Năm 1995, những tác phẩm phê bình ưng ý nhất đã được NTMT tập hợp trong cuốn “Sân khấu và tôi”, lời tri ân gửi đến các đạo diễn, nghệ sĩ sân khấu. Và mới đây, NTMT đã tái bản lần thứ hai “Sân khấu và tôi”, do NXB Sân khấu ấn hành, với nhiều bổ sung, tập trung vào sân khấu đương đại. Vẫn giữ nguyên giọng điệu, NTMT chọn cho mình vị trí người đối thoại để từ đó ngắm nghía chọn lựa, nhẩn nha cùng ánh đèn sân khấu...
NTMT nói về chính mình trong “Sân khấu và tôi”: “Tôi yêu sân khấu - là những vở diễn hiển hiện, diễn viên - nhân vật bằng xương bằng thịt hành động trước mắt, với mọi hỉ nộ ái ố của cuộc đời xanh tươi, li ti sống động trên mấy chục thước vuông sàn diễn”... Đọc “Sân khấu và tôi” có thể thấy tên tuổi những nghệ sĩ lớn như: Thế Lữ, Ngô Y Linh, Tào Mạt, Xuân Trình, Nguyễn Đình Nghi, Dương Ngọc Đức... và các nghệ sĩ đương đại: Lê Khanh, Lê Hùng, Anh Tú... Khi đã trở thành “người nhà”, NTMT vẫn không né tránh những vấn đề gai góc mà giới sân khấu đang gặp phải. Đó là thiếu kịch bản hay, đạo diễn non tay hay cái hài trên sân khấu đang “xuống cấp”... Chị nêu vấn đề và rồi, dưới góc độ của người có phông văn hóa rộng, đồng thời là một nhà văn, nhà báo, đưa ra lời góp ý chân thành cho nghệ thuật.
NTMT cho rằng, tuồng, chèo, cải lương, rối nước là địa hạt bộc lộ “cái tôi Việt Nam” nhiều nhất. Chị gọi nghệ thuật chèo là “Nơi phương Tây phải lòng phương Đông”; “Nghệ thuật Tuồng - Ngọc càng mài càng sáng”, “Rối nước - Linh hồn của đồng ruộng Việt Nam”...
Trong lời tựa, PGS Tất Thắng viết: “Khép “Sân khấu và tôi” lại, ta thấy hiện lên những nét nào đó trong chân dung của nền sân khấu đương đại chúng ta, với tất cả những điều nó vốn có, với những thành tựu và những hạn chế, những niềm vui cũng như nỗi buồn, tất cả những thăng trầm cuộc đời. Là một thực thể sống. Ta yêu và mong chia sẻ một điều cùng với nó. Và trong khi phác thảo chân dung sân khấu đương đại ấy, tác giả cũng cho ta thấy một chân dung khác, chân dung của chính người viết”.
“Sân khấu và tôi” chuyên chở chính kiến về nghệ thuật sân khấu đương đại của một người ngày ngày đồng hành cùng nghệ thuật và đang chứng tỏ mình trên cương vị là cố vấn văn học cho nhiều vở kịch mới của Nhà hát Tuổi trẻ...