Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.395 tác phẩm
2.747 tác giả
440
116.738.518
 
Tỏa sáng những tấm lòng nhân ái
Nguyễn Đại Duẫn

 

 

Xe  bon bon trên con đường nhựa bóng loáng của Thị trấn Hoàn Lão, để lại phía sau những ngôi nhà cao tầng, hiện đại, những hàng cây hoa giấy bung nở hồng tươi. Bỗng xe chầm chậm chuyển hướng về phía Bắc. Bỏ lại con đường nhựa phẳng lì, xe chạy chậm trên con đường bê tông mới làm ngoằn nghèo như rắn lượn. Xe vòng vèo qua đồi thông, đồi tràm hoa vàng xanh ngát một màu. Trên đường thỉnh thoảng mới có một vài chiếc xe máy. Được biết, xã Liên Trạch của huyện Bố Trạch nằm ở giữa rìa phía Bắc của huyện Bố Trạch, là một vùng có phong cảnh khá đẹp, thích hợp để thưởng ngoạn. Từ đây, mọi người có thể du lịch đến động Phong Nha. Trong chiến tranh chống Mỹ, Liên Trạch là một vùng trọng điểm ác liệt, máy bay địch thường xuyên bắn phá vì nơi đây có hệ thống phòng không như cao xạ, tên lửa của các đơn vị bộ đội đóng quân nhằm đánh chặn máy bay từ Thái Lan, Lào bay sang ném bom hủy diệt đường Trường Sơn, con đường máu giải phóng miền Nam. Liên Trạch là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Bố Trạch, tuy nhiên thời gian qua xã Liên Trạch đã tranh thủ tốt mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình đã đề ra. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, bộ mặt nông thôn đang đổi thay từng ngày. Con đường bê tông mới làm mà chúng tôi đang đi là một minh chứng.

 

Rồi chúng tôi cũng đến được nơi cần đến. Phía trước, những ngôi nhà thấp, nhỏ nấp sau rặng cây dần xuất hiện. Những cánh đồng đang căng mình chuẩn bị trổ đồng. Gió chiều mơn man thổi nhẹ làm cho không khí mát mẻ hơn sau một cuộc hành trình đường dài gần 60 cây số.

Từ xa, tiếng loa, tiếng nhạc rộn ràng làm cho bước chân chúng tôi đi nhanh hơn. Phía trước, một căn nhà mới khang trang, màu sơn vàng tươi hiện ra. Anh Nam, Phó Ban liên lạc Trường Sơn huyện chỉ tay về phía ngôi nhà và cho chúng tôi biết đó là căn nhà “ Nghĩa tình Trường Sơn” hôm nay bàn giao cho hội viên đi vào sử dụng. Chúng tôi bước vào căn nhà bạt dựng tạm để đón khách đến  dự lễ. Căn nhà bạt được trang trí trang nghiêm thể hiện sự long trọng đón khách. Không khí lúc này thật vui nhộn. Nơi đây đã đông đúc các hội viên ăn mặc chỉnh tề màu áo lính. Trên ngực ai nấy đều mang Huy hiệu Hội Trường Sơn. Nhiều người còn mang cả quân hàm, quân hiệu, huân huy chương lấp lánh. Tiếng chào hỏi, tiếng cười nói rộn ràng. Anh em chúng tôi trong đoàn của Hội Trường Sơn tỉnh cứ ngỡ ngàng bởi không biết ai là khách, ai là chủ. Dẫn đoàn Hội Trường Sơn tỉnh là anh Nguyễn Quốc Trưởng, Chủ tịch Hội, có chị Nguyễn Thị Thành, Trưởng ban Hội nữ chiến sỹ Trường Sơn tỉnh, chị Nguyễn Thị Lài, Ủy viên BCH Hội nữ chiến sỹ Trường Sơn Việt Nam. Và tôi cùng anh Nghĩa lái xe là hội viên. Đoàn chúng tôi được anh Trần Quang Thịnh, Trưởng Ban liên lạc Trường Sơn huyện đón tiếp. Trong lúc các anh trong Đoàn làm việc với Ban liên lạc Trường Sơn huyện và các anh chị trong Đoàn của Trung ương Hội Trường Sơn, tôi đi ra phia  ngôi nhà mới làm. Người quen tôi gặp đầu tiên là chị Nguyễn Thị Hạ, Trưởng Ban liên lạc Nữ Trường Sơn Sư đoàn 470 huyện Bố Trạch, người đã kết nối tình thân ái giữa những nhà hảo tâm với gia đình hội viên Trường Sơn. Rồi chị dẫn tôi đi xem ngôi nhà vừa được hoàn thành. Căn nhà rộng hơn 60 mét vuông, có phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp … được  xây kiên cố, lợp tôn cách nhiệt, sơn tường, nội thất đẹp, kiến trúc hợp lý, với tổng giá trị xây dựng là 96, 7 triệu đồng đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Ban Liên lạc Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Thành phố Hồ Chí Minh huy động – Bao gồm: Gia đình Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Lê Thị Luận: 50 triệu đồng; đồng chí Nguyễn Thị Bình, Phó Ban Liên lạc Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Thành phố Hồ Chí Minh: 8 triệu đồng; bà Đoàn Phi Vân, cán bộ Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh: 10 triệu đồng và 2 triệu đồng của một số cá nhân khác. Đồng tài trợ là Trung tá Trần Thị Thục Oanh, Bác sỹ ưu tú, nữ chiến sỹ Trường  Sơn Sư đoàn 470 với số tiền 20 triệu đồng. Số tiền còn lại 6,7 triệu đồng là do gia đình đồng chí Hạ tài trợ. Trong lúc mọi người đang sắp xếp lo cho công việc buổi bàn giao nhà, người “lúi húi” sắp lại bàn ghế, người thì “lăng xăng” chụp hình lấy tư liệu, tôi đi tìm gặp chủ nhà.

