Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
854
116.685.680
 
Thổ tả
Trần Hoài Thư

1. Cách đây không lâu, talawas có post bài viết của tác giả Nhỏ Thanh "Đợi đến hết thời thổ tả".

Trong bài, có trích lại bức hình thật độc đáo để minh chứng cho bài viết:



Nhìn vào bức hình, thì ai lại không xót xa.


Chuyện lớn về đất nước, xã hội trong thời thổ tả, tác giả Nhỏ Thanh đã viết, đã bàn. Bài này

không phải là bài góp ý, nhưng là bài tản mạn về một chuyện bền lề, lấy từ kinh nghiệm cá nhân để vinh danh người đã sáng chế ra chiếc xe loại "thổ tả" này.


2. Hai tấm hình được chụp lại dưới hầm nhà của tôi. Hình thứ nhất gồm năm máy nướng và đóng sách (Thermal binding machine) mà tôi đã mua để sử dụng trong việc in ấn. Cả năm máy chế tạo ở Mỹ và Gia Nã Đại, giá phải tốn ít nhất là $ 500. Mỗi máy hoàn thành một tập khoảng một đến 2 phút.



3. Xin mời xem cái hình này:



Chỉ là là cái chảo điện và tấm vỉ sắt nướng thịt. Nếu tôi nói nó là một binding machine mà tôi tự nghĩ ra thì chắc có người sẽ cho tôi là tay khùng hay nó là cái máy binding thổ tả, làm nhục cho Mỹ quốc mà tôi đang sống!


Nhưng thực tế, thưa bạn, tôi đã sử dụng nó suốt mười năm và vẫn còn sử dụng trong shop in ấn bỏ túi dưới hầm nhà đấy.


Vì nó đã giúp tôi làm nhanh hơn (có thể nướng một lần tám đến mười tập), tiết kiệm thì giờ hơn, tiết kiệm điện hơn mà giá tiền tốn chỉ khoảng $ 2, $3  mà thôi.

 

Nhiều bạn khuyên tôi nên đăng ký để lấy bằng sáng chế. Xin lỗi,  đây không phải là phát mình hay sáng chế, mà là một sáng kiến. Nó bắt nguồn từ một đam mê và thách dố của trí tuệ khi hoàn cảnh mình không đủ sức để tậu những máy móc hiện đại đắt tiền.,

 

4. Từ kinh nghiệm này, tôi liên tưởng đến những người đã vắt trí não để sáng chế ra những phương pháp, có thể áp dụng trong hoàn cảnh của mình.


Như người đã sáng chế ra chiếc xe ngựa "thổ tả" nói trên. Ít ra, trong hoàn cảnh cơ cực, không đủ sức để tậu một chiếc xe tải, ông ta đã biết áp dụng sáng kiến độc đáo của ông để mang lại cho đời ông, gia đình những tiện nghi và ích lợi thiết thực hơn. Cái thùng xe rộng rãi có thể chứa tràn trề những vật dụng, những bao thóc, những kiện hàng,  có cả mái che mưa che nắng. Điều đó không phải đáng để chúng ta ca ngợi hay sao?  

 

Rõ ràng cái câu cái khó ló cái khôn là quá đúng trong trường hợp này.


5. Từ cái sản phẩm thổ tả đến một sản phẩm hào nhoáng, thì trí tuệ vẫn được bỏ vào. Giá trị của sản phẩm ở chỗ có giúp được cho người cần nó hay không. Trong trại cải tạo, ván hòm và dây thép điện thoại vẫn có thể tạo nên tiếng đàn tuyệt diệu mà. Hình như người đời chỉ nhìn bề ngoài mà quên đi bề trong. Thấy võ mà quên ruột. Nhìn bằng cấp mà quên đi kiến thức, tài năng.. Tưởng tượng áo bào thay chiếu anh về đất / sông Mã gầm lên khúc độc hành (Quang Dũng) mà quên đi những cái chiếu bó thây, chỉ còn là đống thịt bầy nhầy, giòi bọ lúc nhúc... !./.

 

(Bài này đã được post trên Talawas, nay được tác giả đọc và sửa lại)

Trần Hoài Thư
Số lần đọc: 1399
Ngày đăng: 07.06.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tản mạn về tiến sĩ Kissinger và… - Hiếu Tân
Las Vegas: Xu Sau Cùng. - Hà Thúc Sinh
Làm vợ người nổi tiếng - Thụy Vi
Cửu Tụng tiễn Trần Hoài Dương - nguyễn Nguyên Bảy
Kiếp trước không tốt kiếp này lãnh đủ - Lâm Bích Thủy
Ngày xưa... người đẹp - Thụy Vi
Nếp Hoa Vàng Xôi Hoa Cau - Phạm Tự Trọng
Khúc Cỏ - Mai Thanh Vinh
Nô lệ - Kahlil Gibran
Những Bà Mệnh Phụ Nổi Tiếng Nước Tôi - Thụy Vi