Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
604
116.671.998
Lê Chí

LÊ CHÍ

 

Tên thật: Lê Chí Trường

Sinh năm 1940

Quê quán: Phú Hưng, Cái Nước, Cà Mau

Chỗ ở hiện nay: thành phố Cần Thơ

Uỷ viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam

Trưởng ban liên lạc Hội nhà văn VN tại ĐBSCL

 

TÁC PHẨM

- CÔ GÁI ĐÁNH XE BÒ

- MÙA XUÂN ĐẾN SỚM

- NHỮNG CON ĐƯỜNG LẶNG IM

- HOA HUỲNH

- NGẪM NGHĨ CÀ PHÊ

- KHUYA XA

 

Với tôi, Thơ thực sự là nỗi ám ảnh. Nhiều lúc phải tự hỏi Thơ là gì? Làm thế nào để viết được một câu thơ hay, một bài thơ nhiều người đồng cảm? Có thể ví Thơ là độ rung tinh tế, sâu thẳm của tiếng đàn bầu được phát ra từ cảm thức của trái tim. Hay thơ chỉ là sự cô đặc, mã hoá thành những tín hiệu, cần phải có chìa khoá của sự rung động và tri thức khác mới thưởng thức được? Vậy thì Thơ cần cho ai? Đôi lúc hoang mang, thấy chữ nào, câu nào trong thơ mình cũng vụng về, lê thê.

Tôi nhận ra một điều, mình đang tồn tại trong một hiện thực mà sự phức tạp đa diện đa chiều không cách gì có thể lý giải đầy đủ được. Điều này có thể ứng với Thơ trong khả năng hữu hạn về khối lượng ngôn từ, bởi thơ vốn ít chữ và vỏ Thơ thì mỏng lắm. chỉ chứa nổi những ấn tượng và xúc cảm – thế cũng đã là quá sức đối với Thơ rồi. Do vậy, tôi nghĩ dấu ấn không thể thiếu trong thơ mình là độ “bắt sáng” hiện thực cụ thể - điều kiện cho những “tia chớp” của tứ thơ xuất hiện. Và thế là bài thơ đã có “đường dây” dẫn dắt.

Cần Thơ, 12-11-1999

 

Số lần đọc: 7931
[ Trở lại ]