Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
450
117.056.369

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Để sân khấu cải lương giữ được khán giả
Gần đây, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện nhiều chương trình sân khấu mới “Những dấu ấn không phai”, “Thắp sáng niềm tin”, “Nối vòng tay lớn”… để rạp hát Hưng Đạo liên tục sáng đèn. Đây là điều đáng mừng đối với tất cả những ai yêu thích bộ môn nghệ thuật cải lương truyền thống. Thế nhưng…

Những chương trình này quy tụ các “sao” cải lương nhiều thế hệ, từ NSND Diệp Lang, NSƯT Thanh Tòng, Lệ Thủy, Út Bạch Lan, Vũ Luân, Hữu Quốc, Tấn Giao, Lê Tứ, Quế Trân, Thy Trang, Hồng Thắm, Quỳnh Hương, Nhơn Hậu… Với lực lượng diễn viên hùng hậu, các chương trình luôn thu hút được công chúng mộ điệu cải lương.

Tuy nhiên, cách thức thực hiện để “giữ” được khán giả… thì gần như chưa được những nhà tổ chức quan tâm đúng mức. Và quả thật, hôm ra mắt chương trình này khá xôm tụ, lực lượng tiếp tân lịch sự, ân cần chào đón khán giả ngay từ cổng vào, lối đi giữa các hàng ghế khán giả được trải thảm đỏ sang trọng… và sau đêm diễn không ít người khen ngợi cách làm này.

Nhưng tiếc rằng những hình ảnh như thế chỉ được duy trì đúng… một đêm duy nhất, rồi sau đó đâu lại vào đấy?!

Trong đêm ra mắt chương trình “Nối vòng tay lớn”, chủ đề “Vũ Luân – Đồng hành cùng niềm tin” vừa qua tại rạp Hưng Đạo, khán giả đến đông kín rạp…

Điều đáng nói nữa là trong chương trình này khán giả chứng kiến không ít ca sĩ, nghệ sĩ hát… nhép! Mở đầu chương trình chàng nghệ sĩ trẻ V.L đang được khá nhiều fan hâm mộ nhưng không hiểu sao lại “bạo gan” hát… nhép cùng cô diễn viên kịch nói C.P lần đầu tiên bước vào sân khấu cải lương.

Khán giả nhận ra đôi song ca này hát… nhép bởi không ít lần cả hai vô tình để micro khá xa… đôi môi, nhưng lời ca tiếng hát lúc nào cũng vang to, cao vút, trong trẻo?

Hai nghệ sĩ này ca trên sân khấu mà phía dưới khán giả râm ran những lời than vãn “hát cải lương như thế này để ở nhà mua đĩa về nghe dễ chịu hơn”…

Hết bản tân cổ giao duyên, MC chương trình muốn “tâng bốc” diễn viên C.P. bằng những câu phỏng vấn đại loại như “là diễn viên kịch nói sao C.P lại hát được cải lương?”… và đề nghị cô hát một câu trong bài “Dạ cổ hoài lang” của bác Sáu Lầu.

Nhưng khi C.P cất tiếng hát thì khán giả lại bị hụt hẫng bởi C.P để lộ… làn hơi rất yếu ớt, hoàn toàn khác với tiết mục trước mà C.P thể hiện cùng nghệ sĩ trẻ V.L khỏe, trong trẻo!

Sân khấu cải lương đang có nhiều nỗ lực để thu hút khán giả đến rạp đông hơn trước. Thế nhưng để giữ được lượng khán giả này, các nhà tổ chức, nghệ sĩ không phải cứ đổi mới chương trình là đủ.

Vân Anh - Theo SGGP Online
Tin tức khác