Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.395 tác phẩm
2.747 tác giả
737
116.736.123
 
THIÊN HÀ đứa con của HƯƠNG RỪNG CÀ MAU
Sơn Nam

     Hơn bốn mươi năm trước, Thiên Hà - chàng trai miệt rừng đước Cà Mau đến với làng văn, làng báo Sài Gòn, chẳng sợ ai và cũng chẳng nịnh ai. Khi tôi mới ra tù, còn bị quản thúc mọi người không dám tới gần sợ liên luỵ, vậy mà Thiên Hà không ngại đến với tôi, mà còn tỏ ý muốn kết thân, muốn được tôi viết lời bạt cho tập truyện ngắn ''Khoảng tối sau lưng" của cậu ta. Tôi hỏi: "Bộ Thiên Hà không sợ...sao không nhờ Ngọc Linh, anh em trong nhà viết, chắc sẽ êm hơn...", thì Thiên Hà cười nhẹ: "Bởi vì anh Ngọc Linh có Đôi mắt người xưa nhìn thấu tim đen, em ngại lắm; còn anh Sơn Nam là ngọn núi trời Nam có Hương rừng Cà Mau nên em muốn được chút "hương'' của "rừng" vậy mà!". Nghe sao như một "mật khẩu" dễ nhận ra anh em khiến tôi có thiện cảm với người bạn trẻ này.

 

      Từ đó Thiên Hà tự khẳng định được thế đứng bằng khả năng thơ văn chữ nghĩa, rồi ngẩng cao ngọn bút chiến đấu dọc ngang qua từng thời kỳ cho tới hôm nay, đủ cho anh em bè bạn nở mặt nở mày... Nếu như nhà thơ Kiên Giang bảo Thiên Hà là ''nhà thơ trên báo nhà báo trong thơ" có tình, có tâm trong từng con chữ; Nguyễn Quang Sáng cho rằng trong Thiên Hà đã thể hiện hai con người vừa thơ vừa báo, hỗ tương bổ sung nên một Thiên Hà "hảo hớn" hữu dụng cho đời, thì Sơn Nam này luôn coi Thiên Hà là "đứa con'' của Hương rừng Cà Mau, biết cầm viết... giữa đất trời - Một đồng nghiệp có nhân cách lớn, đồng hành suốt mấy chục năm, trải bao biến đổi thăng trầm mà vẫn một mực thủy chung với ngòi bút. Không hề than van, không hề kêu ca, cũng không hề sợ hãi trước những thách thức khó khăn là tính cách chàng trai miệt rừng đước năm nào. Đọc Huyền Thoại Tình Yêu sẽ bắt gặp một Thiên Hà nguyên vẹn như xưa, vẫn ngẩng cao, thẳng đứng giữa bãi bồi - thẳng đứng giữa trường-văn-trận-bút. 
Sơn Nam
Số lần đọc: 3121
Ngày đăng: 23.04.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Nhà thơ Vũ Trọng Quang: Người đi bộ trong giấc ngủ… - Ngọc Anh
Văn học hiện đại dân tộc Mường : Những khuôn mặt - Nguyễn Thị Thu Hiền
Người hoài cổ - Trọng Huân
Chung quanh bài thơ "GIANG HỒ" của PHẠM HỮU QUANG - Trần Hữu Dũng
Đọc Dấu Hạ Của Nguyễn Đức Sơn - Nguyễn Nguyên An
Sáng tạo là một cuộc vong thân - Nguyễn Thanh Tuấn
Tản mạn về thuyết ngã tâm và thói vọng ngoại - Trương Thái Du
Tư duy thể nghiệm trong Tập thơ Hôm qua,hôm nay và hôm sau của Vũ Trọng Quang - Hoài Anh
Bước đầu tưởng như Giác Ngộ về chùa Miền Tây Nam Bộ - Nguyễn Văn Hoa
Nghệ Sĩ VÕ NGỌC LAN muôn thuở còn tương tư - Võ Quê