Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
950
116.654.040
 
Ghi Chú Đôi Giòng …
Đinh Cường

Hôm rày đọc chủ đề báo Văn trên Văn Chương Việt thật đã, cũng xin ghi chú thêm phần tranh in  trên các bìa báo Văn và nhất là hai số đặt biệt về Hội Họa : số 93 ra ngày 1.11.1967 thời Trần phong Giao làm thư ký tòa soạn và số 199 ra ngày 1.4.1972 thư ký tòa soạn là Nguyễn xuân Hoàng …

 

Bút sắt Hồ đắc Ngọc

 

Những bản vẽ bằng bút sắt rất kỹ và thơ mộng của Lê vĩnh Ngọc, không biết nay anh ở đâu, của Hồ đắc Ngọc, hiện đang ở New York. Nhiều bản vẽ của những họa sĩ danh tiếng cho đến mãi ngày nay: Ngọc Dũng, Nguyễn Trung, Nguyên Khai ,Trịnh Cung .Nguyễn Quỳnh … Anh Ngọc Dũng đã mất (tại Virginia ngày 7.7.2000) Nguyễn Trung đang triển lãm Xám Trắng Đen tại Galerie Quỳnh Sài Gòn ,Trịnh Cung…” là một họa sĩ lớn của nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam hiện đại “ (Huỳnh hữu Uỷ -NTTHVNHĐ ,VAALA .2008) đang ở Sài Gòn ,Nguyên Khai vẫn vẽ đều tại miền Nam California.…

 

Dessin Nguyên Khai

 

Riêng anh Trần phong Giao, tôi có kỷ niệm khó quên: trí nhớ anh thật tốt, có lần anh đi chiếc mobylette xám bị đụng ngã trước nhà thương Tân Định, anh đã nhớ số nhà tôi ở đường Nguyễn đình Chiểu trước mặt chợ Tân Định, nhờ người đi đường chạy vô tìm tôi ra, đưa vào nhà thương băng bó, sau đó cùng đưa anh về con hẽm Hai Bà Trưng quen thuộc đầu Cầu Kiệu …vì ở gần có thể đi bộ, thỉnh thoảng có ghé thăm anh, uống với anh chai bia con cọp, nhớ nhất là tủ sách ngăn nắp ở nhà anh. Qua câu chuyện tôi thấy hình như anh có cảm tình đặc biệt với những nhà thơ, nhà văn trẻ ở Miền Trung …Y Uyên, Muờng Mán, Hồ minh Dũng, Trần hoài Thư, Hoàng xuân Sơn, Hoàng Lộc, Phạm cao Hoàng, Trần dzạ Lữ ,…đến nay vẫn là những nhà thơ nhà văn nổi tiếng trong nước và ngoài nước cùng với bao nhiêu tác giả lẫm liệt một thời và mãi mãi, những Vũ hoàng Chương, ĐinhHùng, Bùi Giáng, Thanh Tâm Tuyền (đều có số đặc biệt), Dương nghiễm Mậu, Tô thuỳ Yên, Nguyễn đức Sơn, Hoàng trúc Ly, Du tử Lê, Trần tuấn Kiệt, Vũ hữu Định, Kim Tuấn, Nh.Tay Ngàn, Tuý Hồng, Nhã Ca, Nguyễn thị Hoàng (hình như có lần anh Trần phong Giao  phải viết thư xin lỗi mấy nhà văn nữ Huế này vì câu viết sao đó ?. ), Nguyễn thị Thuỵ Vũ ,Trần thị NgH, Nguyễn thị Minh Ngọc, Hoàng ngọc Tuấn …và còn nhiều nữa không nhớ hết …Là công của báo Văn, là công của những người làm ra và trông coi Nguyễn đình Vượng, Trần phong Giao, Nguyễn xuân Hoàng, Mai Thảo .

 

Dessin Nguyên Khai

 

Không quên nhắc đến những nhà phê bình và dịch thuật cừ khôi: Trần thiện Đạo, Đặng Tiến, Bửu Ý,Lê huy Oanh, Hoàng ngọc Biên …và cả Trần phong Giao./.

 

Virginia , Feb.18.2011

Đinh Cường
Số lần đọc: 2822
Ngày đăng: 20.02.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Thăm xuân nói chuyện… thơ! - Mang Viên Long
Văn Và Trần Phong Giao - Nguyễn Lệ Uyên
Ghi chú: một đoạn viết ngắn nhằm bổ túc tư liệu về một giai đoạn văn học trước 1975 - Hoàng Xuân Sơn
Tạp Chí Văn Số Cuối Cùng Trước Tháng 4/1975 - Vũ Trọng Quang
Trần Phong Giao và những người viết trẻ - Trần Hoài Thư
Một Địa Chỉ Thân Thiết: 38, Phạm Ngũ Lão, Saigon… - Mang Viên Long
Người Anh Lớn - Lê Văn Thiện
Thư Trần Phong Giao gửi Nguyễn Xuân Hoàng - Trần Phong Giao
Tạp chí VĂN, một thời tôi tới - Cao Thoại Châu
Tạp chí Văn từ lòng đất - Ban Mai
Cùng một tác giả
Gió (thơ)
Phố lên đèn (hội họa)
Khuya im (thơ)
Bên kia (thơ)