Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.389 tác phẩm
2.747 tác giả
683
116.726.273

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
"Finding Neverland": Phim hay nhất năm 2004
(VietNamNet) - "Finding Neverland", câu chuyện buồn về "cha đẻ" của "Peter Pan", J.M. Barrie vừa được Hội các nhà phê bình quốc gia Mỹ (NBR) chọn là Phim hay nhất 2004.

Annie Schulhof, Chủ tịch của NBR mô tả Finding Neverland (ĐD Marc Forster) như một "cái nhìn ma thuật. Tôi nghĩ tất cả các yếu tố làm nên một bộ phim hoàn hảo đều hội tụ ở Finding Neverland từ diễn xuất, trang phục đến dựng cảnh, âm nhạc và đặc biệt là quay phim". Đạo diễn khá thờ ơ với kết quả này: "Điều gì sẽ bắt đầu từ đây nếu tôi hài lòng với kết quả này. Tôi đã học được một điều rằng đừng đặt quá nhiều hy vọng vào Oscar vì nếu hy vọng quá lớn bạn có thể sẽ thất vọng". Finding Neverland có sự tham gia diễn xuất của cặp diễn viên nổi tiếng, Johnny Depp (Cướp biển vùng Carribean) và Kate Winslet (Titanic). Jude Law, Julia Roberts, Clive Owen và Natalie Portman đều có tên trong danh sách giải thưởng.

Danh sách 10 phim hay nhất năm 2004 cũng đã được NBR chọn lựa. Đó là: Finding Neverland, The Aviator, Closer, Million Dollar Baby, Sideways, Kinsey, Vera Drake, Ray, Collateral, Hotel Rwanda. "Điều chúng tôi chú ý ở 10 bộ phim xứng đáng xếp vào top 10 phim hay nhất là chúng phản ánh cuộc đời của các nhân vật có thật", Megan Henry Pilla, phát ngôn viên của NBR nói. Trong khi đó giải Phim nước ngoài hay nhất dành cho The Sea Inside. Born Into Brothels được chọn là Phim tài liệu hay nhất. Một lần nữa The Incredibles lại được vinh danh nhung không phải ở vị trí số 1 của Bảng xếp hạng phim ăn khách nhất Bắc Mỹ mà ở hạng mục Phim hoạt hình hay nhất, đánh bại Shrek 2 The Polar Express.

Jamie Foxx nhận danh hiệu Nam diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai diễn xuất sắc trong phim Ray về huyền thoại Ray Charles. Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất dành cho Annette Bening với vai diễn trong Being Julia. Giải thành tự sự nghiệp dành trao cho Jeff Bridges trong khi Jerry Bruckheimer nhận giải thưởng cao nhất cho Nhà sản xuất. Cũng có 2 tên tuổi lớn góp mặt trong giải NBR năm nay. Mel Gibson được vinh danh như là một đạo diễn hướng tới những cái nhìn tự do trong The Passion of the Christ. Michael Moore cũng không thể thiếu vắng trong danh sách này với Fahrenheit 9/11. Thập diện mai phục (phim "made in châu Á), Trương Nghệ Mưu được trao giải Outstanding Production Design.

Collateral, bộ phim hành động giả tưởng hấp dẫn với sự góp mặt của Tom Cruise đã mang về cho đạo diễn Michael Mann giải Đạo diễn xuất sắc nhất, một thành tích không tồi. Cho dù Collateral không làm nên bất ngờ gì ở Oscar 2005 nhưng với giải thưởng "tiền" Oscar này nó xứng đáng được Viện hàn lâm Mỹ chú ý. Charlie Kaufman, tác giả kịch bản của Eternal Sunshine of the Spotless Mind được trao giải Kịch bản gốc hay nhất. Người đáng chúc mừng nhất có lẽ là nghệ sĩ gạo cội Clint Eastwood. Với Million Dollar Baby, bộ phim do ông đạo diễn, sản xuất và thủ vai chính đã mang về cho ông bằng danh dự cho những đóng góp đặc biệt của điện ảnh Mỹ.

 

Theo truyền thống, NBR thường thích những bộ phim dựa trên các câu chuyện có thật với những nhân vật có thật. Các giải thưởng đều phải có sự đồng thuận của 150 thành viên của uỷ ban bao gồm các chuyên gia về điện ảnh, các nhà giáo dục, các nhà lịch sử... Giải thưởng này cũng có sức nặng nhất định, nó có tác động không nhỏ đến các giải Oscar. Halle Berry là một ví dụ. Bộ phim Monster's Ball cô tham gia đã giành giải của NBR và không khó khăn để mang về tượng vàng Oscar. Tuy nhiên tiêu chí của 2 giải không phải lúc nào cũng hợp nhau. NBR chọn Mystic River, The Hours, Moulin Rouge, Quills nhưng không bộ phim nào giành giải Phim hay nhất của Oscar. Ngoại trừ trường hợp của American Beauty năm 1999. Sau khi giải NBR được công bố, cuộc chiến  Oscar mới thực sự căng thẳng.

Sau NBR Awards, ngày 13/12 tới, giải thưởng của Hiệp hội các nhà phê bình phim New York, một giải thưởng quan trọng của làng điện ảnh Hoa Kỳ sẽ được công bố trước khi Quả cầu vàng và Oscar (27/2) vào cuộc.

---------------------------------------
Một số giải thưởng chính

Phim hay nhất: Finding Neverland

10 phim xuất sắc nhất: Finding Neverland, The Aviator, Closer, Million Dollar Baby, Sideways, Kinsey, Vera Drake, Ray, Collateral, Hotel Rwanda.

Phim nước ngoài hay nhất: The Sea Inside

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Jamie Foxx (Ray)

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Annette Bening (Being Julia)

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Thomas Haden Church (Sideways)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Laura Linney (Kinsey)

Nam diễn viên mới xuất sắc nhất: Topher Grace (In Good Company and P.S)

Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất: Emmy Rossum (The Phantom of the Opera)

Đạo diễn xuất sắc nhất: Michael Mann (Collateral)

Kịch bản gốc hay nhất: Eternal Sunshine of the Spotless Mind (Charlie Kaufman)

Phim tài liệu hay nhất: Born Into Brothels

Phim hoạt hình hay nhất: The Incredibles

Thành tựu sự nghiệp: Jeff Bridges

Giải William K. Everson cho phim sử thi: Richard Schickel

B.H - Theo Việt Nam Net
Tin tức khác
Nơi ấy Kakôi (27.11.2004)