Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
311
123.262.286

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Giấc mơ làng Đinh - từ thực tế đến tiểu thuyết
Cách nay mười năm, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc rộ lên phong trào nông dân bán máu để kiếm tiền. Các "đầu máu" (từ được dùng để chỉ những người môi giới bán máu) lái xe đến các cánh đồng, mua máu của nông dân với giá 80 nhân dân tệ/800ml để bán lại cho các bệnh viện với giá cao gấp mười lần."Đầu máu" dùng kim tiêm thiếu vệ sinh để rút máu và hậu quả là hàng nghìn người bị lây nhiễm virus HIV.Không thể để mọi chuyện rơi vào quên lãng, nhà văn Diêm Liên Khoa đã viết tiểu thuyết Giấc mơ làng Đinh.

Tiểu thuyết Giấc mơ làng Đinh được dẫn dắt qua giọng kể của Đinh Cương, một bé trai 12 tuổi chết vì bị dân làng đầu độc. Bố của Cương, Đinh Huy, là trùm "đầu máu" trong làng. Căm phẫn trước hành động của Đinh Huy, dân làng đã bỏ thuốc độc vào giếng nước, và hậu quả là Đinh Cương đã chết.

Ông nội Đinh Cương là Đinh Thủy Dương làm nghề rung chuông trong trường làng, quá tức giận trước lòng tham của con trai mình, đã yêu cầu Đinh Huy đến từng nhà trong làng quì gối để cầu xin tha thứ. Đinh Huy không chấp nhận và cuối cùng bị chính tay bố ruột đánh đến chết.

Ngôi làng trong tiểu thuyết của Diêm được dựng nên từ một trong những làng bị nhiễm HIV ở tỉnh Hồ Nam mà ông đã đi thực tế bảy lần trong vai một trợ lý bác sĩ. Ông từ chối cung cấp tên thật của ngôi làng này, chỉ cho biết nó có khoảng 800 dân, 1/4 trong số đó bị nhiễm HIV.

"Trên cửa mỗi nhà đều treo khăn tang trắng, thường không phải một mà là nhiều mảnh" - Diêm nói. Phần lớn thông tin được ông thu thập qua lời kể của những "đầu máu". Diêm phát hiện rằng tình trạng vệ sinh trong những vụ mua bán máu cực kỳ tồi tệ.

Một số "đầu máu" sử dụng các túi nhựa co giãn thường dùng đựng giấm để chứa máu, nhưng các túi này không được sát trùng đúng cách. "Nhiều người thiếu hiểu biết đến độ chỉ dùng nước ao trong làng để rửa các túi này. Nước ao hồ trong làng lúc đó đỏ quạch, còn muỗi mòng, ếch nhái thì to khủng khiếp!" - Diêm kể.

Được xuất bản lần đầu vào tháng một năm nay tại Thượng Hải và Hong Kong, Giấc mơ làng Đinh đã được các nhà hoạt động phòng chống AIDS ở Trung Quốc hoan nghênh. "Tỉnh Hồ Nam vẫn còn nghèo lắm, vậy mà không biết bao nhiêu người ở đó đã chết vì AIDS... Đây là thế hệ của tôi, là trách nhiệm của tôi. Tôi là người Hồ Nam, vì vậy tôi hiểu sự tình hơn ai hết..." - Diêm nói.

Ảnh Nhà văn Diêm Liên Khoa
THANH TRÚC - Theo SCMP,TTO
Tin tức khác
Họa cát kim sa (13.07.2006)