Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
578
116.816.432

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Hội thảo văn hóa thờ nữ thần ở Việt Nam và châu Á
Gần 300 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Hội thảo khoa học quốc tế “Văn hóa thờ nữ thần (Mẫu) ở Việt Nam và châu Á-Bản sắc và giá trị,” tổ chức trong hai ngày 29-30/9, tại Nam Định.

 

Hội thảo này do Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Chi hội Folklore châu Á phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định tổ chức.

 

Các đại biểu quốc tế tham dự Hội nghị đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan, Nhật Bản, Singapore, Lào và Vương quốc Anh.

 

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các nhà nghiên cứu, quản lý trong nước và quốc tế về văn hóa tín ngưỡng dân gian khu vực châu Á, với hơn 60 tham luận thuộc 15 chủ đề. Các tham luận đã tập trung giới thiệu nguồn gốc, lịch sử hình thành, phát triển, đặc trưng và ý nghĩa của văn hóa thờ nữ thần (Mẫu) ở châu Á và đặc biệt là ở Việt Nam.

 

Là một tín ngưỡng, tục thờ nữ thần (Mẫu) là thế giới quan, nhân sinh quan của cư dân nông nghiệp châu Á; đồng thời là triết lý về tinh thần yêu nước, về sức mạnh, đạo lý của các dân tộc. Trên phương diện văn hoá, tục thờ nữ thần (Mẫu) là bức tranh đa dạng, sinh động về nghệ thuật diễn xướng dân gian, phản ánh nhiều giá trị văn hóa đã được sáng tạo, tích tụ và trao truyền từ đời này sang đời khác, làm nên sức sống vĩnh cửu của các Nữ thần và của Mẫu.

 

Phát biểu tại hội thảo, gióa sư, tiến sỹ Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam nhấn mạnh việc tổ chức hội thảo này càng có ý nghĩa khi mà nhận thức của xã hội và các cơ quan quản lý Nhà nước đang có những đánh giá ngày càng xác thực hơn về Đạo Mẫu.

 

Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 750 năm Thiên Trường-Nam Định, khi Nam Định đã được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chọn là địa phương đại diện cho các tỉnh, thành phố trong cả nước lập hồ sơ khoa học “Nghi lễ chầu văn của người Việt ở Nam Định” đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép đề nghị UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

Nam Định là nơi phát tích, cội nguồn của tín ngưỡng thờ Tứ phủ và là quê hương của nhà Trần.

 

Tại hội thảo, các đại biểu sẽ khảo sát thực địa, trải nghiệm nghi lễ hầu thánh của Đạo Mẫu Việt Nam, được thực hiện bởi những chủ thể tiêu biểu đại diện cho thanh đồng đạo quan tại Phủ Tiên Hương, Phủ Bóng và một số di tích khác./.

 

Ảnh dùng minh họa

 

Hiền Hạnh - (TTXVN)
Tin tức khác