Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.394 tác phẩm
2.747 tác giả
709
116.727.873

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Bolero và nét đẹp của cái “thật”
Thí sinh Lâm Ngọc Hoa trong giây phút đăng quang đêm chung kết Solo cùng bolero tối 16-1 tại TP.HCM - Ảnh: Quang Định Sự sôi nổi, hết mình hòa quyện cùng nét dung dị chân chất của các thí sinh đã khiến cho chương trình Solo cùng bolero thu hút một lượng khán giả đáng kể.

 

Ba tháng, 7.000 thí sinh, hơn 2.000 bình luận trên các “kênh” dẫn lại video chương trình (YouTube, Facebook và một số mạng xã hội khác) là những con số ấn tượng của Solo cùng bolero.

Nhưng không chỉ có vậy. Với những khán giả theo dõi chương trình này, những cảm xúc đẹp khi “phiêu” cùng thí sinh, ca sĩ khách mời khi xem chương trình mới chính là điều ấn tượng nhất.

Có thể nói, Solo cùng bolero đã vẽ nên một bức chân dung đa sắc màu của dòng nhạc vốn được gắn mác “bình dân sầu não” này.

Có những thí sinh hát theo khuôn mẫu của những ca sĩ đã thành danh trong dòng nhạc nhưng cũng có nhiều thí sinh mạnh dạn làm mới, từ hòa âm, phối khí đến cách thức trình bày lẫn trang phục trình diễn trên sân khấu.

Nhưng dù cũ hay mới thì từng thí sinh đều rất nghiêm túc, dốc hết sức mình cho cuộc thi - họ hát như ngọn nến cháy hết mình, làm khán giả tin rằng họ đang hát vì đam mê và tìm kiếm cơ hội đổi đời bằng chính tài năng ca hát chứ không phải bằng chiêu trò rình rang.

Có thể nói, chính điều này đã làm cho Solo cùng bolero bật lên và sáng hẳn giữa hàng loạt chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng (đặc biệt là tài năng ca hát) đang khủng hoảng thừa trên sóng truyền hình Việt.

Sự đa dạng của công tác hòa âm và phần biểu diễn của thí sinh đã giúp cho dòng nhạc bolero một phần nào đó quay lại đúng với khởi thủy của nó: vốn là một thể loại nhạc khiêu vũ ở Tây Ban Nha và du nhập vào VN trong khoảng thập niên 1950 - lúc phong trào tân nhạc đang phát triển mạnh mẽ.

Solo cùng bolero đã cho thấy sự đa dạng của dòng nhạc này khi có cả những ca khúc dành cho trí thức tiểu tư sản ở các phòng trà, sàn khiêu vũ với ca từ “sang trọng” lẫn ca khúc dành cho giới bình dân, những chị gái nghèo đêm đêm gánh nước, những bác nông dân mệt nhọc trên cánh đồng với ca từ chân phương, miêu tả một cách giản dị và trực tiếp những cảm xúc của con người trong đời thường.

Dù rằng bên lề chương trình có nhiều ý kiến tranh luận nhưng với nhạc mục đa dạng rõ ràng đã khiến dòng nhạc bolero lôi kéo được nhiều khán giả hâm mộ hơn. Ðồng thời, chương trình thu hút khán giả nghe hát thật sự chứ không phải xem thí sinh và ban tổ chức “diễn”.

Một nét đáng yêu nữa của chương trình nằm ở ban giám khảo. Các ca sĩ giám khảo - vốn là những người đã thành danh với dòng nhạc bolero - đều phát ngôn cẩn trọng, cân nhắc và khen chê rất thấu tình đạt lý.

Ban giám khảo hầu như không có ai lên gân, dạy đời hay phủ đầu thí sinh mà ngược lại, họ luôn động viên, khuyến khích, tìm kiếm cái hay, cái giá trị để giúp thí sinh tiến bộ hơn - kể cả thí sinh phải rời cuộc chơi.

