Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.395 tác phẩm
2.747 tác giả
727
116.728.328
 
Hai bài thơ tình của Nguyễn Ngọc Hạnh
Nguyễn Ngọc Hạnh

NHAN SẮC

 

Nhan sắc

Thường là do trời ban cho

Người đàn bà coi như báu vật

Họ thường tiêu xài nhan sắc của mình

tuỳ theo mỗi số phận.

 

Nhan sắc em là giấc ngủ nồng của con

Là sự tảo tần đêm mưa chờ chồng

Là sớm khuya thân cò lặn lội

Một đời dầm dãi gió sương

 

Nhan sắc em chín lịm vào trong

Như quả ngọt đồng làng

Như tầng tầng câu thơ đa nghĩa

Mơ hồ một cõi mênh mang

 

Em đâu phải hồng nhan

Mà trời trao phận bạc ?

Thơ tôi không làm thêm nhan sắc

Em cứ lặng thầm mà chín vào trong.

 

Trời không cho, đời không ban

Em làm nên nhan sắc riêng mình...

 

 

HẠNH PHÚC LẶNG LẼ

 

1.

Đã lâu, người đàn bà sống lặng lẽ trong ngôi nhà hạnh phúc chật chội của mình .

Lặng lẽ cam chịu như là số phận.

Từng đêm vầng trăng ngoài ô cửa nhỏ kia không sẻ chia hết những u hoài trong đôi mắt thiếu phụ.Có điều gì thẳm sâu, ẩn ức, nuối tiếc khôn nguôi.Tâm hồn thì ngào ngạt hương thơm, bồng bềnh nắng thu, nhỏ nhẹ tiếng dương cầm. Mà đơn lẻ một mình giữa bốn bề hoang vắng, thiếu tri âm.

 

Lặng lẽ vui rồi lâu ngày lại buồn.Lặng lẽ quên, lâu ngày vẫn nhớ.Lặng lẽ làm hết mọi điều để lấp đầy nỗi trống vắng mà sao vầng trăng cứ đi ngang qua ô cửa lạnh lùng. Ít ai biết bên ngoài sự tĩnh lặng là nỗi lòng của những ngọn sóng, của những cơn khát xô bờ. Biển thì mênh mông, đất trời cao rộng. Khát vọng những cánh buồm.Tâm hồn đầy gió lộng. Lặng lẽ đêm hoang vu. Lặng lẽ ngày mong đợi. Một mình.

 

Ít ai biết người đàn bà luôn nhớ về những hoài niệm, một thời đã xa với bao ký ức tuổi thơ như một giấc mơ đẹp, để quên đi nỗi bơ vơ lặng thầm ẩn sâu trong lòng. Cứ tưởng rồi thời gian sẽ qua, sự bù trừ ở đời sẽ lấp dần những trống vắng. Mà điều ấy lại không giản đơn như vậy. Cuộc đời này đã bày ra những bi kịch, và so le của những số phận đều có ý nghĩa của nó. Có người đàn bà hạnh phúc nào không qua khổ hạnh. Cái đẹp thường không đi cùng với sự suôn sẻ. Có phải vì thế mà sự cam chịu lâu ngày trở nên đức hạnh?

 

2.

 

Sự cam chịu của dòng sông mùa lũ

Bao gầm thét rạn vỡ !

 

Khi tất cả đi qua, dọc bờ sông phải xói mòn để giữ gìn vẻ đẹp của dòng sông.Mất mát là để tồn tại theo cách của mình, để được là mình. Ít ai hiểu nỗi lòng ấy.Cả người đàn ông mà em mong đợi cũng không thể hiểu hết bên trong cái vỏ lung linh ấm áp kia có chứa nổi tâm hồn mình. Hay cũng như em, hạnh phúc đều là những tạm bợ giữa cõi đời này. Lấy cái dịu ngọt mơ hồ mà nâng niu ; lấy cái cảm thấy mà tô thành tranh vẽ. Có khi tôi đã vẽ cả những bất hạnh trở thành niềm vui, mà mình không he hay biết. Cũng lẽ thường thôi, có bao nhiêu người đến cuối cuộc đời vẫn chưa nhận ra nổi chân dung hạnh phúc riêng mình.

 

Cuộc đời dễ gì có sự hoàn thiện.

Hạnh phúc cho những ai đi tìm cho ra một nửa của mình. Một nửa thế giới. Âm dương. Ánh trăng, Mặt trời, Trái đẩt. Tôi tin vào một nửa của kiếp trước, và một nửa của kiếp sau. Tin vào cái đẹp. Đó là sự kỳ diệu mà tôi đã gặp. Người ta có thể mãi mãi xa lạ dẫu sống trọn kiếp, nhưng chúng ta là khoảnh khắc mà vô tận. Tiền kiếp là chuyện tâm linh, cứ tin như thế. Cõi đời này rồi cũng phù du thôi. Chỉ là thoáng chốc !

 

Lặng lẽ nhận ra mình, nhận ra một nửa của mình như là một bù đắp cho bất hạnh. Không biết rồi tâm hồn tôi có chật chội như căn nhà hạnh phúc của em không ? Hay như vầng trăng kia dửng dưng đi qua ô cửa lạnh lùng.
Nguyễn Ngọc Hạnh
Số lần đọc: 2288
Ngày đăng: 08.04.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Áo tà bạch ngân - Thái Anh
Bài thơ buồn vì em đang buồn - Lê Vĩnh Tài
Thời gian - Đinh Thị Như Thuý
Của nhớ - Hoàng Hùng Hà
Hoa phong lan, trăng đầu súng * - Chinh Văn
Trăng - Mai Thìn
Gởi - Lê Tấn Quỳnh
Y áo - Hạ Nguyên
Cồn Tôm - Lê Hà
Hư vô - Nguyên Phiên