Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.389 tác phẩm
2.747 tác giả
707
116.727.056

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
LHP Quốc tế Toronto: “Nóng” chủ đề xung đột toàn cầu
Nhiều bộ phim mới mang chủ đề về các cuộc xung đột toàn cầu cùng sự hiện diện của nhiều ngôi sao Hollywood đang "đốt nóng" LHP Quốc tế Toronto - LHP lớn nhất ở Bắc Mỹ - diễn ra vào ngày 6 - 16/9.

 

Người ta hy vọng LHP sẽ phát hiện ra nhiều ứng viên cho giải Oscar, ký kết được nhiều hợp đồng phim và thu hút được lượng khán giả đông đảo.

 

Được coi là một trong những liên hoan phim hàng đầu thế giới, Toronto là sự kiện điện ảnh mở màn cho mùa trao giải của Hollywood. LHP năm nay được khai mạc với bộ phim gay cấn Looper và sẽ trình chiếu 289 phim nhựa, 83 phim ngắn trong 11 ngày. Nhiều ngôi sao như Ben Affleck, Johnny Depp, Ryan Gosling và Kristen Stewart sẽ có mặt tại LHP để quảng bá cho các dự án điện ảnh của mình.

 

Phim mang đề tài chính trị, xung đột chiếm phần lớn

 

LHP Toronton từng phát hiện ra nhiều bộ phim sau đó đoạt giải Oscar, như Triệu phú ổ chuột (Slumdog Millionaire), Bài Diễn thuyết của nhà Vua (The King's Speech) - cả 2 tác phẩm điện ảnh này đều đoạt giải Oscar Phim hay nhất.

 

“Đây sẽ là một trong những kỳ LHP quy mô nhất từ trước tới đây, không chỉ bởi số lượng phim được trình chiếu, mà còn vì sự hiện diện của rất nhiều bộ phim chưa được phát hành” - Michael Barker thuộc Sony Pictures Classics, người thường xuyên có mặt tại LHP Quốc tế Toronto, nói.

 

Argo, bộ phim gay cấn mang đề tài chính trị do tài tử Hollywood Ben Affleck đạo diễn và thủ vai chính được chiếu ra mắt vào ngày 7/9. Phim là câu chuyện kể về một nhân viên CIA đã giả làm một nhà sản xuất phim Hollywood để giải thoát 6 con tin người Mỹ khỏi Iran trong cuộc khủng hoảng hồi năm 1979. Đây là một trong những tác phẩm điện ảnh hy vọng gặt hái thành công tại các lễ trao giải sau này.

 

Đáng nói nữa trong dòng phim mang đề tài chính trị và xung đột xã hội được trình chiếu tại LHP là bộ phim The Reluctant Fundamentalist, kể về một người đàn ông châu Á trẻ ở Phố Wall sau các cuộc khủng bố ngày 11/9 và nhiều bộ phim tài liệu, trong đó có Camp 14: Total Control Zone, kể về một người đàn ông đã trốn thoát khỏi một trại tập trung ở bán đảo Triều Tiên như thế nào.

 

Tiếp tục “làm nóng” thêm không khí chính trị ở LHP năm nay, Thủ tướng Palestine Salam Fayyad sẽ có mặt tại một cuộc họp báo diễn ra vào ngày 11/9 để nói về bộ phim State 194. Bộ phim ghi lại những nỗ lực của ông để Liên hiệp quốc công nhận Palestine là một quốc gia độc lập.

 

The Gatekeepers là một tác phẩm điện ảnh mô tả cuộc xung đột ở Trung Đông. Bộ phim tài liệu này là câu chuyện về cơ quan an ninh Shin Bet của Israel. Phim đã gây nên nhiều bàn tán trong giới phê bình khi được trình chiếu tại LHP Telluride.

 

Ông Cameron Bailey, đồng giám đốc LHP Quốc tế Toronto, cho biết: lần đầu tiên, LHP năm nay tổ chức các cuộc tạo đàm với các chuyên gia, như nhà khoa học chính trị Janice Stein và cựu lãnh đạo Canada Michael Ignatieff.

 

Các ứng cử viên cho giải Oscar

 

Trong số những tác phẩm hy vọng cho giải Oscar, giới phê bình và khán giả đánh giá cao bộ phim The Master của đạo diễn Paul Thomas Anderson. Phim có sự thủ diễn chính của Philip Seymour Hoffman, vào vai một nhà lãnh đạo tôn giáo được sùng bái và Joaquin Phoenix, trong vai người được bảo trợ. Tác phẩm điện ảnh này đã nhận được nhiều lời ca ngợi tại LHP Venice đang diễn ra.

 

Đáng nói nữa là phim Cloud Atlas, được dàn dựng theo tiểu thuyết ăn khách cùng tên với sự thủ diễn chính của Tom Hanks và Halle Berry, hay phim Silver Linings Playbook của David O. Russell, do Bradley Cooper, Jennifer Lawrence và Robert De Niro thủ vai chính.

 

Trong khi đó, một số ngôi sao đã thể hiện các màn diễn hết sức ấn tượng và đang để lại hy vọng sẽ gặt hái giải thưởng, như Bill Murray với chân dung Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt trong phim Hyde Park on Hudson và nữ diễn viên Pháp Marion Cotillard với vai một nhân viên hàng hải bị cụt chân trong phim Rust & Bone.

 

Nam diễn viên gạo cội Dustin Hoffman sẽ giới thiệu bộ phim hài Quartet - tác phẩm điện ảnh đầu tiên do ông đạo diễn, kể về tương lai đầy bấp bênh của một nhóm tứ tấu đàn dây sau khi một thành viên bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư.  

 

LHP năm nay sẽ khép lại với bộ phim Song For Marion, kể về người vợ yêu quý (Vanessa Redgrave) của một người đàn ông cục cằn đang lâm bệnh nặng.

 

Về khía cạnh kinh doanh, ông Bailey tiên đoán, nhiều khả năng LHP năm nay vẫn gặp rủi ro lớn. Lượng mua bản quyền phát hành phim tại LHP Toronto đã sụt giảm đáng kể do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế từ năm 2008.

 

Thảm đỏ LHP Toronto rực rỡ với sự hiện diện của các ngôi sao như Nicole Kidman, Ewan McGregor, Bradley Cooper, Tom Hanks, Halle Berry, Marion Cotillard và Selena Gomez

 

Ngôi sao phim Chạng vạng Kristen Stewart lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ sau vụ scandal lừa dối bạn trai Robert Pattinson. Cô đã có mặt trong buổi chiếu On The Road hôm 5/9.

 

Cảnh trong Argo, phim mang đề tài chính trị do tài tử Hollywood Ben Affleck đạo diễn và thủ vai chính.

 

 

Việt Lâm (lược dịch) - TT&VH
Tin tức khác