 

Anh chị chủ nhà trạc tầm tuổi của tôi, anh chồng nước da sạm nắng, khuôn mặt khắc khổ chứa đựng bao nếp nhăn lo toan. Người ngoài không biết chắc đoán anh chừng bảy mươi. Chị chủ nhà khuôn mặt thanh thoát hơn. Tuy khóe mắt đã nhiều nếp chân chim nhưng ánh mắt đang tỏa sáng một niềm vui.  Được biết, chị là Hoàng Thị Khiên năm nay 64 tuổi, là hội viên Ban liên lạc Trường Sơn xã Liên Trạch. Chị nhập ngũ quân đội năm 1978 thuộc Sư đoàn 470. Năm 1981 chị phục viên về địa phương và kết duyên với anh Hoàng Quang Hữu   nhập ngũ năm 1977 cùng Sư đoàn 470 với chị,  quê anh ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Hai anh chị có một mối tình chung thủy ngay trong thời quân ngũ, để rồi khi ra quân anh Hữu đành xa quê hương để tìm về với chị Khiên. Hai anh chị sống hạnh phúc bên nhau và sinh thành 5 người con. Nhưng, di chứng những cơn sốt rét, bệnh khớp xương của một thời quân ngũ để lại đã làm cho cuộc sống của anh chị khó khăn vì bệnh tật. Mất mùa, thiên tai, lũ lụt làm cho cuộc sống thiếu thốn càng thiếu thốn hơn. Các con của anh chị lớn lên phải đi làm ăn xa để lại cháu nhỏ cho ông bà nuôi. Rồi đứa con trai duy nhất của anh chị không may tử nạn trong một chuyến đi biển để lại cho gia đình nỗi đau trống vắng, buồn thương. Căn nhà anh chị đã xuống cấp nghiêm trọng.  Nhận thấy trách nhiệm với đồng đội, với hội viên, Ban liên lạc Trường Sơn  huyện và cá nhân chị Nguyễn Thị Hạ, Trưởng Ban liên lạc sư đoàn 470 đã kết nối với các nhà hảo tâm, nhà doanh nghiệp tài trợ kinh phí xây dựng. Căn nhà hoàn thành đúng tiến độ, trong niềm vui của mọi người và nhất là của vợ chồng anh chị Hữu, Khiên.

 

