Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.400 tác phẩm
2.747 tác giả
388
116.779.130

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nở rộ phim của đạo diễn Việt kiều
Cảnh trong phim Âm mưa giày gót nhọn - Ảnh: Hãng phim cung cấp Một loạt phim của các đạo diễn Việt kiều (gồm cả những tên tuổi cũ và những gương mặt mới) với nhiều thể loại khác nhau chuẩn bị được tung ra khiến cho thị trường điện ảnh trong nước sắp tới thực sự là cuộc đua của những nhà làm phim từ hải ngoại.
 

 

Nói đến bức tranh chung của điện ảnh Việt Nam không thể không nói đến sự đóng góp của các nhà làm phim Việt kiều. Ở giai đoạn đầu, chính các đạo diễn Việt kiều, với tư duy làm phim mới mẻ, hiện đại, được sự hỗ trợ của một ê kíp làm phim chuyên nghiệp với thành phần chủ chốt từ nước ngoài đã cho ra đời những tác phẩm thuộc dòng phim nghệ thuật được đánh giá cao ở những LHP quốc tế, như Trần Anh Hùng với Mùi đu đủ xanh (phim duy nhất mang danh điện ảnh Việt Nam cho đến nay lọt vào vòng đề cử 5 phim cuối cùng cho giải Oscar phim nước ngoài hay nhất), Xích lô (giải Sư tử vàng LHP Venice), Mùa hè chiều thẳng đứng, Rừng Na Uy...; Tony Bùi với Ba mùa (giải Khán giả và Giám khảo tại LHP Sundance), Nguyễn Võ Nghiêm Minh với Mùa len trâu (giải đặc biệt LHP Locarno Thụy Sĩ, giải thưởng lớn của LHP Amiens, Pháp…

 

Tuy đó là những phim có giá trị nghệ thuật cao nhưng đối tượng mà nhà làm phim trên hướng tới chưa phải là công chúng trong nước. Phải kể từ năm 2006, khi Charlie Nguyễn cùng Johnny Trí Nguyễn về nước thực hiện Dòng máu anh hùng, phim võ thuật được coi là “đỉnh” của phim Việt cho tới thời điểm đó và thu hút đông đảo khán giả trong nước thì mới ngày càng nhiều nghệ sĩ Việt kiều trở về nước tham gia vào lĩnh vực điện ảnh, góp phần đem lại cho thị trường điện ảnh Việt không khí sôi động, nhiều màu sắc hơn với đủ các thể loại phim, trong số đó có nhiều phim đạt doanh thu vài chục tỉ.

Những gương mặt mới

Tiền chùa (Funny Money) sẽ ra rạp vào ngày 18.10 tới là bộ phim đầu tay của đạo diễn - biên kịch kiêm nhà sản xuất Thiện Đỗ với hai diễn viên chính Khương Ngọc, Vân Trang.  Tiền chùa xoay quanh cuộc tranh chấp giữa đại gia hàng mã với một cô nghệ sĩ, khi ai cũng muốn chiếm lấy một tờ tiền rách, bởi họ đều tin rằng đó là vật may mắn của mình. Nhưng với nhiều người khác, tờ tiền rách chính là vật gây họa. Tiền chùa đã mượn cuộc phiêu lưu của một tờ tiền rách để khiến rất nhiều thói hư tật xấu của xã hội phải bộc lộ. Cũng khởi chiếu vào tháng 10 là Âm mưu giày gót nhọn của đạo diễn Hàm Trần, người dựng phim Dòng máu anh hùng, Khát vọng Thăng Long

 

Lưu manh đầu bếp là dự án phim điện ảnh mới nhất của Trần Công Thành (Ethan Trần) trong hai vai trò: viết kịch bản và đạo diễn. Ethan Trần từng đạo diễn phim Mù màu (2004), Chạm vào quá khứ (2010), Romeo và Juliet (2011), Cầu vồng mùa hè (2011). Phim kể câu chuyện về một gã nhát gan, “xui tận mạng” bị giang hồ truy đuổi chạy tọt vào cuộc thi “Vua Bếp” và trúng ngay cú sét ái tình. Phim dự kiến chiếu vào dịp 30.4.2014.

Là cái tên chưa quen lắm với khán giả trong nước nhưng sau thành công của Chạm (ra mắt tại các rạp vào năm 2012), đạo diễn Nguyễn Đức Minh được giới chuyên môn và các nhà sản xuất rất kỳ vọng, để rồi anh có ngay dự án phim Kỹ nữ máu và tình yêu xanh do hãng Galaxy “chọn mặt gửi… phim”, dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào dịp lễ Tình  nhân 2014.

 

Thừa thắng xông lên

Victor Vũ hiện là cái tên được nhiều nhà sản xuất phim săn đón khi hầu hết các phim anh làm như Cô dâu đại chiến, Scandal - Bí mật thảm đỏ… đều đem lại doanh thu cao ngất. Có tới 2 bộ phim của Victor Vũ sắp ra mắt khán giả, đó là phim kinh dị Quả tim máu, sẽ ra rạp dịp Noel 2013, từ ngày 20.12 và Cô dâu đại chiến 2 - khởi chiếu vào dịp tết 2014. Quả tim máu vốn là một vở diễn thuộc thể loại hài, kinh dị của Thái Hòa rất nổi tiếng trên sân khấu kịch ở TP.HCM trong vài năm nay.

 

Xem kịch, Victor Vũ bị ấn tượng nên quyết định đưa ý tưởng độc đáo này lên màn bạc. Cô dâu đại chiến 2 cũng sẽ mang đến cho khán giả một tác phẩm hài hước với câu chuyện tiếp nối của những cô gái bị lừa tình từ phần 1. Chỉ có điều, lần này họ đã trở thành những sát thủ chuyên nghiệp...

Cùng ra rạp với Quả tim máu vào dịp Giáng sinh tới là bộ phim thuộc thể loại "road trip comedy" (tạm dịch: hài hành trình)Tèo em của đạo diễn Charlie Nguyễn được thực hiện sau Bụi đời chợ Lớn, với hai diễn viên chính do Thái Hòa (Tèo Em) và Johnny Trí Nguyễn thủ vai, hứa hẹn là phim hài đầu tiên “đủ chất” của Việt Nam làm theo thể loại này, dù thế giới đã khá quen thuộc. Thái Hòa và Johnny Trí Nguyễn với câu chuyện trong phim sống ở hai thế giới khác nhau, một người lịch lãm, lanh lợi, một người cù lần, ngây ngô. Họ buộc phải lên cùng chuyến xe để đi về thị xã Sa Đéc, nhằm cứu vãn một mối tình và trên đường đi, chính sự khác biệt và xung đột đã sinh ra hài hước…

 

Sau Mùa len trâu gây choáng ngợp, đạo diễn Việt kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã trở lại với phim mới thuộc thể loại bi kịch - giả tưởng có tên Nước do Công ty Saigon Media đầu tư và sản xuất, chuyển thể từ truyện ngắn Nước như nước mắt của Nguyễn Ngọc Tư.  

 

Phan Cao Tùng - TN0