Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
900
116.666.611
 
Nơi hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ tỏa sáng
Trịnh A Khuê

Chào mừng 53 năm ngày truyền thống Mỹ thuật Việt Nam (10/12) và 60 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12), sáng ngày 10/12/2004, tại Nhà Triển lãm Tiền Giang, Hội VHNT Tiền Giang đã tổ chức lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật với 76 tác phẩm của 33 họa sĩ, trong đó có 14 họa sĩ Tiền Giang và 19 họa sĩ CLB Mỹ thuật Mê Kông Art. Điều đặc biệt, đợt triển lãm lần này còn trưng bày 12 tượng chân dung của các nhân vật nổi tiếng như: GS - TS Trần Văn Khê, GS - Bác sĩ Nguyễn Tấn Gi Trọng, GS - Anh hùng lao động Trần Văn Giàu, Đạo diễn - nghệ sĩ nhân dân Phạm Khắc…

 

Gây ấn tượng mạnh nhất cho người xem chính là những hình ảnh về hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, đặc biệt là hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ được phản ánh sinh động, gần gũi qua nét cọ tài hoa và tình cảm trân trọng, trìu mến của các họa sĩ.

 

Bức tranh “Bắn tàu đêm” (sơn dầu) của họa sĩ Võ Văn Hai khắc họa hình ảnh một chiến sĩ đặc công đang trầm mình trần trên sông ngắm bắn tàu chiến của địch. Hình ảnh người chiến sĩ một thân một mình giữa dòng sông lạnh lẽo, giữa vô vàn hiểm nguy trước mũi súng giặc là khúc tráng ca về một thế hệ đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Người mẹ luôn là một hình ảnh đầy yêu thương, có sức động viên lớn lao đối với những người chiến sĩ. Bức tranh “Huyền thoại mẹ” (sơn dầu) của họa sĩ Duy Hải khắc họa hình ảnh một anh bộ đội đang hồi tưởng về người mẹ kính yêu của mình trong phút bình yên ngắn ngủi giữa cuộc chiến ác liệt. Nổi bật trên nền kẽm gai tua tủa là hình ảnh của bà  mẹ quê gầy gò, lam lũ với cánh chim bồ câu trắng biểu tượng cho sự hòa bình. Đó cũng là thông điệp mà họa sĩ Duy Hải muốn gửi vào tác phẩm của mình. Trong khi đó bức “Kí ức hè 75” bằng chất liệu bột màu của họa sĩ Thiện Phương lại thể hiện được không khí tưng bừng vui tươi trong ngày đại thắng giải phóng miền Nam tiến đến thống nhất đất nước. Hình ảnh những người chiến sĩ giải phóng giương cao cờ trên xe bọc thép đi giữa dòng người rộn rịp cờ hoa sẽ còn là những hình ảnh thật đẹp, thật đáng nhớ trong kí ức của mỗi người.

 

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, trong cuộc sống hôm nay, hình ảnh người chiến sĩ cách mạng lại tiếp tục tỏa sáng. Bức tranh “Trận tuyến mới” của họa sĩ Duy Hải với hình ảnh các anh bộ đội đang cùng nhau lợp lại nhà cho bà mẹ Việt Nam anh hùng. Bên cạnh hình ảnh những anh bộ đội trẻ trung đang hăng say làm việc là dáng lụm cụm của mẹ Việt Nam anh hùng với ánh mắt đang ngân ngấn nước vì xúc động. Bức tranh đơn giản chỉ có thế nhưng lại để lại trong chúng ta nhiều tình cảm đẹp, nhiều nghĩ suy về nghĩa tình quân dân, nghĩa tình cách mạng. Bức tranh “Nối bước” của họa sĩ Võ Văn Hai thể hiện hình tượng một người cựu chiến binh đang ngồi chơi đồ hàng với đứa cháu nhỏ. Đó là khoảnh khắc hết sức bình dị giữa đời thường của người chiến sĩ. Điểm nhấn của bức tranh chính là chiếc mũ với hình ngôi sao mà em bé đội trên đầu. Nó khiến chúng ta liên tưởng đến một thế hệ đang nối bước cha anh tiếp tục viết nên những trang sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc.

 

Trải qua 60 năm từ ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam được thành lập, lịch sử đã ghi lại biết bao chiến công oanh liệt, chói lọi và hình ảnh những chiến sĩ cách mạng đã đi vào những trang sử hào hùng của dân tộc như một biểu tượng sáng ngời khí phách anh hùng. Tại cuộc triển lãm lần này, hình ảnh anh bộ đội không chỉ được các họa sĩ khắc họa bằng những nét oai hùng, bằng những chiến công vang dội mà còn với cả sự lãng mạn, yêu chuộng hòa bình như chính tâm hồn, cốt cách của dân tộc Việt Nam. Cuộc triển lãm ngoài việc mang đến cho công chúng những giá trị nghệ thuật đặc sắc còn góp phần tôn vinh hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay. Những hình ảnh ấy, những chiến công ấy đã đi vào văn học nghệ thuật nói chung, các tác phẩm mỹ thuật nói riêng và nó sẽ còn tiếp tục là nguồn cảm hứng bất tận để sáng tạo nên những tác phẩm có giá trị.

Trịnh A Khuê
Số lần đọc: 8430
Ngày đăng: 24.01.2005
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Không đề số 1 - Kông Tâm
Không đề số 2 - Kông Tâm
Xôn xao chợ nổi - Nguyễn Phái
Vầng trăng cổ nhạc - Phan Phan
Không còn cá - Duy Hải
Lặng lẽ mầm xanh - Võ Văn Hai
Qua đò - Phạm Vân
Bến sông trăng - Tín Trung
Nhà bà mẹ Việt Nam anh hùng - Võ Thanh Hùng
Mái nhà xưa - Võ Thanh Hùng