Tôi gặp vợ chồng của Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Lê Thị Luận. Tâm sự với chị được biết, chị sinh năm 1947, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Chị nhập ngũ vào Thanh niên xung phong năm 1965, mở đường Trường Sơn ở Đường 20 Quyết Thắng, đường 15 A, Khương Hà, Long Đại, Xuân Sơn… 5 năm công tác trên con đường Trường Sơn là những năm tháng cơ cực, thiếu thốn trăm bề. Ngày đêm chứng kiến biết bao cảnh đau thương, tang tóc do máy bay Mỹ ném bom đánh phá. Biết bao đồng đội đã anh dũng hy sinh máu xương để giành lại cuộc sống bình yên hôm nay.  Trong lòng chị trào lên bao niềm xúc động, nhưng đầy tự hào. Năm 1970, chị được cử đi học ngành Giao thông và về công tác sửa chữa ô tô Cục đường biển Hải Phòng. Trở về với đời thường  chị tham gia vào công tác xã hội, làm thiện nguyện giúp đỡ các hội viên đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Tôi hỏi chị về những việc chị đã làm, chị chỉ cười nói: “ Việc từ thiện cho đồng đội đang gặp khó khăn trong cuộc sống là một việc nên làm”. Anh Phạm Sinh, Phó Tổng Biên tập Hội Văn học nghệ thuật Trường Sơn cho biết: “Có một điều cảm động, ấn tượng và rất đáng trân trọng, đó là số tiền 50 triệu đồng thiện nguyện của Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Lê Thị Luận, thực sự thể hiện nghĩa cử “lá rách ít đùm lá rách nhiều” -  Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Lê Thị Luận là lớp Thanh niên xung phong đầu tiên của Trung ương Đoàn. Đơn vị công tác của chị là Đại đội 115, Tiểu đoàn 263, Binh trạm 14. Là đối tượng có công trên chiến trường bảo vệ Tổ quốc.  Hiện tại, chị  mang căn bệnh hiểm nghèo (ung thư) nhưng với ý chí của một Nữ Chiến sỹ Trường Sơn, chị Luận đã phấn đấu vượt qua thách thức của bệnh tật để sống vui, sống có ích cho xã hội. Và từ nhiều năm trở lại đây chị còn miệt mài với việc làm từ thiện… Những gì mà  Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Lê Thị Luận phấn đấu để có được là một hình mẫu của xã hội. Chính vì vậy mà trong một chương trình mang tên “Xuân là hy vọng” do Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức bên thềm xuân mới 2021 vừa qua, Ban tổ chức chương trình đã mời chị Luận về dự, giao lưu và phỏng vấn… Cũng trong chương trình này Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Lê Thị Luận đã được Ban tổ chức trao tặng 50 triệu đồng nhằm hỗ trợ để chị chữa bệnh. Nhưng chị Lê Thị Luận đã tự nguyện chuyển toàn bộ số tiền này sang làm công tác nghĩa tình đồng đội để có căn nhà hôm nay…”. Được nghe anh Phạm Sinh tâm sự, lòng tôi dâng trào một nỗi cảm phục về tấm lòng, nghĩa cử của chị, của những người lính được rèn luyện ý chí sắt thép trong gian khổ, trong chiến tranh.

 

  Mở đầu buổi lễ là các tiết mục văn nghệ do các nữ hội viên Trường Sơn Sư đoàn 470 và các đoàn thể huyện Bố Trạch biểu diễn chào mừng.  Sau lời phát biểu khai mạc, báo cáo quá trình vận động tài trợ, quá trình tổ chức thi công công trình của đồng chí trưởng BLLTS huyện là lễ gắn biển “Nhà Nghĩa Tình Trường Sơn” và trao tặng ngôi nhà “ Nghĩa tình đồng đội” cho gia đình anh Hữu và chị Khiên. Và một điều đặc biệt đáng khâm phục đồng chí Trần Thị Thục Oanh năm nay đã 88 tuổi, nhà đồng tài trợ đã  vượt hàng trăm cây số từ Hà Nội cũng về tham dự buổi Bàn giao nhà tình nghĩa này. Trong buổi lễ  đồng chí đã xúc động, bày tỏ nỗi lòng mình đến những khó khăn vất vả trong đời thường của những đồng đội sau khi hết nghĩa vụ trở về.

 

Trong buổi lễ, các đại biểu đã tham gia phát biểu bày tỏ lòng biết ơn đến các nhà tài trợ, biết ơn tấm lòng của những người đồng đội đã một thời cùng nhau sống và làm việc trong ngôi nhà chung của Quân đội.  Đồng chí trung tá Nguyễn Thị Yến, Phó Chủ tịch Hội nữ Chiến sỹ Trường Sơn Việt Nam  đã thay mặt các đại biểu của Đoàn công tác Trung ương Hội phát biểu bày tỏ lòng biết ơn, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo của các nhà tài trợ đã đem hết tấm lòng nhân ái của mình để giúp đỡ đồng đội trong lúc khó khăn, nhằm động viên các hội viên tin tưởng đến hoạt động của Hội; đồng thời kêu gọi các hội viên có điều kiện cùng tham gia tốt công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhau trong công tác xóa đói, giảm nghèo. Cùng đó, các nhà hảo tâm, các tổ chức chính trị xã hội đã có nhiều món quà gửi đến gia đình nhân ngày vui hôm nay. Trong không khí ấm áp tình nghĩa đồng đội đó, người có niềm vui không kém đó là chị Hạ. Chị là người chịu trách nhiệm trực tiếp từ tìm thợ, thiết kế, cho đến mua vật liệu để làm nên căn nhà nghĩa tình này. Tấm lòng của chị thật sự như một người em thân thiết lo lắng cho gia đình anh chị mình vậy.

