinand mất ở Thụy Sĩ, di chúc để lại tranh của Klimt cho con cháu còn sống sót. Năm 2000, cháu gái bà Bauer, bà Maria Altmann, năm nay 90 tuổi đang sống ở Mỹ, đã làm đơn đòi Chính phủ Áo hoàn trả 5 tranh của Klimt thuộc gia đình bà. Tháng 1-2006, một tòa án trọng tài Áo đã ủng hộ bà Altmann và 5 tranh của Klimt thuộc về bà. Bà Altmann ưu tiên cho Chính phủ Áo mua lại những tranh đó, nhưng giá mua không thỏa đáng nên bà bán tranh cho tỉ phú Lauder. Ông Lauder đã sáng lập phòng trưng bày Neue ở Manhattan tôn vinh nghệ thuật Đức, Áo. Năm tranh của Klimt sẽ được triển lãm tại đây từ ngày 13-7 đến 18-9-2006. Bốn bức tranh nhỏ còn lại của Klimt trong tương lai sẽ được bán đấu giá, ước tính tổng giá trị khoảng 150 USD.

 

Bức tranh nổi tiếng nhất của Klimt là Nụ hôn (ảnh 2), triển lãm lần đầu năm 1908 và được Chính phủ Áo mua, trưng bày ở Viện Bảo tàng Mỹ thuật Vienna. Tại TPHCM bức tranh Nụ hôn được nhiều người sao chép bán ở cửa hàng tranh.

ĐỊA LONG - NLDO
Tin tức khác
"Du nữ ngâm" (03.07.2006)