Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.389 tác phẩm
2.747 tác giả
727
116.714.180
 
Chuyện góc phố
Võ Tu Bông

 

 

Rất nhiều lần qua góc phố ấy để về  nhà ,tự nhiên hôm  nay muốn ghé lại, có lẽ chỉ vì chạnh  lòng trước dáng  vẻ buồn buồn cố  hữu của nguời  đàn ông già trạc tuổi bố mình đang  bán sách .

Chiều gió ngược , những  trang sách  cũ có quyển đã ố  vàng bay bay lất  phất , lơ thơ 

 Không nhìn tôi ,nguời bán sách  mắt nhìn mông lung vô định đâu đâu ,không biết tôi ghé hàng ,hay biết tôi ghé mà không thèm để ý ...  

Về sớm cũng thấy buồn, tôi quyết định ghé lại lựa  vài quyển dù biết  chắc không rảnh  để đọc, và nếu  đọc thì chắc gì đã nhớ, mà nhớ cũng chẳng để làm gì,  trải nghiệm thì có  đầy, cuộc đời đã  dạy mình đến nơi  đến chốn, hỷ nộ ái  ố đã từng... 

Đọc để khôn lớn  nữa được không  hay mụ mị nguời  đi vì đã chai sạn mất cảm xúc lâu rồi  . 

Cúi xuống lựa vài  quyển sách cũ  , mắt chạm vào  "Việt Nam Thi Văn  giảng luận " .

Tự nhiên nhớ đến đề văn của các sĩ  tử sáng nay ..

Bần thần một  chút , hỏi giá để  gửi tiền  .

Không hiểu sao muốn nán lại mua  thêm vài quyển  sách cũ nữa, phần  tò mò để được nói chuyện với nguời bán sách hom  hem trông cũ như  sách ,bày bán sách mà có vẻ như  không muốn bán này. 

Rằng :

Đây là tài sản của tôi suốt thời làm thầy giáo, những năm gần đây ,vì gia đình sa sút ,vợ  bệnh triền miên không tiền chạy chữa, nên tôi mang tài sản của mình bày ra vỉa hè mà bán lấy tiền chữa bệnh cho vợ , nguời vợ mà tôi  hết mực yêu thương.

Rằng :

Có hôm chẳng ai thèm mua cả. nhưng thà thế còn ít buồn hơn họ ghé  lại cầm tài sản của tôi rồi ném xuống đất bảo rằng sách gì vớ vẩn, những lúc như vậy tôi rất  muốn khóc vì đau 

Và tuy rằng đau như vậy khi phải chia tay với kỷ niệm mà tôi nhiều năm nâng niu gìn giữ, nhưng gặp ngươi trân trọng và biết xử dụng như cô ,thì tôi  cũng thấy an ủi phần nào, lời ông  nói làm tôi liên  tưởng đến chuyện hy sinh trong tình  yêu, nếu như mình  không mang lại  hạnh phúc cho ai  đó, hãy chúc phúc  cho họ với nguời  sau vậy  ..

Nói chuyện với  nguời bán sách  đến chiều muộn  mới về nhà  ...

Tôi hiểu rằng, ở  góc phố quen ấy tôi đã tình cờ gặp một tâm hồn  ...

 

 

 

26.6.2018

 

 

Võ Tu Bông
Số lần đọc: 1425
Ngày đăng: 27.06.2018
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Con mèo đen - Nguyễn Đại Duẫn
Ác mộng - Hướng Dương
Những ngày gió nóng - Trần Yên Hòa
Cô gái người hoa - Bùi Thanh Xuân
Cũng như mây khói - Phạm Thanh Chương
Đệ tam khoái tửu điếm - Ngô Nguyên Dũng
Chị Tư Bèo - Tiểu Nguyệt
Im lặng của đất - Trần Quang Phong
Nàng thơ - Nguyễn Đại Duẫn
Chuyện ngọ xưa - Trần Trung Sáng
Cùng một tác giả
Chuyện góc phố (truyện ngắn)