Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
318
123.262.348

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Kịch là “vũ khí” đấu tranh cho công bằng xã hội và bình đẳng tư tưởng :Kỷ niệm 150 năm ngày sinh văn hào G.B. Shaw
Lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh của nhà văn, nhà viết kịch, nhà hoạt động xã hội kiêm nhà phê bình nổi tiếng George Bernard Shaw - một trong những nhân vật vĩ đại của Ireland thế kỷ 20 diễn ra từ ngày 22 đến 28-7-2006 tại thành phố Dublin (Ireland) với nhiều hoạt động phong phú như: đọc sách, công diễn kịch, tổ chức các tua du lịch đến thăm nơi ông được sinh ra...

Sinh ngày 26-7-1856 tại Dublin (Ireland), nhưng lúc 20 tuổi, George Bernard Shaw cùng gia đình chuyển sang sống ở Luân Đôn (Anh) cho đến khi trút hơi thở cuối cùng vào năm 1950. Ở Luân Đôn, George Bernard Shaw làm nghề đánh dương cầm, viết điểm sách, phê bình nghệ thuật, âm nhạc và viết truyện để kiếm sống. Lúc ấy, những tác phẩm văn chương của ông không được độc giả và các nhà phê bình đánh giá cao.

 

Nhưng sau khi George Bernard Shaw chuyển sang soạn kịch thì tài năng của ông mới thực sự bộc lộ. Vở “Con người và siêu nhiên” nằm trong mục trình diễn với vở “Hòn đảo khác của John Bull” (1904), là một sáng tác độc đáo, viết cho nhà hát tu viện Dublin và đã xác lập danh tiếng rộng khắp của George Bernard Shaw ở Luân Đôn như một nhà soạn kịch, nhà thông thái. Trong vở “Lưỡng nan của bác sĩ”, George Bernard Shaw viết cực kỳ vui nhộn và buồn cười. Sự nghiêm túc đã làm mờ đi ranh giới phân biệt giữa đại kịch và hài kịch trong tác phẩm của George Bernard Shaw. Thực tế, những vở kịch thành công của ông đều là những vở hết sức nghiêm túc. Vở “Thiếu tá Barbara” và “Lưỡng nan của bác sĩ” đều là phương tiện cho ông sát hạch sự phức tạp ngay trong những xấu xa độc ác của xã hội. Tiếp theo là những vở kịch tranh luận “Thế là kết hôn”, “Chẳng môn đăng hộ đối” và “Vở kịch đầu tiên của Fanni”. Với vở “Thánh Juan” viết về Thánh Juan - người đã chỉ huy quân đội Pháp chống lại nước Anh thời trung cổ, George Bernard Shaw đoạt giải Nobel văn chương năm 1925. “Pygmalion” là tuyệt tác hài kịch của ông, đây là vở có tính chất sư phạm về ngữ âm học nhưng cũng nhằm giải quyết vấn đề giai cấp với quyền lực xã hội, đã mang về cho ông giải Oscar 1938 “Kịch bản xuất sắc”.

 

Trong đời sống cũng như trong tác phẩm, George Bernard Shaw là một người có suy nghĩ độc lập và cấp tiến. Ông viết tiểu thuyết, kịch, luận văn...với bút pháp châm biếm khôi hài, sâu sắc. Thông thường, nội dung những vở kịch của George Bernard Shaw dựng lại những cuộc tranh chấp quyền lực nhằm chống lại tất cả, ông thường nói rõ chủ đề của tác phẩm ngay từ đầu lời giới thiệu. Đối với ông, kịch là một “vũ khí” để đấu tranh cho công bằng xã hội và bình đẳng tư tưởng. Ông được xem là nhà soạn kịch quan trọng tầm cỡ nhất nước Anh lúc bấy giờ chỉ sau William Shakespeare.

 

Mặc dù ông không lập ra “trường phái” nào về kịch nghệ, nhưng bằng cách xác lập một loại kịch liên kết những xung đột tinh thần, tri thức với xúc động mãnh liệt về đạo đức, đạo lý, bằng cách sử dụng ở dàn dựng sân khấu những phương sách phi hiện thực khiến mở rộng khả năng của kịch nghệ. Tác phẩm của George Bernard Shaw có ảnh hưởng lớn đến sân khấu, đến các nhà soạn kịch của nước Anh. Trí tuệ thông minh, táo bạo và ngòi bút sắc bén của ông đã làm nảy sinh nhiều đường hướng ở giai đoạn cùng thời, đóng góp vào việc khuôn nắn tư tưởng của thế hệ cùng thời với ông và các thế hệ sau.
DUYÊN KHÁNH - Theo AFP,Báp Cần Thơ online
Tin tức khác
Họa cát kim sa (13.07.2006)