Nói không ngoa rằng chính những thành viên của ban giám khảo đã khiến khán giả thêm yêu mến chương trình, yêu mến bolero và có nhu cầu tìm hiểu thêm về dòng nhạc này.

Nếu có điều gì đó để không hài lòng về chương trình thì đó chính là việc những người dẫn chương trình. Ðôi khi ở người dẫn này thì thiếu sự chăm chút trong lời dẫn, khá “bình dân” và “tự nhiên chủ nghĩa”; lúc khác và ở người dẫn khác thì lại quá cầu kỳ.

Lâm Ngọc Hoa đăng quang

Tối 16-1 tại sân khấu Queen Hall (Q.4, TP.HCM), đêm chung kết xếp hạng cuộc thi Solo cùng bolero mùa đầu tiên (truyền hình trực tiếp trên kênh THVL1) đã diễn ra trong không khí “nóng bỏng” với những phần tranh tài gay cấn của ba thí sinh xuất sắc nhất: Lê Minh Trung, Nguyễn Phú Quý và cô gái nhỏ nhắn Lâm Ngọc Hoa.

Chiến thắng chung cuộc thuộc về giọng ca nhỏ tuổi nhất trong top 3 (Ngọc Hoa sinh năm 1994). Cô gái trẻ quê ở Bạc Liêu tuy sinh ra trong một gia đình khó khăn (năm lớp 8, Hoa đã phải nghỉ học để phụ giúp gia đình) nhưng luôn nhận được sự khuyến khích của cha để theo học ca cổ.

Trong đêm thi chung kết, Ngọc Hoa được đánh giá làm chủ được sân khấu, cảm xúc cũng như “khéo khoe” được giọng cải lương mùi mẫn khi hát ca khúc Con gái của mẹ. Là quán quân đầu tiên của chương trìnhSolo cùng bolero, Ngọc Hoa nhận được giải thưởng trị giá 200 triệu đồng để tiếp tục con đường nuôi dưỡng giấc mơ chinh phục nghệ thuật truyền thống của mình.

Giải nhì và giải ba lần lượt thuộc về thí sinh Lê Minh Trung và Nguyễn Phú Quý. Ngoài ra, thí sinh Lê Minh Trung còn nhận được giải thí sinh được yêu thích nhất (qua bình chọn của khán giả) trong đêm chung kết.       

MINH TRANG

 

Một không gian mở cho bolero

“Khác với những sân chơi truyền hình thực tế về âm nhạc khác, nhiều khi người chơi biết mình hát không hay nhưng vẫn cố đăng ký tham gia để làm trò, mua vui, cốt để lên sóng truyền hình, những thí sinh của Solo cùng bolero cực kỳ nghiêm túc với chương trình.

Họ hát bằng đam mê, họ hát bằng tâm tình và sự yêu mến thật sự dành cho dòng nhạc này chứ không hề... đùa giỡn tí nào” - giám khảo Minh Ðức, một trong những người gắn bó với cuộc thi từ khâu xây dựng định dạng cho đến những vòng chấm sơ tuyển tại Cần Thơ, TP.HCM, nhớ lại.

“Trong quá trình làm Solo cùng bolero, chúng tôi cũng nhận được không ít lời phàn nàn trong giới chuyên môn là: đó không phải là bolero.

Thế nhưng chúng tôi nghĩ nếu chỉ đóng khung trong một số tiết tấu và giai điệu, bolero sẽ đơn điệu, nhàm chán và cái chính là sẽ không chạm đến khán giả.

Ở đây, chúng tôi muốn xây dựng nên một không gian hát nhạc bolero với danh mục ca khúc phong phú cùng nhiều chất liệu khác nhau để phần nào thay đổi định kiến của khán giả về dòng nhạc này, đặc biệt là khán giả trẻ” - giám khảo Minh Ðức nhấn mạnh. 

 

 

MINH TRANG ghi - TT0