 

Trong niềm vui dạt dào, anh chị Hữu – Khiên nghẹn ngào xúc động, đã bày tỏ lòng cảm ơn sự quan tâm của Hội TS, của các nhà tài trợ đã giúp gia đình có mái ấm khang trang, che mưa, tránh bão, ấm áp tình người.

 Buổi lễ trao tặng Nhà nghĩa tình Trường Sơn cho hội viên Trường Sơn huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình đã thành công tốt đẹp. Để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng đồng chí , đồng đội và nhân dân địa phương. Kết thúc buổi lễ, các hội viên cùng cất cao ca khúc “Quảng Bình quê ta ơi” của cố nhạc sỹ Hoàng Vân, đã làm sôi động  không khí hào hùng của một thời chống Mỹ.

Trời đã về chiều, bóng nắng đang trườn về phía núi.  Giờ chia tay cũng đến. Những cái bắt nay nồng ấm của những người đồng đội, những câu chào, lời hẹn gặp lại râm ran nơi góc sân nhà quyến luyến như những người thân trong giờ tạm biệt. Giọng Bắc, Trung, Nam hòa vào nhau ấm áp lạ thường nó như đang hợp lại bằng những cụm từ “ Truyền thống và nghĩa tình đồng đội” để khi chia tay người đi và người ở cứ nghẹn ngào.

 

 Tấm lòng của đồng chí Lê Thị Luận, đồng chí Nguyễn Thị Bình, bà Đoàn Phi Vân, Trung tá Trần Thị Thục Oanh, chị Nguyễn Thị Hạ và nhiều hội viên chúng ta đây thật đáng tự hào. Họ mang trong mình một phẩm chất cao đẹp của người lính Cụ Hồ, thể hiện tấm gương “Hy sinh thời chiến, cống hiến thời bình”. Những con người thật bình dị nhưng đang “tỏa sáng những tấm lòng nhân ái”

Mong rằng những chương trình “ Nhà tình nghĩa”, chương trình “Giúp đồng đội xóa đói, giảm nghèo”… được lan tỏa trong và ngoài Hội để mọi người cùng được tham gia, chia sê cho những hội viên Trường Sơn nói riêng và những người lính nói chung đã một thời hy sinh xương máu giành độc lập tự do cho đất nước nay còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

 

                                                Liên Trạch, ngày 26 tháng 3 năm 2021

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguyễn Đại Duẫn
Số lần đọc: 951
Ngày đăng: 05.04.2021
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Hải hành mùa đại dịch 2 - Nguyễn Lê Hồng Hưng
Nguyễn Huy Thiệp với điện ảnh - Nguyễn Anh Tuấn
Người ở lại với Tây Nguyên - Minh Tứ
Một cõi đi về - Vương Kiều
Những “dân chơi” dưới dạng tầm gửi - Vũ Thị Hương Mai
Hải hành mùa đại dịch - Nguyễn Lê Hồng Hưng
Vì một nguồn điện” Made in Quang Binh” - Nguyễn Tiến Nên
Hoa đào nở trước sân - Nguyễn Linh Khiếu
Huỳnh Phan Anh, có một thời làm nhật báo… - Phạm Nga
Lên Đường Trước Tết Ta - Nguyễn Lê Hồng Hưng
Cùng một tác giả
Con sáo biết nói (truyện ngắn)
Nàng thơ (truyện ngắn)
Con mèo đen (truyện ngắn)
Mẹ tôi (truyện ngắn)
Mùa phượng vĩ (truyện ngắn)
Lão hen (truyện ngắn)
Nhà toàn con gái (truyện ngắn)
Thằng hoang (truyện ngắn)
Bún riêu mẹ nấu (truyện ngắn)
Sự đời (truyện ngắn)
Món quà Xuân (truyện ngắn)
Ngày về (truyện ngắn)
Người trở về (truyện ngắn)
Sinh nhật của Lỳ (truyện ngắn)
Hoa sứ nở trái mùa (truyện ngắn)
Ba tôi (ký)
Thằng Luật (truyện ngắn)
Đôi bạn (truyện ngắn)