Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.389 tác phẩm
2.747 tác giả
708
116.727.198

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Murdoch định mua tập đoàn truyền thông của Packer
Tập đoàn truyền thông Consolidated Media Holdings do James Packer nắm quyền sở hữu đa số cổ phần thông báo họ đã nhận được đề nghị mua lại chính thức trị giá 2 tỷ USD từ Tập đoàn News Limited của trùm truyền thông Rupert Murdoch và muốn thông qua thương vụ.

 

News Limited, chi nhánh Australia của công ty mẹ News Corp., đã đề chào mua 3,45 AUD cho mỗi cổ phiếu của công ty đầu tư truyền thông, hiện đang phát triển mạnh vào truyền hình thu phí.

 

Số tiền này đã thấp hơn mức 3,50 AUD mà họ chào mua hồi tháng Sáu và khiến công ty có giá tổng cộng 1,94 tỷ AUD (2 tỷ USD). News Limited đã tăng giá cổ phiếu thêm 1,45% lên mức 23,86 AUD/ cổ phiếu.

 

Kể từ khi cha đẻ Kerry qua đời hồi năm 2005, tỷ phú Packer đã tìm cách rút khỏi hoạt động kinh doanh truyền thông của gia đình và tập trung xây dựng đế chế cờ bạc toàn cầu. Ngoài Australia, ông này còn có tài sản sòng bạc ở Macau và đang tích cực dùng tiền từ việc bán công ty truyền thông để hợp nhất sòng bạc Crown của ông ở Melbourne với sòng bạc Star ở Sydney.

 

Nếu thành công, News Limited sẽ nắm quyền kiểm soát 50% cổ phần của Foxtel, công ty truyền hình thu phí lớn nhất nước và toàn bộ các kênh Fox Sports. Công ty viễn thông Testra đang nắm nửa số cổ phần còn lại của Foxtel.

 

Packer nói rằng các giám đốc công ty Consolidated Media sẽ đồng ý với thương vụ mua bán. Ông nói rằng thương vụ thành công sẽ là kết cục tốt cho các cổ đông của Consolidated Media và News Limited, cho rằng số tiền chào mua là hợp lý.

 

Consolidated Media đã được thành lập từ hoạt động đổi tên của Công ty Publishing and Broadcasting Ltd, do ông nội của Packer thành lập và do cha ông điều hành. Công ty này đã từng có thời là đối thủ lớn của Murdoch.

 

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia và Ủy ban đánh giá đầu tư nước ngoài đã cho phép thương vụ hợp nhất, nhưng hiện người ta vẫn còn chờ sự phê chuẩn của các cổ đông nhỏ.

 

Các cổ đông lớn khác của công ty là Seven Group, vốn kiểm soát 25% cổ phần, sẽ sớm cho biết liệu họ có thể chào giá mua cao hơn hay không. Các cơ quan giám sát và điều phối sẽ ra quyết định về thương vụ mua bán này vào tuần tới. Nếu mọi chuyện thuận lợi, đây sẽ là lần đầu tiên trong 1 thế kỷ, gia đình Packer không còn lợi ích truyền thông ở Australia, ngoại trừ lượng cổ phần rất nhỏ đang để ở mạng Ten Network.

 

Với News Limited, thương vụ sẽ là khoản đầu tư lớn nhất của công ty trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, kể từ khi kế hoạch mua công ty British Sky Broadcasting của họ đổ bể. Cổ đông của Công ty Consolidated Media sẽ bỏ phiếu về việc có thông qua thương vụ hay không vào tháng 10 tới và nếu thuận lợi, việc mua bán sẽ hoàn tất vào cuối tháng 11./.

 

James Packer (trái) và Rupert Murdoch. (Nguồn: standard.co.uk)

 

 

Linh Vũ - (Vietnam+)